21:42 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn nguồn gen giống bò vàng địa phương

Thứ tư - 05/11/2014 20:40
Sau khi triển khai thành công đề tài “Thụ tinh nhân tạo trên đàn bò”, từ năm 2007 đến nay, Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) tiếp tục triển khai chương trình “Nâng cao hiệu quả của công tác bảo tồn nguồn gen giống bò vàng địa phương”.

Bò vàng địa phương là giống bò được đồng bào 4 huyện vùng Cao nguyên đá của Hà Giang (huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ) phát triển chăn nuôi từ lâu đời. Đây là giống bò có sản lượng thịt cao, chất lượng thịt thơm ngon nổi tiếng trong cả nước và đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bình chọn. Tuy nhiên, trong những năm qua, do tập quán chăn nuôi gia súc thả rông dẫn đến hiện tượng đàn bò giao phối đồng huyết và cận huyết đã làm suy giảm chất lượng của giống bò vàng địa phương.

Xuất phát từ thực tiễn đó, từ năm 2007, Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng đã triển khai Chương trình chọn lọc những con bò vàng đực giống có thể trạng to lớn để thực hiện qui trình chăm sóc riêng nhằm phục vụ cho quá trình khai thác nguồn tinh bò giống.

Do thực hiện tốt các qui trình, trong những năm qua, Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng đã cung cấp cho 4 huyện vùng Cao nguyên đá gần 2.000 liều tinh bò vàng địa phương. Riêng trong 10 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đã mở rộng địa bàn cung cấp nguồn tinh giống bò vàng địa phương cho thêm 2 huyện vùng cao phía tây của tỉnh là huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần. Nhờ thực hiện tốt công tác thụ tinh nhân tạo trên giống bò vàng địa phương, nên tỷ lệ thụ thai đạt trên 85%, bê con sinh ra có trọng lượng trung bình từ 24 – 26 kg/con, cao hơn so với sinh sản tự nhiên từ 5 – 6 kg/con.

Cân trọng lượng bê con mới sinh từ thụ tinh nhân tạo của giống bò vàng địa phương.

Ông Giang Lộc Thăng - Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác bảo tồn nguồn gen quý của giống bò vàng địa phương nên đã góp phần khắc phục hiện tượng suy thoái chất lượng đàn bò, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng giống bò vàng địa phương, tăng hiệu quả chăn nuôi gia súc trên địa bàn của tỉnh.

Theo khuyennongvn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 76425

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60398382