06:54 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngao ngán mùa tôm hùm

Thứ bảy - 08/11/2014 19:53
KTNT - Ngán ngẩm. Đó là tâm trạng của những người nuôi tôm hùm ở xã Vạn Thạnh (Vạn Ninh - Khánh Hòa) trong những ngày này khi tôm hùm liên tục chết.

Theo phản ánh của người dân, gần hai tháng qua, tôm hùm của họ bị nổi bụng, chết hàng loạt không rõ lý do. Từ đó đến nay, tôm vẫn chết rải rác trong sự bất lực và nóng ruột của các chủ lồng.

Ông Nguyễn Bá Cương, người nuôi tôm lâu năm ở thôn Đầm Môn, cho biết, ngoài kinh nghiệm nhiều năm nuôi tôm hùm, ông còn mua tài liệu, xem báo đài để nghiên cứu thêm kỹ thuật chăm sóc tôm, tránh cho tôm không bị mắc các bệnh thường gặp. Thế nhưng, từ khoảng 2 tháng qua, tôm hùm trong những lồng nuôi của gia đình đang yên đang lành, chuẩn bị thu hoạch, không hiểu vì lý do gì bỗng dưng lăn ra chết. “Vụ tôm hùm năm nay, gia đình tôi thả 3.000 con trong 31 lồng nuôi. Lúc đầu, tôm chỉ chết lác đác vài con, gia đình mua nhiều loại thuốc về xử lý nhưng không đạt kết quả do không rõ nguyên nhân.

"Hiện tại, tôm nhà tôi đã chết khoảng 50% nhưng vẫn chưa dừng lại mà dịch bệnh lây lan nhanh khiến số lượng tôm bị chết vẫn tăng từng ngày, gây thiệt hại nặng”, ông Cương ngao ngán thở dài.

Người dân nuôi tôm hùm bỗng chốc thành con nợ
 
Còn ông Lại Thanh Sơn thì cho biết: “Ban ngày, tôi vớt được khoảng 10 con tôm chết. Tưởng chừng con số này sẽ dừng lại, ai ngờ sáng ngủ dậy ra thăm đầm nhìn thấy tôm hùm chết nổi kín lồng, gia đình tôi lại thêm lo lắng. Trong 3.500 con tôm gia đình thả nuôi bảy tháng rưỡi đạt trọng lượng từ 0,5kg trở lên/con. Gần đến ngày xuất lồng lứa đầu thì không hiểu vì lý do gì, tôm cứ chết hàng loạt. Vụ tôm này, gia đình vay bạn bè, người thân gần 500 triệu đồng để đầu tư cho việc nuôi tôm, định kiếm ít lãi nuôi 2 đứa con đang học ở TP Hồ Chí Minh, vậy mà nay bỗng tiêu tan theo xác đàn tôm. Chúng tôi đang hy vọng một năm được mùa, bỗng chốc thành con nợ”.
 
Không riêng gì gia đình ông Cường, anh Sơn mà nhiều hộ nuôi tôm ở xã Vạn Thạnh vẫn đang ngày đêm chạy vạy mua các loại thuốc về phòng, chống dịch bệnh nhưng do chưa xác định được nguyên nhân nên không mang lại hiệu quả, tôm hùm vẫn chết hàng loạt. Nhiều gia đình trong xã gần như trắng tay trước những khoản nợ hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Những hộ dân nuôi tôm hùm ở đây cho biết, hầu hết trong tổng số 1.200 lồng nuôi tôm ở xã Vạn Thạnh đều có tôm bị chết, tỷ lệ hao hụt lên đến hơn 40% và chưa biết đến bao giờ mới kết thúc.

Tôm hùm chết hàng loạt khiến những hộ nuôi tôm trong vùng như đang ngồi trên đống lửa
 
Theo các chuyên gia về thủy sản, nguyên nhân khiến tôm hùm chết hàng loạt có thể do môi trường nuôi ngày càng ô nhiễm, chất lượng thức ăn cho tôm không đảm bảo, mật độ nuôi dày đã khiến các loại bệnh lây lan. Trước thực trạng này, Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh đã kiến nghị cơ quan chức năng, các nhà khoa học sớm nghiên cứu tìm ra cơ chế gây bệnh; quy trình nuôi tôm hùm bền vững để người nuôi áp dụng.

Theo thống kê của Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Khánh Hòa, trong những tháng gần đây, tại vùng nuôi các xã Vạn Thạnh, Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh), tôm hùm chết rải rác ở các lồng nuôi với mức độ thiệt hại 2 - 3 con/lồng; số lồng nuôi có tôm bị chết là 842 lồng, với số lượng tôm bị chết khoảng 2.050 con. Ngoài ra, ở các vùng nuôi khác như: thị xã Ninh Hòa, TP Nha Trang, TP Cam Ranh cũng có tôm bị chết vì bệnh sữa, đỏ thân.

Anh Thi
Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 293

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 271


Hôm nayHôm nay : 45572

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1114056

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60122379