03:39 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nữ “thuyền trưởng” giỏi ở xã điển hình nông thôn mới

Thứ hai - 05/02/2018 22:25
Là xã thuần nông, không được tỉnh và huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã về đích sớm, được tỉnh Yên Bái công nhận đạt chuẩn NTM từ tháng 9-2015 và luôn phát huy tốt thành tích đạt được.

Thành công đó có đóng góp và dấu ấn nổi bật của đồng chí Lê Thị Lụa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cùng tập thể đã có nhiều quyết sách đúng đắn, sáng tạo, thực sự vì dân, tạo đồng thuận cao trong xây dựng NTM.

Dám nghĩ, dám làm, chọn đúng khâu đột phá

Ngày cuối năm, chúng tôi về xã Việt Thành, tìm hiểu kết quả xây dựng NTM. Xe bon bon trên những tuyến đường bê tông trải dài, thoáng đẹp về tận các thôn, xóm. Hai bên đường nhiều ngôi nhà khang trang cùng những bãi dâu bạt ngàn nơi ven sông, chân đồi..., bà con nông dân chăm chỉ làm cỏ, chăm sóc cây dâu. Bà Nguyễn Thị Giang, ở thôn 6, xã Việt Thành dừng tay, phấn khởi khoe:

- Mấy năm qua, quê tôi đổi thay nhiều lắm. Cán bộ gương mẫu, gần dân, giúp dân, nhất là sự phát triển vượt bậc về kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xây dựng các công trình NTM. Kết quả ấy có công lớn của Bí thư Lụa! Dưới những vạt ngô xanh tốt kia đều đã được trồng xen cây dâu. Sau Tết, bà con thu hoạch ngô, cây dâu sẽ lớn nhanh để có đủ lá cho vụ nuôi tằm. Ngô, lúa đã “nhường ngôi” cho cây dâu-cây xóa đói, giảm nghèo, làm giàu ở quê tôi.

Năm 2010, đồng chí Lê Thị Lụa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã; tiếp đó địa phương bắt tay ngay vào xây dựng NTM với bộn bề khó khăn ở một vùng quê nghèo, lam lũ. Vậy mà nhờ phát huy trí tuệ tập thể, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, xã Việt Thành đã thực sự chuyển mình, đổi thay nhanh chóng. Năm 2015, xã được công nhận đạt chuẩn NTM, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua và thưởng 200 triệu đồng; được Chính phủ tặng Bằng khen và thưởng 1 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo từ 10,5% năm 2011 nay giảm xuống còn 2,18%; thu nhập bình quân đầu người từ 8,5 triệu đồng/năm nay đạt 30 triệu đồng/năm; từ chỗ cả xã chỉ có 2km đường bê tông, nay các đường trục chính và đường về các thôn, xóm đã cơ bản được bê tông hóa.

 Đồng chí Lê Thị Lụa kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa.

Làm việc với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Việt Thành Lê Thị Lụa cho rằng: Thành tích trong xây dựng NTM được khởi nguồn từ công tác xây dựng Đảng, từ khâu đột phá, then chốt là công tác cán bộ. Bí thư Đảng ủy xã Lê Thị Lụa khẳng định:

- Để xây dựng NTM thành công, trước hết cán bộ, đảng viên phải hiểu, phải nắm chắc các nội dung, tiêu chí xây dựng NTM; phải có trách nhiệm, quyết tâm cao, gương mẫu đi đầu để quần chúng noi theo. Chúng tôi xác định xây dựng NTM phải bắt đầu từ… chi bộ.

Theo đó, việc trước tiên, xã tổ chức cho đội ngũ cán bộ chủ chốt từ xã đến thôn, xóm học tập, nắm chắc nội dung cơ bản của 19 tiêu chí xây dựng NTM; có kiểm tra, đánh giá, chấm điểm nghiêm túc, chặt chẽ; đồng thời tổ chức nhiều cuộc họp ở thôn xóm, lấy ý kiến dân chủ của nhân dân, thống nhất lộ trình, thứ tự ưu tiên các phần việc, hạng mục đầu tư… trong xây dựng NTM. Lời khẳng định  trên của Bí thư Đảng ủy xã Việt Thành được minh chứng bằng những quyết sách cụ thể, mạnh mẽ mà khi tiến hành không tránh khỏi “đụng chạm”. Nhưng để tạo chuyển biến trong bộ máy, thay đổi lề lối, tác phong công tác, đáp ứng yêu cầu xây dựng NTM; để được dân mến, dân tin, dân ủng hộ thì nhất thiết phải làm, phải quyết tâm.

Đảng ủy xã tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ từ xã, thôn; kiên quyết điều chuyển cán bộ chủ chốt thuộc 2 chi bộ có biểu hiện trì trệ, mất sức chiến đấu (do cấp ủy đều là người nhà, người thân, họ tộc...) Đặc biệt, với tác phong công tác khoa học, dám nghĩ, dám làm, không ngại việc khó, chị cùng tập thể lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc thay thế, luân chuyển bí thư chi bộ một số thôn; phân công các đồng chí trong ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã trực tiếp tham gia sinh hoạt tại một số chi bộ “có vấn đề”; thẳng thắn phê bình, kiểm điểm và vận động, đề nghị một số cán bộ năng lực yếu, tác phong hạn chế, ý thức chấp hành các quy định chưa nghiêm… tình nguyện nghỉ công tác hoặc cho thôi việc, trong đó có chính anh trai mình (là công an viên) và chủ tịch hội nông dân xã...

"Người dân nhìn vào cán bộ, đảng viên để thấy họ có gương mẫu, đi đầu, “nói đi đôi với làm” hay không. Do vậy, trong lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền vận động, đối thoại với nhân dân, nhất là trong xây dựng NTM, tôi thường yêu cầu cán bộ: Nơi nào khó, mặt bằng chưa giải tỏa được, bà con còn thắc mắc thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu làm trước, đồng thời tích cực vận động, giải thích để bà con hiểu, hãy vì “cái được” lớn trong xây dựng NTM" - Chị Lụa tâm sự.

Đó cũng là thành công trong thực hiện “phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt” gắn với xây dựng NTM ở Ðảng bộ xã Việt Thành.

Luôn nỗ lực, sáng tạo, giỏi cả “hai vai”

Kể chuyện về người nữ “thuyền trưởng” giỏi chèo lái "con thuyền" xây dựng NTM ở quê mình, bà Nguyễn Thị Giang, ông Hoàng Văn Toán ở thôn 6, có lời khen:

- Nhiều người trong làng, trong xã bảo rằng: Nhờ cô Lụa và tập thể cấp ủy, chính quyền năng động, dám nghĩ, dám làm, thực sự vì dân… mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, làng quê ngày càng no ấm. Thời gian đầu, thấy cán bộ xã xuống vận động đóng góp kinh phí, hiến đất làm đường, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi… chúng tôi chưa tin, thậm chí còn cản trở. Chúng tôi nghĩ, Việt Thành là vùng quê nghèo, cô Lụa mới được bầu làm lãnh đạo xã, lại “chân yếu, tay mềm”, liệu có làm nên cơm cháo gì! Vậy mà chỉ sau mấy năm, quê tôi đã thực sự  đổi thay…

Gia đình bà Giang từng thuộc diện rất khó khăn. Nhờ cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nên đã có thu nhập khá, xây dựng được nhà cửa khang trang, có điều kiện cho con ăn học. Hoặc có chủ hộ gia đình ở thôn Phú Thọ đã khiếu kiện, tranh chấp đất với Trường THCS xã Việt Thành suốt hơn 10 năm. Khi chị Lụa dẫn đầu tổ công tác đến phân tích thiệt hơn, giải quyết thấu lý, đạt tình, ông đã đồng ý với phương án giải quyết của chính quyền.

Bước chuyển quan trọng trong xây dựng NTM ở Việt Thành là từ vùng quê nghèo, nhờ quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ của chính quyền mà những người đi tiên phong là đội ngũ đảng viên, bí thư chi bộ, trưởng thôn… diện tích cây dâu ở Việt Thành từ vài héc-ta trước đây, nay đã phát triển tới hơn 100ha. Bà con mạnh dạn bỏ các loại cây trồng kém hiệu quả như ngô, đỗ, đậu… sang trồng dâu, nuôi tằm cho thu nhập cao hơn trước từ 5 đến 7 lần. Tổng sản lượng kén toàn xã năm 2017 đạt 186 tấn, trị giá gần 20 tỷ đồng; góp phần tạo nguồn lực quan trọng cho xây dựng NTM.

Đồng chí Lê Thị Lụa (ngoài cùng, bên trái) hướng dẫn bà con thôn 6 trồng xen cây dâu trên diện tích ngô đông. 

Được hỏi về kinh nghiệm thành công trong xây dựng NTM ở địa phương, chị Lụa chỉ khiêm tốn: “Cán bộ phải thực sự gần dân, vì dân, sâu sát cơ sở; thực hiện "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí NTM. Trong triển khai thực hiện, không ỷ lại vào nguồn vốn của trên mà xác định tiêu chí nào thuận lợi, phù hợp với khả năng của xã, thôn thì ưu tiên làm trước; phát huy mọi nguồn lực của địa phương, trong nhân dân cho phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của bà con…

Với những thành tích xuất sắc, nhất là trong xây dựng NTM, Đảng bộ xã Việt Thành nhiều năm liền đạt TSVM; đồng chí Lê Thị Lụa từ năm 2010 đến nay được UBND tỉnh Yên Bái tặng 9 Bằng khen cùng nhiều phần thưởng của các cấp. Mới đây, đồng chí được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Trấn Yên giới thiệu bầu bổ sung vào Ban chấp hành Đảng bộ huyện. Việt Thành cũng là xã đi tiên phong và hiện là xã duy nhất của huyện Trấn Yên thực hiện thành công mô hình nhất thể hóa chức danh bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã và nữ cán bộ này luôn làm tốt cả “hai vai”.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Trấn Yên, nhận xét: “Đồng chí Lụa là đảng viên gương mẫu, tận tụy, có trình độ, năng lực và kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý. Đặc biệt phương pháp, tác phong làm việc của đồng chí rất nghiêm túc, dân chủ, gần gũi nhân dân và có trách nhiệm với dân; luôn thực hiện “miệng nói, tay làm”; được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao; là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác…”.

Tác giả bài viết: HÀ ANH - THANH NĂM

Nguồn tin: www.qdnd.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 24344

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 494140

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60816097