21:55 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu “khủng” từ cây bơ vàng

Thứ hai - 05/02/2018 02:24
rong khi các vùng trồng bơ khác đã thu hoạch xong thì cây bơ của gia đình ông Nguyễn Ngọc Đức ở thôn 7, xã Ea Tiêu (Cư Cuin - Đắk Lắk) vẫn cho quả bán vào dịp Tết này với giá cao ngất ngưởng.

Cách trung tâm TP.Buôn Ma Thuột không xa, chúng tôi ghé thăm gia đình ông Nguyễn Ngọc Đức để được mục sở thị “cây bơ vàng”. Đây là cây bơ cổ thụ, tán rộng bao trùm, thân chừng hai người ôm mới hết.

18.jpg
Cây bơ của ông Nguyễn Ngọc Đức thôn 7, xã Ea Tiêu, huyện Cư Cuin, tỉnh Đăk Lăk cho thu quả vào dịp Tết Nguyên đán mang lại giá trị kinh tế cao.

 

Theo lời ông Đức, “cây bơ vàng” này cho thu hoạch đều từ 20 năm trở lại đây, số lượng quả bán ra cũng như số tiền thu về từ bán bơ vào dịp Tết Nguyên đán đều đặn 50-60 triệu đồng. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán năm nay, do giá bơ tăng cao nên gia đình ông Đức dự kiến thu về  80 - 90 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm ông Đức còn có thu hơn 100 triệu đồng từ bán quả của các cây bơ con. Với tổng số gần 50 cây bơ cho qua rải rác trong năm, hàng năm gia đình ông Đức thu về số tiền lớn.

Khi được hỏi về nguồn gốc của giống cây bơ trái vụ này, ông Đức kể: Chủ trước của khu vườn này trong một lần tới Nông trường Việt Đức (thời Pháp thuộc) được ăn một trái, thấy bơ thơm ngon, cơm vàng, hạt lép nên lấy giống về trồng… Sau khi ông Đức mua mảnh vườn này thì đến năm 1992, cây bơ cho quả bói. Theo thời gian, cây ngày một to ra, số lượng quả tăng lên.

6.jpg

Điều khác biệt là, tuy cây bơ mẹ đã trên 30 năm nhưng hàng năm luôn cho sản lượng trái “khủng”. Trước đây, vì không ghi chép nên ông Đức không biết chính xác lượng quả hàng năm là bao nhiêu. Từ năm 2010 trở lại đây, ông  lập thành cuốn sổ và ghi chép đầy đủ số lượng quả bán ra cũng như số tiền thu về từ bán bơ. Theo đó, số lượng bơ thu đều hàng năm khoảng 9 tạ - 1,2 tấn.

Khi hỏi về thương hiệu giống bơ này, ông Đức chia sẻ: “Hiện tại tôi đã đặt tên cho giống bơ của mình là Bơ giống Đức Huấn và đang làm hồ sơ đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận giống bơ này. Hiện trên internet có xuất hiện một số đối tượng lấy thương hiệu bơ của tôi. Tuy nhiên, tôi chỉ chịu trách nhiệm nếu mua chính chủ tại nhà”.

Bá Thăng

 KTNT 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181


Hôm nayHôm nay : 39720

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 571374

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60893331