08:25 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Thủy quái" cá đuối nước ngọt: Báu vật khủng 216kg, dài 3,2m chưa từng thấy ở Việt Nam

Thứ năm - 21/09/2017 22:32
Sáng nay (22.9), một nhà hàng ở TP Hà Nội mua được một con cá đuối nước ngọt khổng lồ, nặng 216kg, dài 3,2m, rồn 1,9m. Loài "thủy quái" đuối ngọt này được chủ nhà hàng khẳng định chắc nịch: "Nó là báu vật dài nặng khủng và chưa từng thấy ở Việt Nam".

Được biết, hiện nay ở Việt Nam, cá đuối nước ngọt "khủng" nhất từng xuất hiện chỉ có cân nặng khoảng 163 kg, do một ngư dân ấp Tân Hòa B xã Tân An, thị xã Tân Châu, An Giang trong lúc kéo ghe cào trên sông Tiền đã bắt được.

Con cá đuối nước ngọt mà một nhà hàng trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) mua được nặng 216 kg, dài 3,2m. Về nguồn gốc con cá đuối “khủng” này, đại diện nhà hàng cho biết, theo người bán cá lại cho nhà hàng kể thì con cá được một ngư dân Thái Lan trên dòng sông Chaos đánh bắt và được chuyển về Việt Nam vào tối qua (21.9).

 'thuy quai' ca duoi nuoc ngot: bau vat khung 216kg, dai 3,2m chua tung thay o viet nam hinh anh 1

Cá đuối nước ngọt khủng lồ, nặng chưa từng thấy vừa đi máy bay về Việt Nam, đáp xuống một nhà hàng ở trên đường Cầu Giấy.

Do con cá quá to nên nhà hàng phải vận chuyển bằng máy bay từ Thái Lan về Hà Nội và vận chuyển bằng xe tải kích thước lớn. Ngay khi có thông tin nhà hàng đang sở hữu con cá đuối “khủng”, đã có không ít các vị "thượng đế" đến hỏi mua về thưởng thức cho biết thịt cá đuối nước ngọt.

 'thuy quai' ca duoi nuoc ngot: bau vat khung 216kg, dai 3,2m chua tung thay o viet nam hinh anh 2

Một vị khách muốn "thử sức" với cá đuối nước ngọt khủng này nhưng thất bại vì nó quá nặng.

Về giá cả, người mua con cá, nhân viên nhà hàng xin không tiết lộ. Tuy nhiên, đại diện nhà hàng này cũng cho biết sẽ bán cá với giá khoảng hơn 1,2 triệu đồng một kg.

 'thuy quai' ca duoi nuoc ngot: bau vat khung 216kg, dai 3,2m chua tung thay o viet nam hinh anh 3

Đây là phần lưỡi câu dính vào miệng cá.

Cá đuối nước ngọt là loài động vật phải dùng cần câu chứ không thể đánh bắt được, ngư dân đánh bắt cá khủng tiết lộ, phải dòng cá hàng giờ liền khi cá mắc câu mới có thể bắt được chúng.

 'thuy quai' ca duoi nuoc ngot: bau vat khung 216kg, dai 3,2m chua tung thay o viet nam hinh anh 4

Phần đuôi của cá đuối nước ngọt nặng 216kg rất nhiều gai mọc chi chít ở trên.

Cá đuối nước ngọt là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Chúng thường sinh sống trên sông Mekong. Tuy nhiên hiện nay không ai biết còn bao nhiêu con cá đuối nước ngọt sống trong sông Mekong và liệu chúng có thể sống ở biển như cá đuối nước mặn hay không.

 'thuy quai' ca duoi nuoc ngot: bau vat khung 216kg, dai 3,2m chua tung thay o viet nam hinh anh 5

Điều khiến loài cá khổng lồ nước ngọt này dần biến mất một phần là do xây dựng thủy điện trên vùng sông này. Trước đó, Telegraph đã đưa tin, trong một bản báo cáo mới đây, quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế (WWF) đã cảnh báo rằng việc xây dựng ồ ạt các nhà máy thủy điện trên sông Mekong, đặc biệt ở vùng bắc Lào, đang khiến 4 trong 10 loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

 'thuy quai' ca duoi nuoc ngot: bau vat khung 216kg, dai 3,2m chua tung thay o viet nam hinh anh 6

Toàn cảnh con cá đuối nước ngọt có kích thước khủng lồ.

Nhiều cá thể có kích thước khổng lồ đã được ghi nhận. Cá đuối sông Mekong là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, hiện nay không ai biết còn bao nhiêu con cá đuối nước ngọt sống trong sông Mekong và liệu chúng có thể sống ở biển như cá đuối nước mặn hay không, loài cá khổng lồ nước ngọt này dần biến mất một phần là do xây dựng thủy điện trên vùng sông này.

 'thuy quai' ca duoi nuoc ngot: bau vat khung 216kg, dai 3,2m chua tung thay o viet nam hinh anh 7

Chiều rộng của cá đuối nước ngọt khủng lồ chưa từng thấy ở Việt Nam đạt tới 1,9m.

Người ta từng bắt được con cá đuối khổng lồ trên sông Mekong bằng cần câu. Con cá đuối khổng lồ này có thể là con cá nước ngọt lớn nhất được bắt chỉ bằng cần câu và dây mà thế giới từng ghi nhận.

 'thuy quai' ca duoi nuoc ngot: bau vat khung 216kg, dai 3,2m chua tung thay o viet nam hinh anh 8

Phần mắt cá.

Một con cá đuối khổng lồ, nặng gần 363 kg trên sông Mekong ở Thái Lan, con cá đuối khổng lồ có chiều ngang 2,4m và chiều dài 4,3m. Phải mất 2 tiếng đồng hồ vật lộn với nó các ngư dân người Thái Lan mới kéo được nó vào bờ và phải thay phiên nhau đứng trên mạn thuyền cầm cần câu. 

Cá đuối cái thường lớn hơn và mang thai cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng lớn hơn, trường hợp của con cá đuối khổng lồ 363 kg này vậy. Những con cá đuối đuôi gai có độc đạt tới kích thước lớn như vậy thường là con cái và đang mang thai.

 'thuy quai' ca duoi nuoc ngot: bau vat khung 216kg, dai 3,2m chua tung thay o viet nam hinh anh 9

Phần đầu cá đuối nước ngọt khổng lồ

Tại Việt Nam, một nhóm ngư dân ở Long Xuyên, An Giang khi thả lưới trên sông Tiền đã bắt được con cá đuối nước ngọt nặng trên 90 kg. Ngay sau đó con cá này đã bị xẻ thịt đưa tới các chợ cá trong nội ô Long Xuyên bán với giá 100.000-135.000 đồng/kg. 

Ở Việt Nam, cá đuối nước ngọt là loài cá quý hiếm, trọng lượng có thể đạt trên 160 kg/con. Trước đây ở thị xã Tân Châu, An Giang cũng có nhóm ngư dân thả lưới trên sông Tiền bắt được cá đuối khổng lồ nặng 135 kg và con cá này cũng đã được một người ở An Giang mua lại, chuyển lên Sài Gòn bán.

 'thuy quai' ca duoi nuoc ngot: bau vat khung 216kg, dai 3,2m chua tung thay o viet nam hinh anh 10

Mới sáng sớm con phố nơi nhà hàng hải sản mua được con cá đuối nước ngọt khổng lồ này đã tấp nập người đến xem loài cá khủng chưa từng thấy này.

Với chiều rộng là 1,9m, chiều dài 3,2m (tính cả đuôi cá), nặng 216kg, đây có lẽ được xem là con cá đuối khổng lồ nhất với kích thước "khủng" chưa từng thấy ở Việt Nam.

Cá sam hay cá đuối nước ngọt (Tên khoa học: Potamotrygon) là một chi cá đuối nước ngọt trong họ Potamotrygonidae thuộc bộ cá đuối ó (Myliobatiformes) phân bố ở các con sông ở Nam Mỹ. Đây là một loài cá quý hiếm, trọng lượng trung bình đạt từ 150-200kg, thịt ngon, nhiều sụn.

Hay chiều ngày 26.11.2010, một ngư dân ấp Tân Hòa B xã Tân An, thị xã Tân Châu, An Giang trong lúc kéo ghe cào trên sông Tiền đã bắt được con cá đuối nặng đến 163 kg. Cá đuối dài hơn 2 m (chưa kể đuôi dài gần 1m), bề ngang trên 1,5 m. 

Hình dáng giống cá đuối biển, nhưng theo những ngư dân có kinh nghiệm thì đây là cá đuối nước ngọt, giá cá ít nhất cũng 2 triệu đồng một kg. Ngư dân vùng đầu nguồn An Giang vẫn thường bắt được cá đuối nước ngọt nhưng chỉ nặng 2–3 kg một con, chưa bao giờ bắt được cá khổng lồ.

Theo Lục Vô Song/ Dân Việt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 18130

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 43768

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60365725