Theo Tổng cục Thống kê, cả nước có khoảng 3517 DN hoạt động trong lĩnh vực nông lâm thủy sản, chiếm 1,6% trong tổng số DN cả nước, trong đó chủ yếu là DN vừa và nhỏ. Năm 2013, cả nước thành lập mới hơn 1.0202 DN nông lâm thủy sản, giảm 14% so với năm 2012. Tuy nhiên số DN giải thể hoặc ngừng hoạt động là 1.332 DN, nhiều hơn số thành lập mới.

Các đại biểu đều có chung nhận định: Đầu tư vào nông nghiệp nông thôn có lợi nhuận thấp, nhưng lại có ý nghĩa xã hội rất lớn vì giải quyết việc làm cho một lượng lớn người lao động ở nông thôn. Thời gian qua, việc khuyến khích đầu tư tư nhân, phát triển DN trong hợp tác công tư về nông nghiệp kết quả còn khiêm tốn. Đến nay, khu vực DN tư nhân mới chỉ đóng góp 7,1% GDP trong lĩnh vực nông lâm thủy sản.

Hội nghị Diễn đàn DN nông nghiệp năm 2014

Những khó khăn mà DN gặp phải là khả năng tiếp cận nguồn vốn và những cơ chế chính sách hỗ trợ cho DN như: Đầu ra tiêu thụ nông sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu; cơ chế chính sách về đất đai, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp… Trong khi đó, sản xuất nông nghiệp phải chịu nhiều rủi ro do điều kiện tự nhiên.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết: “Những kiến nghị của đại biểu sẽ được Bộ NNPTNT tập hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các DN và hiệp hội, tổng công ty, tạo điều kiện tốt nhất cho DN trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ổn định và phát triển.

Thu Hà
Nguồn laodong.com.vn