19:09 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Biểu dương cán bộ quản lý hợp tác xã tiêu biểu

Thứ bảy - 18/10/2014 11:30
Sáng 18-10, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ quản lý hợp tác xã (HXT) tiêu biểu toàn quốc năm 2014. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đến dự và trao các Danh hiệu, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 150 cá nhân, tập thể xuất sắc.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 10 cán bộ quản lý HTX tiêu biểu.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 10 cán bộ quản lý HTX tiêu biểu.

Những tấm gương dám nghĩ, dám làm

Hiện nay, cả nước có gần 20 nghìn HTX. Khu vực rộng lớn và quan trọng nhất là các HTX nông nghiệp, lâm ngư nghiệp với số lượng hơn 10 nghìn HTX và cũng là khu vực HTX có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đây là khu vực xuất hiện nhiều mô hình HTX mạnh, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có hiệu quả; giám đốc HTX nhiệt tình, năng động.

Tiêu biểu cho những cán bộ HTX nông nghiệp năng động, sang tạo là Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đại Hiệu (Quảng Nam) Phạm Thành Sự. HTX do ông Sự lãnh đạo đã làm tốt các khâu dịch vụ đầu vào, đầu ra giúp cho sản xuất nông nghiệp từ trồng lúa, trồng màu đến phát triển chăn nuôi cho các hộ thành viên.

Song, nếu chỉ làm nông nghiệp thì chỉ ổn định, khó có thể làm giàu. Từ đó, ông luôn trăn trở, tìm tòi, phát huy sang kiến, phát triển thêm ngành nghề phụ để HTX phát triển như: liên hệ đầu tư thêm dịch vụ điện nông thôn, tổ chức xưởng may để tạo việc làm cho lao động nữ. Đặc biệt, ông đã cùng HĐQT HTX mạnh dạn đầu tư, vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của Liên minh HTX Việt Nam và huy động vốn của HTX và thành viên để đầu tư xây dựng nhà máy gạch tuy-nen, với mức đầu tư 12 tỷ đồng, có công suất 10 đến 15 triệu viên gạch/năm. Từ tháng 10-2010 đến nay, nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định, giải quyết việc làm thường xuyên cho 80 lao động có thu nhập thường xuyên với mức lương từ 3 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX mở thêm các dịch vụ kinh doanh xây dựng các công trình dân dụng, nghề mộc, nghề sắt, giải quyết việc làm cho hơn 150 lao động có tay nghề cao, thu nhập ổn định. Hiện nay, HTX có 2.110 thành viên, nguồn vốn hơn 18 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động trong HTX là 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Phạm Thành Sự chỉ là một trong 150 đại biểu cán bộ quản lý HTX tiêu biểu được tôn vinh ngày hôm nay. Họ là những tấm gương điển hình tiên tiến của người cán bộ HTX tâm huyết, sang tạo, dám nghĩ dám làm để xây dựng và phát triển HTX.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Kể từ ngày 11-4-1946 Bác Hồ gửi thư kêu gọi điền chủ, nông gia tham gia HTX nông nghiệp, đến nay trải qua 70 năm, khu vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX đã luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Trong các giai đoạn lịch sử của cách mạng, HTX đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trong công cuộc đổi mới của Đảng, khu vực kinh tế tập thể đã có sự chuyển biến quan trọng. Đã xuất hiện những HTX mạnh dạn đổi mới thích ứng với cơ chế mới, hoạt động có hiệu quả. Từ kinh nghiệm thành công của các HTX trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, quá trình đổi mới HTX đã được gắn với việc triển khai Luật HTX và Nghị quyết số 13 của Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa 9. Hầu hết các HTX đã được tiến hành chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới và quá trình chuyển đổi đã tạo điều kiện củng cố về tổ chức, quản lý, đổi mới quan hệ sản xuất và tăng cường lực lượng sản xuất trong các HTX. Vai trò tự chủ trong các HTX đã được vươn cao và các thành viên tham gia HTX một cách tự nguyện.

Hiện nay, khu vực kinh tế HTX thu hút gần 13 triệu thành viên và người lao động, đặc biệt là các đối tượng xã hội khó khăn; góp phần giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo và ổn định đời sống. “Đạt được những thành tích như vậy là nhờ đội ngũ cán bộ HTX nhiệt tình, trách nhiệm, năng động, sang tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trước thành viên, người lao động. Có rất nhiều tấm gương HTX, cán bộ HTX đã dám hy sinh quyền lợi của cá nhân, của gia đình để làm lợi cho tập thể, xã hội”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định.

Phát huy vai trò cán bộ quản lý HTX

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhận định, sự phát triển của kinh tế tập thể vẫn còn nhiều hạn chế. Một số HTX khả năng hoạt động còn yếu kém, hiệu quả kinh tế chưa cao. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu đi lên của HTX, trong đó có vai trò quan trọng hang đầu là các cán bộ quản lý HTX. Họ là những người định hướng, dẫn dắt HTX đi lên.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, để Liên minh HTX và HTX phát triển nhanh, mạnh, bền vững, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Liên minh HTX Việt Nam và cán bộ quản lý các HTX cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 11, Kết luận số 56 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa 9 về phát triển kinh tế tập thể và phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, xây dựng và phát triển HTX theo chiều sâu, nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác theo đúng tinh thần, bản chất và giá trị của HTX.

Hai là, Liên minh HTX Việt Nam cần tích cực làm tốt công tác tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về kinh tế hợp tác và HTX. Tập trung củng cố các HTX hiện có, tích cực vận động, hướng dẫn thành lập các tổ hợp tác, các HTX mới. Đồng thời, vận động các HTX thu hút, mở rộng thêm thành viên và các hộ thành viên tham gia góp vốn, xây dựng HTX, thường xuyên sử dụng dịch vụ của HTX và tạo điều kiện cho các hộ nghèo có thu nhập bảo đảm đời sống.

Ba là, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, làm tốt công tác xây dựng, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để có ngày càng nhiều HTX, Liên hiệp HTX làm ăn có hiệu quả, uy tín, có sức cạnh tranh cao trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Phấn đấu làm cho HTX trở thành mô hình kinh tế dân chủ, bình đẳng, có uy tín cao trong cộng đồng xã hội và làm theo đúng bản chất và giá trị HTX đã được thừa nhận.

Bốn là, Liên minh HTX Việt Nam cần tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, bảo vệ, hỗ trợ và dịch vụ cho phát triển các HTX và thành viên, đồng thời làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các tổ chức thành viên, các bộ, ban, ngành và đoàn thể trong công tác xây dựng, phát triển kinh tế tập thể. Tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức trong nước và nước ngoài nhằm huy động được thêm nhiều nguồn lực, nhân lực cho xây dựng phát triển kinh tế hợp tác và HTX.

Năm là, nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho các HTX và Liên hiệp HTX để đào tạo được nhiều giám đốc giỏi, nhiều HTX sản xuất kinh doanh mạnh, làm ăn có lãi cao và quy mô HTX ngày càng lớn mạnh, trở thành các điển hình tiên tiến trong các ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 10 cán bộ quản lý HTX tiêu biểu năm 2014.

Theo nhandan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 135

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 402339

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60724296