20:43 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tọa đàm nho và vang nho Ninh Thuận năm 2019

Thứ ba - 07/05/2019 03:33
Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội nho và vang nho Ninh Thuận năm 2019, được tổ chức từ ngày 26/4-02/5/2019, tọa đàm nho và vang nho được tổ chức tại Ninh Thuận đã thu hút được sự quan tâm của các DN, cơ sở chế biến các sản phẩm từ nho, các nhà khoa học và nhà quản lý nông nghiệp.
nhothnhson-2-2019-03-22-20-35123158687
Cây nho Ninh Thuận có tiềm năng phát triển to lớn...

Theo ông Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi tọa đàm thì giống nho tốt là yếu quan trọng tạo ra sản phẩm nho chất lượng. Ông cũng đánh giá cao vai trò của Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã duy trì tập đoàn quỹ gen cây nho, nghiên cứu, chọn tạo giống nho mới. Tuy vậy, đến nay mới có một vài giống nho được thị trường chấp nhận, đa số nông dân vẫn trồng giống cũ, nên chất lượng và giá thành SX cao.

Để cây nho Ninh Thuận phát triển xứng với tiềm năng, lợi thế, ông Nam đề nghị ngành chức năng tham mưu những giải pháp đồng bộ mang tính đột phá về KH- CN và chính sách phát triển. Tỉnh mong sự quan tâm, chia sẻ, hợp tác, hiến kế của các nhà khoa học, nhà quản lý, các DN để phát triển cây nho đạt được mục tiêu đề ra là SX bền vững, theo chuỗi giá trị, nâng cao giá trị gia tăng 1 mặt hàng nông sản đặc thù của tỉnh.

Những năm qua, ngoài việc chọn tạo các giống nho mới có tiềm năng về năng suất và chất lượng, UBND tỉnh đã phê duyệt các đề tài, dự án nghiên cứu phòng trừ các đối tượng sâu, bệnh hại nho. Từ cơ sở 4 giống nho được lưu giữ tại Nha Hố, năm 1994, UBND tỉnh đã phê duyệt thực hiện đề tài “Thu thập, nhập nội khảo sát tập đoàn giống nho”, công tác bảo tồn nguồn gen, lai tạo giống nho chính thức được triển khai.

Trên cơ sở đó, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã xây dựng vườn tập đoàn giống nho, các giống nho ăn tươi và nho phục vụ cho chế biến rượu vang, thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, định kỳ hàng năm có đánh giá, chọn lọc. Thành công của đề tài “Phục tráng giống nho đỏ Red cardinal tại Ninh Thuận” đã phát huy nhiều đặc tính nổi trội như tính ổn định về năng suất, tăng khối lượng quả, chùm và mật độ chùm nho.

Tiếp đó, năm 2000 Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã chọn lọc được giống nho ăn tươi NH01-48 phù hợp với thị hiếu tiêu dùng và điều kiện khí đậu, đất đai của tỉnh Ninh Thuận, để từ đó đưa giống nho NH01-48 trở thành giống nho chủ lực của tỉnh, gắn với các thương hiệu nho an toàn như Ba Mọi, Ninh Phú, đưa nho Ninh Thuận thâm nhập vào thị trường tiêu thụ ngoài tỉnh, đến các siêu thị lớn.

trong-nho-xnh-2123208529
...Tuy nhiên cần nhiều giải pháp về giống, chăm sóc, chế biến... để nho Ninh Thuận có chỗ đứng vững chắc trên thị trường

Một trong những giống nho đang được ưa chuộng với nhiều ưu thế nổi trội, đó là giống NH01-152 với trọng lượng quả và chùm lớn hơn hẳn NH01-48, khả năng đậu quả cao, chống chịu tốt với điều kiện bất lợi của môi trường, màu sắc đẹp hương thơm. Năm 2013 - 2016, giống này được trồng thử nghiệm trên một số hộ nông dân với quy mô 1ha thông qua đề tài “Nghiên cứu xây dựng và chuyển giao quy trình thâm canh giống nho mới NH 01-152 theo hướng VIETGAP”. Tính đến đầu năm 2019, diện tích nho NH01-152 đã lên xấp xỉ 5ha.

Sau thời gian dài nghiên cứu, cây nho với xuất phát điểm từ một cây trồng cho năng suất thấp và không ổn định với một vài giống quả nhỏ, vỏ mỏng khó vận chuyển đi xa. Hiện nay tập đoàn giống do Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố lưu giữ lên đến 176 giống, cơ cấu giống cũng đa dạng, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Ngoài Red Cardinal, một số giống nho ăn tươi và chế biến rượu vang như NH01-48, Black Queen, Shiraz và hứa hẹn là giống NH01-152.

Năng suất nho cũng được tăng lên đáng kể, canh tác đúng kỹ thuật năng suất đạt từ 22 – 25 tấn/ha. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, có thể cho năng suất lên đến 30 tấn/ha. Qua phục tráng và chọn tạo giống, chất lượng nho cũng thay đổi, từ chỗ chỉ nặng trung bình từ 2-3g/quả, nay trọng lượng quả đã tăng gấp đôi, vỏ quả dày, dễ vận chuyển, độ đường cao, màu sắc hấp dẫn không thua kém nho nhập nội.

Bên cạnh tọa đàm thì Hội chợ Công –Thương nghiệp tổ chức tại Quảng trường 16/4 (TP Pha Rang- Tháp Chàm) với hơn 300 gian hàng, trưng bày sản phẩm nho ăn tươi và các sản phẩm chế biến như mật nho, vang nho, rượu nho, mứt nho, si-rô nho, nho kho,… Du khách đến đây còn được chiêm ngưỡng cách chế biến rượu nho được lên men truyền thống, trải nghiệm du lịch vườn nho tại xã Mỹ Sơn, thôn Ninh Quý xã Phước Sơn, thôn Vĩnh Hy xã Vĩnh Hải, xã Xuân Hải ... Đây là dịp để Ninh Thuận giới thiệu đến du khách về con người, thiên nhiên và các sản phẩm độc đáo từ nho của tỉnh Ninh Thuận.

CƠ NGUYÊN(Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận)/ Nông nghiệp
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 140


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 441290

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60763247