12:20 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng xoài Đài Loan, nông dân ĐBSCL thu 500 triệu đồng/ha

Thứ năm - 07/06/2018 04:46
Người dân ĐBSCL đang chuyển sang trồng giống xoài Đài Loan (còn gọi là xoài ba màu) cho trái to bảo quản được lâu, phục vụ nhu cầu ăn tươi, thu nhập cao gấp chục lần so với trồng lúa.

Theo báo Dân Việt, những hộ trồng xoài ba màu lâu năm tại xã Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cho biết đây là loại cây dễ trồng, dễ đậu trái hơn các giống xoài khác, chỉ sau 18 tháng trồng là cho trái, thu hoạch 2-3 đợt/năm, cây càng lâu năm năng suất càng cao. 

trong xoai dai laon
Xoài Đài Loan dễ trồng cho năng suất cao. (Ảnh: Dân Việt)

Nhận thấy xoài 3 màu cho giá trị kinh tế cao nên cách đây mấy năm, nông dân đua nhau trồng mà không tuân thủ quy trình kỹ thuật tiên tiến, dẫn tới chuyện cung vượt cầu, nông dân thường xuyên bị ép giá. Do đó, từ năm 2009, huyện Chợ Mới đã phát động phong trào sản xuất xoài theo tiêu chuẩn VietGAP.

Sau hơn 5 năm triển khai phong trào, đã có 9 hộ dân trồng xoài 3 màu ở xã Bình Phước Xuân được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và các hộ này đều tham gia thành lập Hợp tác xã (HTX) sản xuất trái cây GAP Bình Phước Xuân với diện tích 7,5ha.

Ông Nguyễn Hoàng Liệt – Giám đốc HTX Sản xuất trái cây GAP Bình Phước Xuân cho biết: Trồng xoài VietGAP không khó, cái khó là bà con phải quyết tâm, kiên trì theo đuổi mục tiêu sản xuất an toàn. Khi sản xuất theo quy trình VietGAP, nông dân không những tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng mà còn giảm chi phí sản xuất. Được biết, với 2ha xoài 3 màu, mỗi năm gia đình ông Liệt thu lãi khoảng 1 tỷ đồng, cao gấp 10 lần làm lúa.

Là thành viên HTX, ông Nguyễn Hoàng Dư (ngụ ấp Bình Quới, xã Bình Phước Xuân) cho hay: “Giá xoài luôn ở mức cao, chênh lệch so với xoài cát Chu khoảng 10.000 đồng/kg. Trung bình 1ha sẽ thu được khoảng 20 tấn quả/năm, với giá bán khoảng 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí người trồng lãi trên 500 triệu đồng/năm”.

Theo báo Nông nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Liệt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân nông thôn An Giang lo lắng, thời điểm này xoài Đài Loan đang phát triển rất mạnh vì cho giá trị kinh tế rất cao. Về lâu dài sẽ dẫn đến cung vượt cầu. Người dân sẽ ra sao khi đã đổ số tiền lớn đầu tư trồng giống xoài này? Trong khi công nghệ chế biến xoài thành các sản phẩm giá trị gia tăng như mứt xoài, nước ép thì chưa được nghĩ tới…

Đại diện Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho rằng, thời gian qua các tỉnh khu vực phía Nam và ĐBSCL phát triển giống xoài Đài Loan quá nhanh, vì giống này đã mang lại lợi nhuận khá cao hơn một giống xoài thông thường trong nước.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay các tỉnh Nam Bộ đã trồng trên 10.000ha xoài Đài Loan. Tuy nhiên giống xoài này chỉ đáp ứng được nhu cầu ăn tươi, chất lượng trái không bằng các loại giống khác.

Tác giả bài viết: Minh Anh (t/h)

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 231


Hôm nayHôm nay : 68416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1028564

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61350521