22:00 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuyên Quang: Hiệu quả của mô hình tổ vay vốn

Thứ năm - 09/08/2018 04:20
Có thể thấy những kết quả đạt được đối với mô hình cho vay qua tổ vay vốn chưa phải là lớn, nhưng đã khẳng định đây là một hướng đi đúng theo chỉ đạo của Agribank.

Trong những năm qua, Agribank Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang luôn bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, của tỉnh, tập trung đầu tư tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, tham gia vào chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các dự án sản xuất kinh doanh có hiệu quả, gắn với phát triển kinh tế địa phương.

Cụ thể hoá mục tiêu trên, thời gian qua, Agribank Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh việc cho vay qua Tổ vay vốn thông qua hai tổ chức Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, mở rộng quy mô tín dụng thông qua Tổ vay vốn đối với hộ gia đình và cá nhân.

Song song với việc mở rộng và phát triển các dịch vụ tiện ích, Chi nhánh tăng cường mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền, địa phương, kịp thời tập huấn cho các Tổ trưởng Tổ vay vốn về quy trình nghiệp vụ, góp phần đưa đồng vốn Ngân hàng đến tay bà con nông dân thuận lợi, nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho bà con nông dân, vốn vay được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và đạt hiệu quả cao.

Nhiều hộ vay vốn tin tưởng, mong muốn được trở thành thành viên của Tổ vay vốn

Xã Tân An, huyện Chiêm Hóa - một trong những nơi được đánh giá triển khai hiệu quả mô hình cho vay thông qua Tổ vay vốn, chúng tôi được ông Ma Văn Dũng, Phó Chủ tịch, Trưởng ban chỉ đạo Tổ vay vốn/Tổ liên kết xã cho hay, việc vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình của nhân dân trong xã hiện nay rất thuận tiện, hầu hết người dân trong thôn đều gia nhập Tổ vay vốn theo hướng dẫn của Agribank huyện Chiêm Hóa. Xã Tân An đã thành lập được 13 Tổ vay vốn/Tổ liên kết với 467 tổ viên, dư nợ 23.789 triệu đồn. Các thành viên của tổ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, đầu tư có hiệu quả, không có nợ xấu trên địa bàn.

Theo chân chị Nguyễn Thu Hà, cán bộ tín dụng Agribank huyện Chiêm Hóa đến thôn Tân Hợp, chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Văn Hội - Tổ trưởng Tổ vay vốn Hội Nông dân thôn Tân Hợp 1.

Ông Hội cho biết: “Trước đây khi người dân trong thôn có nhu cầu vay vốn phải tự tìm đến ngân hàng, đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, vất vả, hàng tháng còn phải trả lãi, nhiều lúc mải mê với công việc đồng áng, chăn nuôi quên cả ngày trả lãi, cán bộ tín dụng phải thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc việc thu lãi. Từ tháng 10/2017, được Agribank huyện Chiêm Hóa hướng dẫn, tập huấn thành lập Tổ vay vốn, bà con có nhu cầu vay không phải đến ngân hàng nữa, mà chỉ cần đăng ký nhu cầu vay vốn thông qua Tổ trưởng. Cán bộ ngân hàng sẽ trực tiếp đến từng hộ thẩm định. Còn Tổ trưởng được hội viên ủy quyền bằng văn bản để thu lãi tiền vay, nộp trả ngân hàng hàng tháng theo lịch cố định tại xã, bà con đỡ phải đi lại vất vả, tiết kiệm được thời gian để tập trung cho công việc, cho hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế gia đình. Bà con trong Tổ vay vốn còn được thông báo qua tin nhắn nhắc nợ tiền vay nên chủ động trong việc lập kế hoạch trả nợ đúng hạn, chấp hành tốt việc sử dụng vốn vay, vì vậy không có nợ xấu”. Khi vay vốn, các thành viên của tổ được cán bộ ngân hàng tư vấn mua bảo hiểm Bảo an tín dụng, đây là sản phẩm được chứng minh là “lá chắn”, giúp khách hàng vơi bớt khó khăn về vật chất, được an ủi về tinh thần, giảm gánh nặng về tài chính khi gặp phải những rủi ro không may xảy ra trong cuộc sống. Đến nay tại thôn Tân Hợp 1 đã có 43 tổ viên, dư nợ trên 2.322 triệu đồng, tiền lãi thu đạt từ 99% -100% kế hoạch, không có nợ xấu. “Với nguồn vốn đầu tư của Agribank huyện Chiêm Hóa trên địa bàn thôn Tân Hợp 1, xã Tân An, thông qua Tổ vay vốn, chính quyền địa phương nơi đây thực sự vui mừng chứng kiến sự phát triển kinh tế của các hộ gia đình”, ông Hội phấn khởi nói.

Chúng tôi tiếp tục hành trình đến Tổ vay vốn Tân Hợp 2. Ông Ma Văn Phủ - Tổ trưởng Tổ vay vốn niềm nở “khoe” Tổ vay vốn Hội nông dân Tân Hợp 2 được thành lập vào tháng 4/2018. Lúc đầu ông có chút băn khoăn, lo lắng, không biết kết quả thực hiện sẽ như thế nào, nhưng nhờ sự ủng hộ, đồng thuận, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, được Agribank huyện Chiêm Hóa tập huấn kỹ các nội dung liên quan tới việc cho vay qua tổ nhóm, sự gắn bó, nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ tín dụng, nhân dân trong thôn đã thực sự đồng lòng tin tưởng, tích cực tham gia vào Tổ vay vốn.

Đến nay, tại thôn Tân Hợp 2, đã có 29 tổ viên, dư nợ 1.372 triệu đồng, thu lãi đạt 100% kế hoạch, không có nợ xấu, lợi ích của khách hàng khi tham gia tổ vay vốn đã lan tỏa đến nhân dân toàn xã, nhiều hộ vay vốn tin tưởng, mong muốn được trở thành thành viên của Tổ vay vốn. Sau một thời gian triển khai, theo đánh giá của ông Phủ, mô hình cho vay qua tổ nhóm có nhiều ưu điểm như việc chuyển tải vốn vay đến bà con nông dân được thuận lợi, nhanh chóng. Do đó, cá nhân ông và nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt. 

Theo bà Lê Thị Phượng - Giám đốc Agribank huyện Chiêm Hóa, nhờ hoạt động cho vay qua Tổ vay vốn hiệu quả đã giúp chi nhánh giữ được tốc độ tăng trưởng tín dụng ổn định, đặc biệt là ở những địa bàn khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa. Có thể thấy những kết quả đạt được đối với mô hình cho vay qua tổ vay vốn chưa phải là lớn, nhưng đã khẳng định đây là một hướng đi đúng theo chỉ đạo của Agribank. Ngoài việc góp phần tăng năng suất lao động, giảm tải áp lực công việc cho cán bộ tín dụng của chi nhánh rất nhiều.

Tác giả bài viết: Minh Quang

Nguồn tin: thoibaonganhang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 406674

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60728631