22:28 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vùng nông thôn Đông Triều: Những đổi thay căn bản

Thứ năm - 23/11/2017 02:36
Việc áp dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp đã và đang giúp nhiều nông dân của TX Đông Triều thay đổi căn bản phương thức canh tác, giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Anh Lê Xuân Liêm, trong nhà kính trồng lan hồ điệp đã ra ngồng hoa của việc áp dụng hiệu quả KHKT vào sản xuất.
Mô hình trồng lan hồ điệp trong nhà kính của anh Lê Xuân Liêm phát triển tốt, hiệu quả cao là điển hình của việc áp dụng KHKT vào sản xuất.

Mô hình trồng hoa lan của gia đình anh Lê Xuân Liêm, xã Bình Khê là một trong số điển hình cho việc áp dụng KHKT vào sản xuất mang lại hiệu quả của TX Đông Triều. Để trồng được cây lan (lan hồ điệp) anh đầu tư làm một nhà kính với diện tích hơn 300m2, trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ, quạt gió, tưới nước tự động… với tổng chi phí gần 1 tỷ đồng. Anh Liêm cho biết: Cây lan rất khắt khe với thời tiết, nhiệt độ trồng luôn duy trì khoảng 18-28oC. Do vậy quá trình trồng lan phải theo dõi nhiệt độ trong vườn đảm bảo phù hợp, và tưới nước duy trì độ ẩm thường xuyên. Đặc biệt chú ý thời điểm cây lan ra ngồng hoa, vì nhiệt độ trong nhà kính không thể duy trì ở mức 10oC liên tục nên phải thuê một cơ sở tại Sa Pa (tỉnh Lào Cai) để đưa lan lên kích cho ra ngồng hoa. Khi ngồng lan ra đều (khoảng hơn 2 tháng) thì đưa về trồng trong nhà kính, lúc này nhiệt độ cần duy trì ở mức 28oC để lan ra hoa đều. Đồng thời tiến hành tưới nước sạch từ 3-5 ngày/lần đảm bảo đủ ẩm để lan phát triển ổn định.

Hiện nay vườn lan của anh Liêm có 1,5 vạn cây, trong đó có 1,2 vạn cây sẽ đưa ra thị trường trong dịp Tết năm nay. Dự kiến doanh thu khoảng 1 tỷ đồng. Được biết, ngoài trồng lan, gia đình anh Lê Xuân Liêm còn đầu tư 25 triệu đồng mua lò ấp trứng tự động phát triển chăn nuôi. Anh Liêm chia sẻ: Trước đây việc ấp trứng gà, vịt  bằng máy ấp bán công nghiệp, cứ cách 2 tiếng phải đảo trứng một lần tốn nhiều thời gian. Sau khi đầu tư máy ấp trứng, chỉ cần xếp trứng vào lò, máy chạy và tự động đảo trứng, điều này đã giảm thời gian, chi phí cho hiệu quả cao. Hiện lò ấp trứng tự động của gia đình anh chủ yếu làm dịch vụ ấp trứng gà, vịt cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Trung bình một tháng, lò ấp của gia đình anh cho ra 9.000 quả trứng ấp.

Trên địa bàn TX Đông Triều có tổng số gần 20.000 hội viên nông dân, diện tích đất canh tác hơn 5.000ha; thị xã đã quy hoạch 5 vùng sản xuất tập trung quy mô lớn gồm: Vùng nuôi trồng thủy sản cá nước ngọt; vùng trồng lúa chất lượng cao; vùng trồng lúa nếp cái hoa vàng; vùng trồng na dai Đông Triều; vùng trồng nhựa thông. Hiện nay cơ bản các hộ nông dân đang áp dụng KHKT trong sản xuất, làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây. Ở lĩnh vực trồng trọt bà con nông dân sử dụng 90% các giống lúa mới có năng suất chất lượng cao, đạt trên 65 tạ/ha, Về cây ăn quả, các hộ nông dân đưa rất nhiều giống cây mới vào trồng như: Bưởi Diễn, cam Canh, thanh long, hồng xiêm… tại xã Việt Dân và Tân Việt. Nhóm cây truyền thống trồng tại xã Bình Khê, Việt Dân, An Sinh hiện đã áp dụng kỹ thuật cắt tỉa đối với cây vải, sử dụng phương pháp thụ phấn trên cây na để quả đạt chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Trong chăn nuôi, cơ bản các hộ dân ứng dụng các chế phẩm sinh học trộn với thức ăn, sử dụng điều hòa thời tiết phòng tránh dịch bệnh.

Những chiếc máy gặt lúa hiện đại của người dân trên cánh đồng thôn Tân Thành, xã Tân Việt (TX Đông Triều)
Nông dân thu hoạch lúa bằng máy gặt hiện đại trên cánh đồng thôn Tân Thành, xã Tân Việt (TX Đông Triều).

Đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, thị xã có 1.500ha diện tích mặt nước, trong đó vùng nuôi tập trung khoảng 1.000ha, các hộ dân sử dụng hiệu quả kỹ thuật mới như hệ thống quạt thông gió, hệ thống điều tiết nước trong ao, đưa một số con giống mới năng suất cao vào nuôi trồng tại xã Hoàng Quế và Yên Đức… Việc áp dụng cơ giới hóa, KHKT trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều cơ bản được các hộ nông dân áp dụng rất tốt. Điều đó được minh chứng bằng số hộ sản xuất kinh doanh giỏi (giai đoạn 2015-2017) các cấp lớn nhất so với các địa phương trong tỉnh. Toàn TX Đông Triều có tổng số 11.950 hộ nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp tỉnh có 918 hộ.

Ông Bùi Văn Hanh, Phó Chủ tịch HND TX Đông Triều cho biết: Việc ứng dụng KHKT trong sản xuất nông nghiệp của hộ nông dân là yêu cầu cấp thiết, phù hợp với thực tế hiện nay. Trong thời gian tới, Hội sẽ đi sâu vào tư vấn giúp bà con về áp dụng KHKT, thành lập nhiều trang trại tập trung quy mô lớn, phát triển các HTX gắn với mô hình sản xuất hiệu quả. Đồng thời, HND thị xã sẽ phối hợp các đơn vị chuyên môn gắn kết để tiêu thụ sản phẩm, cùng với đó tập huấn tin học, quản trị mạng cho các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn; tư vấn các hộ trong vùng sản xuất tập trung đưa KHKT, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm.


Tác giả bài viết: Dương Trường

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 397

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 396


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 875461

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64861405