23:46 EDT Thứ năm, 16/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ấn tượng những đường quê sạch đẹp như tranh

Thứ năm - 05/03/2020 23:24
Từ cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội lần đầu tổ chức năm 2015, đến nay đã thu hút nhiều địa phương tham gia, môi trường sống ở nhiều địa bàn nông thôn đã được cải thiện rõ rệt, nhất là ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường của người dân đã có nhiều thay đổi tích cực.

Xuất hiện nhiều mô hình hay

Cuộc thi trên có 14 tiêu chí, gồm: Không có rác thải tồn đọng; không có quảng cáo rao vặt sai quy định; không tập kết vật liệu xây dựng bừa bãi; trồng hoa, cây cảnh… Năm 2019, sau khi thành phố phát động, 100% các quận, huyện trên địa bàn thành phố đều tổ chức phát động các phường xã, tổ dân phố, thôn làng tham gia hưởng ứng, tạo phong trào sâu rộng trong cải tạo ngõ, phố, xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp.

Từ việc tham gia cuộc thi, đã xuất hiện nhiều mô hình hay trong xây dựng, giữ gìn cảnh quan, được người dân nhiệt tình ủng hộ. Nhiều địa phương, nhân dân tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công, vật liệu xây dựng để cải tạo ngõ, phố, đường giao thông nông thôn.

 an tuong nhung duong que sach dep nhu tranh hinh anh 1

Một tuyến đường ở thôn Minh Kha, xã Bình Minh được trang trí tranh tường khổ lớn và bảo đảm vệ sinh sạch sẽ.  Ảnh: Hoàng Văn

Theo UBND huyện Đan Phượng, từ tháng 9/2019, huyện phát động cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, Ban chỉ đạo của huyện đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, chấm điểm tại các thôn, tổ dân phố tiêu biểu của 16 xã, thị trấn, chọn ra các đơn vị làm tốt và khen thưởng, từ đó các địa phương khác cũng nhìn ra được hạn chế cần khắc phục, tạo không khí thi đua sôi nổi.

Theo ông Nguyễn Văn Đài - Trưởng thôn Minh Kha, xã Bình Minh (huyện Thanh Oai), khi được chọn làm điểm phong trào “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” ở địa phương, các cấp hội đoàn thể trong thôn như Chi hội Phụ nữ, Chi hội Người cao tuổi, Chi hội Nông dân, rồi Đoàn thanh niên đã bắt tay thực hiện ngay.

Thôn đã huy động 500 ngày công và 400 triệu đồng xây dựng 5 điểm vui chơi và sân vận động cho thanh, thiếu niên; Chi hội Phụ nữ huy động mỗi gia đình 1 người tham gia dọn vệ sinh vào thứ bảy hằng tuần; trích quỹ mua cho mỗi gia đình 2 thùng rác (1 chứa rác hữu cơ, 1 chứa rác vô cơ).

Đến nay, 100% gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn, không để rác lưu cữu qua ngày trong khu dân cư và nơi công cộng.

Cũng ở huyện Thanh Oai, thôn Hưng Giáo, xã Tam Hưng bắt tay tham gia phong trào “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp” từ năm 2019, cán bộ và nhân dân thôn Hưng Giáo đã có những cách làm thiết thực để chỉnh trang đường làng, ngõ xóm.

Sau gần một năm triển khai, thôn Hưng Giáo đã xóa bỏ mái che, mái vẩy và những điểm tập kết rác thải trong khu dân cư. Người dân còn trồng mới 4 tuyến đường hoa, vẽ gần 1.500m tranh bích họa. Đặc biệt, nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất để con đường thẳng hơn, lối đi trong ngõ xóm rộng hơn…

Phát động phong trào, để phong trào đi vào cuộc sống đã khó, duy trì còn khó hơn, do đó thôn Hưng Giáo đã phân công mỗi đoàn thể đảm nhận một phần việc, như: Chi hội Phụ nữ chăm sóc các tuyến đường hoa, cây cảnh; Chi hội Người cao tuổi tuyên truyền con cháu không vẽ bậy lên tường, để rác đúng nơi quy định; Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Nông dân đảm nhiệm dọn vệ sinh hằng tuần, giữ gìn an ninh trật tự trong thôn xóm…

 an tuong nhung duong que sach dep nhu tranh hinh anh 2

 an tuong nhung duong que sach dep nhu tranh hinh anh 3

Thôn Chử Xá, xã Văn Đức (huyện Gia Lâm) được biết đến với cái tên mới - làng bích họa đầu tiên của Hà Nội. Ảnh: Nguyệt Ánh 

Giữ thôn, tổ dân phố sạch đẹp

Tại huyện Đan Phượng, sau khi cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” được phát động, toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn đã bắt tay thi đua xây dựng môi trường sống xanh, sạch đẹp, điều này vừa tạo thành nét đẹp văn hoá, vừa nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống trong cộng đồng dân cư.

Bà Nguyễn Thị Thám - Trưởng thôn Đoài Khê (xã Đan Phượng) cho biết, thời gian qua người dân Đoài Khê đã đóng góp 1.000 ngày công, 67 chậu hoa, cây cảnh; chăm sóc hơn 100 chậu hoa; chỉnh trang 2 vườn hoa và vẽ 48 bức bích họa với tổng kinh phí 97 triệu đồng, nhờ đó bộ mặt thôn Đoài Khê đã sạch đẹp hơn.

Bí thư Đảng ủy xã Đan Phượng Nguyễn Thị Kim Cúc thông tin thêm, nhờ nền tảng hạ tầng bảo đảm từ khi xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, đến nay, xã tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng đến xây dựng vùng quê nông thôn kiểu mẫu.

Từ cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” do huyện Đan Phượng phát động, xã duy trì đều đặn thu gom rác hằng ngày đúng giờ, đúng nơi quy định; các hộ gia đình tự trang bị thùng rác có nắp đậy, chỉ mang rác ra xe gom khi có tiếng kẻng...

 Theo Thiên Hương/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 145

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 41013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 870976

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61192933