18:46 EDT Thứ bảy, 28/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ấp Vĩnh Nam, xã Đại Điền: Khu dân cư điển hình của huyện Thạnh Phú

Thứ tư - 05/02/2020 20:05
Trong những năm qua, ấp Vĩnh Nam, xã Đại Điền được biết đến là khu dân cư điển hình tại xã Đại Điền nói riêng, của huyện Thạnh Phú nói chung trong thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới".

Nâng chất các tổ nhân dân tự quản

Ấp Vĩnh Nam là ấp nông nghiệp với diện tích hơn 217 ha, có 290 hộ dân với hơn 1.400 nhân khẩu đang sinh hoạt tại 14 tổ nhân dân tự quản.

Khởi nguồn từ tháng 4 năm 2016, Ban Vận động xây dựng mô hình Dân vận khéo ấp Vĩnh Nam tham mưu Chi bộ ấp đăng ký xây dựng mô hình Dân vận khéo cấp huyện "Nâng cao chất lượng hoạt động tổ nhân dân tự quản". Thời điểm này, số lượng hộ dân tham gia sinh hoạt ở các tổ khá thấp, chỉ đạt chừng 50 - 60%. Theo đó, ấp chọn các tổ mạnh để nâng chất trước tiên, sau đó đến các tổ còn lại.

Theo Bí thư Chi bộ ấp Lê Hoàng Hiền, để nâng cao chất lượng các tổ nhân dân tự quản, Chi bộ chọn những người có tâm huyết, trách nhiệm để giới thiệu làm tổ trưởng, tổ phó và phân công đảng viên phụ trách tại từng tổ. Nội dung sinh hoạt tổ thay đổi theo hướng tiếp cận những vấn đề liên quan đến cuộc sống người dân trên địa bàn dân cư để đưa ra bàn bạc rồi cùng nhau giải quyết, đi đến thống nhất. Từ đó, những chuyện gì còn trăn trở, còn khó khăn trong sinh hoạt đời thường cũng được các thành viên nêu lên một cách hết sức thoải mái trong những lần họp tổ như chuyện về giúp đỡ nhau trong cuộc sống, cùng nhau làm đẹp đường quê…

Chỉ trong khoảng thời gian chưa đến một năm, việc sinh hoạt ở nhiều tổ nhân dân tự quản chuyển biến rõ rệt. Cuối năm 2016, tỷ lệ tổ viên tham gia sinh hoạt đạt từ 70 - 75%, Ban Dân vận Huyện ủy ghi nhận kết quả này bằng việc công nhận mô hình dân vận khéo của ấp đạt cấp huyện.

Không dừng lại, tiếp sau đó từ năm 2017 đến nay, Ban vận động ấp Vĩnh Nam tiếp tục nâng chất và đăng ký mô hình cấp tỉnh, mỗi năm đều được Ban Dân vận Tỉnh ủy công nhận. Hiện tại, các tổ duy trì sinh hoạt một lần/tháng, với tỷ lệ người dân tham gia sinh hoạt từ 80% trở lên.

Bí thư Chi bộ ấp Lê Hoàng Hiền cho rằng, từ khi hoạt động các tổ nhân dân tự quản mạnh lên, bà con tham gia tích cực các phong trào địa phương phát động. Qua đó, cùng đóng góp, trao đổi với nhau về việc phát triển kinh tế gia đình. Chẳng hạn như tham gia sản xuất về cây màu, trồng dừa theo hướng hữu cơ, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của ấp được kéo giảm còn dưới 5,2%, không có hộ tái nghèo. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp trong những năm vừa qua được đảm bảo, tệ nạn được kéo giảm, không phát sinh các tệ nạn mới. Đặc biệt, những năm qua, ấp không có tệ nạn ma túy, mại dâm và trọng án xảy ra trên địa bàn. Mô hình này sẽ được ấp tiếp tục nâng chất trong các năm tiếp theo.

 

Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn tại khu dân cư ấp Vĩnh Nam. (Ảnh: Minh Mừng)

Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn tại khu dân cư ấp Vĩnh Nam. (Ảnh: Minh Mừng)

 

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Từ mô hình dân vận khéo "Nâng cao chất lượng hoạt động tổ nhân dân tự quản" đã tạo sức lan tỏa, ấp tiếp tục đăng ký và thực hiện thành công nhiều mô hình khác như "ấp Vĩnh Nam nói không với cầu tiêu ao cá", "Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn", "Thắp sáng khu dân cư"...

Ấp Vĩnh Nam có đường huyện 24, đê dự án 418 đi qua, 3 tuyến đường cấp B và nhiều tuyến đường cấp C nối liền khu dân cư. Tại các tuyến đường này, Ban vận động ấp vận động nhân dân lắp đèn đường, trồng hoa, cây cảnh, trồng hàng rào cây xanh trước cửa nhà để tạo diện mạo nông thôn khởi sắc. Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhân dân đã thống nhất và đồng thuận cao với chủ trương xây dựng các tuyến đường "Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn" của Ban vận động ấp. Theo đó, người dân đã góp kinh phí để lắp hơn 70 bóng đèn tại 14/14 tổ nhân dân tự quản và các hộ tự trả tiền điện cho bóng đèn lắp đặt tại vị trí hộ của mình. Ấp vận động phụ nữ thực hiện tốt phong trào "5 không 3 sạch", vận động từng hộ gia đình có nơi thu gom rác thải, xử lý nước thải trong sinh hoạt hoặc sản xuất, chăn nuôi. Hiện tại có gần 190/290 hộ dân của 12 tổ đã sử dụng nước sạch từ nhà máy nước, số còn lại 2 tổ đang triển khai lắp đặt đồng hồ nước để đưa nước sạch về phục vụ người dân.

Ông Nguyễn Văn Thanh, người dân tại tổ Nhân dân tự quản số 6 rất đồng tình với các mô hình dân vận khéo tại ấp. Khi ấp phát động các phong trào ông đều tích cực tham gia và vận động gia đình cùng thực hiện, thông qua những phần việc như: tham gia thu gom rác thải, cắt tỉa hàng rào cây xanh để tạo vẻ mỹ quan thông thoáng, bảo vệ môi trường cũng như các công việc khác được địa phương phát động.

Cùng với hộ ông Thanh, hàng tháng người dân tại ấp tích cực trong việc tham gia thực hiện "Ngày Chủ Nhật Nông thôn mới", thực hiện tổng vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây cảnh, chung tay bảo vệ môi trường xóm, ấp…

Việc xóa cầu tiêu ao cá cũng được ấp quyết liệt trong thực hiện. Năm 2015, xã Đại Điền đạt chuẩn nông thôn mới, thời điểm này chỉ tiêu xây hố xí tự hoại để xóa cầu tiêu ao cá của ấp đạt theo yêu cầu. Tuy nhiên, sau đó hơn một năm, nhiều hộ tái sử dụng cầu tiêu ao cá. Số liệu điều tra của ấp vào năm 2017 có đến 58 hộ còn sử dụng cầu tiêu ao cá. Từ thực trạng đó, Ban vận động ấp đã vào cuộc thông qua việc phân loại hộ để tuyên truyền, vận động nhân dân cam kết xóa cầu tiêu ao cá. Đến nay, 100% hộ dân trong ấp đều "Nói không với cầu tiêu ao cá".

Ông Nguyễn Văn Tròn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Đại Điền cho biết, trong năm 2019, xã có 16 mô hình dân vận khéo đăng ký các cấp, chủ yếu chọn các mô hình có phần việc thiết thực gắn với khu dân cư để tuyên truyền, vận động thực hiện đạt hiệu quả. Ấp Vĩnh Nam là một địa phương đi đầu của xã trong thực hiện các mô hình dân vận khéo. Đây cũng là ấp đầu tiên được của huyện được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen do thực hiện hiệu quả mô hình dân vận khéo góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới Đại Điền. Mô hình "Nâng cao chất lượng hoạt động tổ nhân dân tự quản" tại ấp cũng là mô hình dân vận khéo đầu tiên đăng ký tại xã. Năm 2020 tới đây, Khối vận sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này tại các ấp còn lại để đưa phong trào hoạt động tổ nhân dân tự quản ngày càng đi vào hoạt động có hiệu quả hơn.

Ấp Vĩnh Nam, xã Đại Điền đang khoác lên mình bộ mặt mới, khởi sắc theo từng ngày. Nhà cửa, cổng ngõ khang trang, đường quê sạch sẽ từ đầu làng đến cuối xóm với những cây xanh, hoa kiểng đủ sắc màu. Chính quyền nơi đây linh hoạt huy động nhiều nguồn lực để thực hiện các phần việc tạo chuyển biến tốt trong phát triển kinh tế, xây dựng cảnh quan, môi trường sạch, đẹp, qua đó tiếp tục tạo chuyển biến về nông thôn mới tại xã Đại Điền.

Nguồn: nongthonmoi.bentre.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 45528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1332633

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68562796