12:27 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Biến đầm hoang thành đầm sen, thu tiền tỉ

Thứ hai - 26/11/2018 05:03
Những khu đầm lầy bỏ hoang cỏ lụt đầu người ở khu dân cư Đồng Tử, phường Phù Liễn, quận Kiến An (Hải Phòng) nay đã mọc lên những đầm sen bát ngát mang lại thu nhập cao cho người dân.

Loài cây cho thu nhập từ gốc tới ngọn

Vốn là vùng đất trũng, sản xuất lúa kém hiệu quả, những năm trở lại đây, nhờ chuyển đổi mô hình, trên địa bàn phường Phù Liễn đã có khoảng 30 hộ bỏ lúa chuyển sang trồng sen với diện tích lên tới 60 ha, đem lại thu nhập cao cho người dân.

Người dân Phù Liễn thu hoạch củ sen.
Người dân Phù Liễn thu hoạch củ sen.

Anh Vũ Văn Thắng, một trong những người trồng nhiều sen nhất ở đây, chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi trồng lúa toàn bị lụt, có vụ còn mất trắng, nên tôi quyết định không cấy lúa mà đi học hỏi cách trồng sen. Không ngờ sau khi trồng, cây sen lại thích nghi tốt, chịu đất, chịu nước cho năng suất cao”.

Thừa thắng, anh tiếp tục tìm mua những ruộng, ao, đầm ở địa phương và những vùng lân cận đang bị bỏ hoang để nhân rộng diện tích trồng sen của gia đình và chỉ chú tâm vào làm giàu từ cây sen. Hiện nay, gia đình anh đang có trong tay khoảng 10 mẫu sen cho thu hoạch.

Người trồng sen được thu hoạch ngay từ khi sen nở hoa, theo đó hoa sen chúng tôi mua với giá 6.000 – 8.000 đồng/bông, ngó sen 50.000 – 60.000 đồng/kg, củ từ 25.000 – 28.000 đồng/ kg. Bình quân mỗi sào chăm sóc tốt cho thu nhập từ 8 – 10 triệu đồng/tháng.

Theo anh Thắng, cây sen cho người trồng có thu nhập từ gốc đến ngọn, ngay từ khi phát triển đã có thể lấy ngó sen, lá sen để bán. Khi sen nở thì bán hoa, đến khi sen tàn thì bán củ. Cây sen có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe con người, nhất là khi được sử dụng làm vị thuốc. “ Trồng sen cho thu nhập gấp nhiều lần cấy lúa, lợi ích hơn hẳn so với các loại cây trồng khác tại quê tôi”- anh Thắng phấn khởi nói.

Anh Thắng và nhiều bà con cho biết, sen là loại cây dễ trồng, mất ít công chăm sóc, tỷ lệ hao hụt thấp nên trồng sen chỉ mất chi phí đầu tư cho lần xuống giống đầu tiên, còn nhiều năm sau chỉ chăm sóc và thu hoạch, trồng sen lại không tốn nhiều chi phí phân, thuốc, làm cỏ như các loại cây khác. Sau Tết Nguyên đán là thời điểm thích hợp nhất để xuống giống. Khoảng 4 tháng sau, cây sen bắt đầu cho thu hoạch, đến tháng 6 sẽ vào mùa thu hoạch rộ và kéo dài đến hết tháng 11.

Anh Ngô Văn Huề ở khu dân cư Đổng Tử 2, phường Phù Liễn chia sẻ: Muốn trồng sen cho năng suất cao trước hết phải làm tốt khâu chuẩn bị, trước khi trồng, cần làm vệ sinh ruộng, đầm, diệt ốc bươu vàng và cá rô phi, vì các loại này thường ăn các nhánh sen non mới nhú. Sau khi trồng khoảng 1 tháng, bón lân để kích thích ra rễ nhanh, với lượng 10kg lân/sào. Sau khi trồng được 2 tháng thì tiến hành bón NPK để kích thích sen đẻ nhánh, lượng bón ở thời điểm này khoảng 10-15kg/sào. Chú ý kiểm tra, phát hiện sâu ăn lá để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong quá trình trồng và chăm sóc, cần tăng cường thêm phân chuồng ủ và phân hữu cơ để tăng chất lượng sen.

“Từ khi trồng sen, ngày nào tôi cũng có hàng để bán, có đồng ra đồng vào, thu nhập ổn định hơn trước nhiều”- anh Huề chia sẻ.

Ngoài trồng sen để thu hoạch đài lấy hạt, người dân ở đây còn thu hoạch hoa bán cho người tiêu dùng cắm chơi, ướp trà; bán ngó sen và củ sen để chế biến các món ăn như nộm ngó sen, các loại món hầm từ củ sen thơm ngon bổ dưỡng. Những năm gần đây, sen đã trở thành cây hàng hóa đặc biệt được nhiều người ưa chuộng.

Những đầm sen không chỉ mang lại vẻ đẹp cho làng quê mà còn giúp người dân có thu nhập.
Những đầm sen không chỉ mang lại vẻ đẹp cho làng quê mà còn giúp người dân có thu nhập.

Anh Đỗ Văn Thuyết vừa trồng sen, vừa là đầu mối thu mua các loại sản phẩm thu hoạch từ sen cho biết: “Người trồng sen được thu hoạch ngay từ khi sen nở hoa, theo đó hoa sen chúng tôi mua với giá 6.000 – 8.000 đồng/bông, ngó sen 50.000 – 60.000 đồng/kg, củ từ 25.000 – 28.000 đồng/ kg. Bình quân mỗi sào chăm sóc tốt cho thu nhập từ 8 – 10 triệu đồng/tháng. Hiện, các sản phẩm từ sen ở Hải Phòng và các tỉnh lân cận như Thái Bình, Quảng Ninh, Hà Nội đang tiêu thụ rất mạnh, vì vậy người trồng sen không phải lo đầu ra.

Anh Nguyễn Văn Đinh - Chủ tịch Hội Nông dân phường Phù Liễn cho biết: “Cây sen đang là loại cây trồng rất phù hợp với những vùng đất trũng như Phù Liễn. Nhiều nhà trồng sen đã vươn lên thoát nghèo, có gia đình khấm khá nhờ dành dụm được tiền từ sen để tu sửa và xây mới nhà cửa hiện đại, đẹp đẽ hơn trước. Những hộ trồng diện tích lớn còn mua sắm máy móc phục vụ cho việc trồng, chăm bón và thu hoạch sen”.

“Việc trồng sen đã mở ra một hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế, đẩy mạnh khai khác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Với hiệu quả mang lại, sen không chỉ giúp nhiều hộ thoát nghèo mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn” – anh Đinh nhấn mạnh.

Theo Thu Thủy/Bao TTV.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 63364

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1131848

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60140171