16:16 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình Định: Điện đi đầu xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Hiệp

Thứ ba - 11/02/2014 10:14
Phải bắt đầu từ điện - đó là quyết tâm của xã Mỹ Hiệp để tiến hành xây dựng nông thôn mới. Sức lan tỏa từ mô hình xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Hiệp đã lan rộng ra toàn huyện Phù Mỹ với 13/19 tiêu chí đạt được trong năm 2013.
 
Nông dân xã Mỹ Hiệp huyện Phù Mỹ sử dụng điện phục vụ tưới tiêu cho cây đậu phộng bằng hệ thống phun cải tiến
Trong tiến độ triển khai tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bình Định có thể nói huyện Phù Mỹ là chậm nhất, với nhiều lý do khách quan như: địa phương còn đang triển khai các dự án điện khí hóa nông thôn REII và REII mở rộng, việc thu thập hồ sơ gốc để xác định hoàn trả vốn còn nhiêu khê, bất cập… Yếu tố chủ quan là các cấp chính quyền còn chần chừ chưa “bật đèn xanh” để các đơn vị quản lý điện thực sự vào cuộc và tích cực thực hiện công tác bàn giao. Mặt khác, các tổ chức quản lý điện nông thôn trong các HTX nông nghiệp vẫn cố “cầm cự” để kinh doanh, “còn nước còn tát”, lấy lãi từ chênh lệch giá điện. 

Có 2 yếu tố để huyện Phù Mỹ nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ trong thực hiện chủ trương bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn. Trước hết là công cuộc xây dựng nông thôn mới đòi hỏi lưới điện và các cơ sở hạ tầng điện , đường, trường, trạm phải được chuẩn hóa. Yếu tố thứ hai rất quan trọng là nhu cầu chính đáng của người dân nông thôn đang dùng điện với nỗi lo mất an toàn vì lưới điện xuống cấp quá nhanh, yêu cầu được sử dụng điện an toàn, đảm bảo chất lượng với giá điện hợp lý được Chính phủ qui định, ý kiến ủng hộ mạnh mẽ của người dân đối với chủ trương bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý. 

Phải bắt đầu từ điện - đó là quyết tâm của xã Mỹ Hiệp để xây dựng nông thôn mới. Sức lan tỏa từ mô hình xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Hiệp đã lan rộng ra toàn huyện với 13/19 tiêu chí đạt được trong năm 2013.

Tiến độ bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn ở xã Mỹ Hiệp đã được đẩy nhanh và bài bản chưa từng thấy, bắt đầu từ nhận thức của cấp ủy, UBND xã. Các tổ chức quản lý lưới điện nông thôn chủ yếu là các HTX nông nghiệp đã chuẩn bị hồ sơ, phối hợp chặt chẽ với đoàn công tác Công ty Điện lực Bình Định và Điện lực Phù Mỹ để kiểm kê, đo đạc tại hiện trường, xác nhận chính xác giá trị thực tế còn lại về hiện trạng lưới điện địa phương và lên phương án tiếp nhận, hoàn trả vốn. Song song với các thủ tục hành chính là tiến độ sửa chữa tối thiểu, chỉnh trang lưới điện nông thôn Mỹ Hiệp vừa mới tiếp nhận do Điện lực Phù Mỹ đảm nhận. Tiếp nhận đến đâu, sửa chữa nâng cấp lưới điện đến đó.

Ông Trần An Khương – Giám đốc Điện lực Phù Mỹ cho biết: “Đường điện đã được chỉnh trang đi vào từng ngõ, xóm thẳng băng, tỏa về các hộ bằng hàng cột mới theo hệ thống đường bê tông nông thôn. 100% các hộ của Mỹ Hiệp đã đưa điện vào nhà, sử dụng điện theo công tơ và giá điện bình đẳng trong ngành điện. Mỹ Hiệp đã lắp đặt thêm 2,5 km điện chiếu sáng tại khu trung tâm xã và các khu vực công cộng”.

Về Mỹ Hiệp hôm nay, trên điện, dưới đường, bộ mặt nông thôn mới lên từng ngày, khang trang hơn. Từ hệ thống điện nông thôn được chuẩn hóa, đi trước, Mỹ Hiệp đã hoàn thiện các cơ sở hạ tầng khác như: đường sá, trường lớp, trạm y tế ở địa phương đều được nâng cấp, xây dựng mới khang trang, bề thế. Năm 2013, từ các nguồn vốn, xã Mỹ Hiệp đã bê tông hóa 12,83 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa trên 3 km kênh mương nội đồng, cùng các công trình xây dựng cơ bản khác; tổng vốn đầu tư gần 20 tỉ đồng. Các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân. 

Không dừng lại ở mục đích sinh hoạt, sản xuất công nghiệp và kích hoạt phục hồi các làng nghề truyền thống, điện đã được đưa ra các cánh đồng mẫu lớn phục vụ nông nghiệp. Toàn xã Mỹ Hiệp thực hiện tổng diện tích gieo trồng gần 3.944 ha, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 12.990 tấn, tăng 49,48% so với kế hoạch huyện giao. Có trên 345 ha đất lúa chuyển sang sản xuất các loại cây trồng cạn có giá trị cao được bơm tưới bằng điện. Mặt khác, nhờ xây dựng “cánh đồng mẫu lớn” sản xuất lúa, mô hình khảo nghiệm 10 giống mì mới có năng suất và hàm lượng tinh bột cao, cung ứng cho Nhà máy chế biến tinh bột mì xuất khẩu trên địa bàn xã mang lại hiệu quả bước đầu, góp phần đưa giá trị sản xuất nông nghiệp tăng khá. Đến nay thu nhập bình quân đầu người của Mỹ Hiệp đạt 35,49 triệu đồng/năm, số hộ khá, giàu tăng cao, số hộ nghèo giảm còn 6,4%.

Ông Trần Minh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp cho biết: “Hiện nay Mỹ Hiệp đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2014 xã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đảm bảo nông nghiệp phát triển bền vững, đúng định hướng, gắn với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; tạo môi trường thuận lợi để thu hút vốn đầu tư, giải quyết việc làm, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất để giảm nghèo… Trong đó, lưới điện Mỹ Hiệp và cả huyện Phù Mỹ sẽ được ngành điện tiếp tục tiếp nhận, nâng cấp để đảm bảo cấp điện liên tục với độ tin cậy cao, để điện trở thành tiêu chí đi đầu trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.
Văn Thiện
Nguồn: c
pc.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 112

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 104


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 397371

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60719328