02:35 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tam Đường đẩy mạnh xây dựng bản làng văn hóa

Thứ ba - 11/02/2014 10:25
Những năm qua, công tác xây dựng bản làng văn hóa được huyện Tam Đường quan tâm thực hiện hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đời sống văn hoá cơ sở.

Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện cho chúng tôi được biết: Xác định vai trò quan trọng của việc xây dựng bản làng văn hóa theo tinh thần phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời  sống văn hóa” với việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con các dân tộc trong huyện, Phòng đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của các phong trào đến tận cơ sở, chú trọng công tác xây dựng bản làng văn hóa, gia đình văn hóa; hướng dẫn xây dựng hương ước, quy ước, các thủ tục cần thiết trong việc xây dựng phong trào. Bên cạnh đó mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ văn hóa thông tin cho cán bộ chuyên trách văn hóa xã, phường, thị trấn; nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa...

Người dân bản Gia Khâu, xã Hồ Thầu tham gia làm đường giao thông nông thôn, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, từ các xã, thị trấn đến thôn, bản việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống; thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan; xây dựng hương ước, quy ước bản làng được đẩy mạnh. Vì vậy ý thức người dân về việc xây dựng bản làng văn hoá ngày càng nâng lên. Tại các bản làng việc cưới hỏi đã giảm hẳn các hủ tục thách cưới cao, việc ma chay theo hủ tục cũ giảm dần; việc khôi phục, bảo tồn các lễ hội truyền thống được quan tâm; con em trong độ tuổi đều được đi học; làm chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nhà; bà con biết dùng nước sạch trong sinh hoạt, sử dụng hố xí hợp vệ sinh; khi ốm đau đến trạm y tế để được khám và điều trị. Đến nay đã có 155/156 thôn bản xây dựng quy ước; năm 2012 có 95/156 bản văn hóa, đạt 87% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII; năm 2013 đạt 92% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra (tăng 5% so với năm 2012).

Cùng với đó, phong trào xây dựng gương điển hình trong xây dựng đời sống văn hóa được coi trọng, vì vậy ý thức của đa số hộ gia đình chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước tăng lên rõ rệt; quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng, tình cảm thuỷ chung, tình làng, nghĩa xóm luôn được củng cố; công tác bình xét danh hiệu gia đình văn hóa ngày càng chất lượng hơn; đời sống kinh tế, văn hoá được nâng lên, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến như: Gia đình ông Vàng A Chu, bản Chu Va 12, xã Sơn Bình; gia đình anh Nguyễn Duy Hạnh, bản Thống Nhất, xã Bình Lư; gia đình bà Lèng Thị Én, bản Nà Bỏ, xã Bản Giang. Năm 2012 có 6.517 hộ gia đình văn hóa chiếm 65% tổng số hộ; năm 2013 có 6.860 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa chiếm 68% tổng số hộ.

Bà con tham gia thi làm bánh dầy tại Ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Tam Đường.

Việc đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả nhà văn hóa xã, bản được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm và chỉ đạo thực hiện sát sao. Hiện nay trong tổng số 72 nhà văn hoá xã, bản được đầu tư với tổng số kinh phí hơn 7.053 triệu đồng có 68 nhà văn hóa bản, 04 nhà văn hóa xã. Trong đó 04 nhà văn hóa xã, 51 nhà văn hóa bản được cấp trang thiết bị: tăng âm, loa đài, micro, ti vi … đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, tuyên truyền, giao lưu, gặp gỡ của bà con nhân các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh, huyện.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tùng thì hiệu quả từ xây dựng bản làng văn hóa cũng góp phần không nhỏ trong việc xây dựng và phát huy vị thế của các điểm du lịch cộng đồng Nà Luồng (xã Nà Tăm); Bản Hon 1,2 (xã Bản Hon) cũng như chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Phòng sẽ tham mưu huyện tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mà trọng tâm là đẩy mạnh xây dựng bản làng văn hóa, gia đình văn hóa, thiết chế văn hóa, hạ tầng cơ sở; nâng cao chất lượng đăng ký, thực hiện các danh hiệu thi đua của các địa phương, đơn vị; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể nhân dân để tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa; khuyến khích các hoạt động văn hóa, thể thao, xây dựng nếp sống văn minh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển”.
 

Minh Châu
Nguồn: b
aolaichau.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 111

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 108


Hôm nayHôm nay : 26644

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 369322

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60691279