18:51 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ mặt nông thôn mới của 3 xã được Thanh tra tỉnh đỡ đầu

Thứ tư - 10/02/2016 07:09
Trong những năm qua, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã có nhiều đóng góp vào Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh nói chung và 3 xã được tỉnh phân công nói riêng.
 

Bộ mặt nông thôn mới của 3 xã được Thanh tra tỉnh đỡ đầu

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh tặng quà cho học sinh tại xã Bản Khoang nhân ngày khai giảng năm học 2014 - 2015. Ảnh: Trần Quý

Ông Phan Đăng Toàn, Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai cho biết, thực hiện các quyết định của UBND tỉnh Lào Cai, Thanh tra tỉnh được phân công giúp đỡ 3 xã: Bản Khoang (huyện Sa Pa); Dần Thàng (huyện Văn Bàn) và Lử Thẩn (huyện Si Ma Cai) xây dựng NTM.

Là xã khó khăn của huyện Sa Pa, lại thêm thảm họa lũ quét kinh hoàng vào tối 4/9/2013, xã Bản Khoang thêm bộn bề thiếu thốn. Thế nhưng sau 5 năm xây dựng NTM, xã Bản Khoang đã đạt được 5/19 tiêu chí. Một nỗ lực đáng ghi nhận của đồng bào dân tộc nơi đây với sự trợ giúp của Thanh tra tỉnh.

Ông Nguyễn Viết Ánh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, sau 5 năm xây dựng NTM, xã Bản Khoang đã mở rộng, nâng cấp được 9km đường, xây dựng 3 công trình thủy lợi, 2 công trình nước sạch. Giải phóng mặt bằng 4ha đất để xây dựng trung tâm xã thành khu định cư mới. Điện, đường, trường, trạm đều được nâng cấp, xây mới. Thêm nhiều mô hình trang trại nuôi trồng thủy sản hiệu quả, sản lượng thu năm 2015 ước đạt 85 tấn, tăng 48,2% so với năm 2010. Tổng diện tích gieo trồng, tổng sản lượng lương thực, tổng thu nhập năm sau cao hơn năm trước, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 6,5 triệu đồng/người.

Ông Hoàng Thế Hùng, nguyên Chánh Thanh tra tỉnh, người được phân công trực tiếp giúp đỡ xã Bản Khoang, huyện Sa Pa cho biết, ông cùng tổ giúp việc luôn bám sát địa bàn, định kỳ hàng tháng đến xã cùng ban chỉ đạo của xã tuyên truyền vận động, trực tiếp cùng lao động với bà con, nên được người dân tin tưởng.

Về với bà con xã Dần Thàng, huyện Văn Bàn những ngày cuối năm 2015, chúng tôi thấy sức sống của một xã vùng 3 (xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhất) đã được đổi mới mạnh mẽ. Hệ thống điện, đường, trường, trạm đều được nâng cấp, xây mới. Ông Triệu Ồng Lai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, qua rà soát trước khi xây dựng NTM, xã Dần Thàng chỉ đạt được 1 tiêu chí đó là an ninh. Sau 5 năm xây dựng NTM, xã đã đạt được 4/19 tiêu chí.

Bộ mặt nông thôn mới của 3 xã được Thanh tra tỉnh đỡ đầu

Một lớp học tại điểm Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Dần Thàng. Ảnh: Trần Quý

Mặc dù chưa đạt chuẩn, song cơ sở vật chất, trường lớp, các phòng chức năng, nhà bán trú, bếp ăn của điểm Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sơ Dần Thàng cũng khá khang trang, đầy đủ. Hiệu trưởng Nguyễn Khắc Quyền chia sẻ, trường có 4 lớp với 125 học sinh (mỗi khối 1 lớp). Trước đây học sinh bỏ học là chuyện bình thường, song vài năm trở lại đây, trường lớp khang trang, có nhà bán trú, học sinh được hưởng các chế độ trợ cấp nên tỷ lệ học sinh bỏ học giảm nhiều.

Qua khảo sát của phóng viên, tại các điểm trường khác, từ mầm non đến bậc trung học cơ sở đều thu hút được các em đúng độ tuổi đến trường.

Cùng chung khó khăn, song xã Lử Thẩn, huyện Si Ma Cai cũng vươn lên mạnh mẽ. Ông Hoàng Công Phái, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, sau 5 năm xây dựng NTM, xã đã đạt được 5/19 tiêu chí. Đáng chú ý, tiêu chí giảm hộ nghèo tại đây khá cao. Năm 2015, xã Lử Thẩn có tỷ lệ giảm nghèo ấn tượng trên 7%, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 20%. Kết quả này cho thấy, Chương trình MTQG xây dựng NTM tại đây đang phát huy hiệu quả cao.

Bộ mặt nông thôn mới của 3 xã được Thanh tra tỉnh đỡ đầu

Giao thông nông thôn tại xã Dần Thàng đã được bê tông hóa. Ảnh: Trần Quý

Ngoài nghề truyền thống, vài năm gần đây, tại xã Lử Thẩn còn có thêm nghề mới là trồng hoa tam giác mạch phục vụ du khách tham quan. Anh Giàng Seo Chu là người tiên phong đưa giống hoa tam giác mạch từ Hà Giang về thử nghiệm thành công. Anh Chu cho biết, năm 2015, anh trồng 3ha hoa và đã thu hút được rất nhiều du khách đến thăm quan chụp ảnh. Với dịch vụ này, anh thu trên dưới 20 triệu đồng.

Cuộc sống của người dân tại 3 xã được Thanh tra tỉnh Lào Cai giúp đỡ đang ngày càng no đủ hơn. Người dân rất tin tưởng và tự giác tham gia Chương trình MTQG xây dựng NTM, nhiều hộ gia đình đã hiến hàng nghìn m2 đất và hàng trăm ngày công cho việc xây dựng NTM. Với những đóng góp đó, Thanh tra tỉnh đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh biểu dương.

Trong gian đoạn 2011 - 2015, Thanh tra tỉnh đã ủng hộ và vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ 3 xã được 79.651.000 đồng; 3.000 bộ quần áo cho học sinh; 1.500 quyển vở; 6.000 viên gạch; 80m 3 cát trong đó: Xã Bản Khoang 1.500 quyển vở, 3.000 bộ quần áo ấm cho các em học sinh; 14 triệu đồng mua cát làm đường giao thông nông thôn; 5 triệu đồng cho trường Bán trú lắp bóng đèn cao áp; xã Dần Thàng 44,6 triệu đồng mua chăn và nồi cơm điện cho trường phổ thông trung học Nội trú và mua máy trộn bê tông; xã Lử Thẩn 6.000 viên gạch tuynen, 80m 3 cát và nhân công làm tường rào phân hiệu Trường mầm non Chư Phìn và đổ bê tông trường học; 15,9 triệu đồng mua máy trộn bê tông.

Theo Trần Quý/thanhtra


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1148781

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60157104