02:54 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cách xây dựng nông thôn mới ở Minh Thành

Chủ nhật - 23/02/2014 04:19
Minh Thành (Chơn Thành) là một trong 20 xã điểm của tỉnh được chọn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015. Qua 2 năm triển khai thực hiện với sự chung tay vào cuộc của các cấp chính quyền cũng như sự đồng thuận của nhân dân, đến nay xã đã đạt 12/19 tiêu chí.

XUẤT PHÁT ĐIỂM THẤP

Ông Ngô Tấn Tài, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết, được chọn làm xã điểm xây dựng NTM là vinh dự lớn đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân Minh Thành. Tuy nhiên qua đó cũng đặt ra nhiều thách thức, vì xã có xuất phát điểm thấp. Khi bước vào xây dựng NTM, các ngành nghề ở xã chưa phát triển, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, (chiếm hơn 80%) lại phụ thuộc vào thời tiết và thị trường. Thu nhập bình quân chỉ đạt 22 triệu đồng/người/năm, hộ có mức thu nhập dưới 900 ngàn đồng/người/tháng chiếm 23%, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (4,18%). Công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển. Đặc biệt kết cấu hạ tầng còn thấp kém, chưa đồng bộ. Đội ngũ cán bộ ở một số lĩnh vực chưa đạt chuẩn hóa về chuyên môn, yêu cầu. Toàn xã hiện có 60,8km đường giao thông nông thôn, trong đó 90% là đường đất, sỏi đỏ.

Đường vào tổ 6, ấp 3 được bê tông hóa khang trang

Tuy vậy, khi bắt tay vào xây dựng NTM xã cũng có nhiều lợi thế như: Có Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé đứng chân, nằm tiếp giáp Trung tâm hành chính huyện, có QL14 đi qua và 10km đường sỏi đỏ liên tỉnh đi Khu công nghiệp Minh Hưng và đi xã An Long (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương). Ngoài ra, Minh Thành là một trong những xã được tỉnh quy hoạch phát triển khu công nghiệp, dân cư đô thị... Tất cả là tiền đề cho xã phát triển.

VÀ CÁCH LÀM CỦA XÃ

Để triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM đúng tiến độ, hàng tháng Đảng ủy, UBND xã đều đưa nội dung đánh giá cũng như triển khai công việc trong các cuộc họp, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đảm nhiệm công tác tuyên truyền thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, huy động các nguồn lực để hoàn thành đề án đã được phê duyệt, đồng thời tham gia giám sát việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Hội Nông dân xã vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đạt năng suất, chất lượng cao, hướng tới sản xuất hàng hóa. Hội phụ nữ hỗ trợ vốn giúp nhau giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giữ gìn vệ sinh gia đình với phương châm: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Hội cựu chiến binh làm nòng cốt trong phát triển kinh tế gia trại, trang trại, cải tạo vườn tạp và xây dựng các công trình vệ sinh. Đoàn thanh niên xung kích đi đầu trong phong trào lập thân, lập nghiệp, bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng tuyến đường tự quản, vận động đoàn viên thanh niên xây dựng nông thôn xanh - sạch - đẹp...

Trước khi tiến hành triển khai các nội dung trong xây dựng NTM, chính quyền xã đều đưa ra bàn bạc, thảo luận, phổ biến rộng rãi, lấy ý kiến thông qua hội nghị nhân dân toàn xã, ấp, cũng như qua sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức, đoàn thể, loa truyền thanh... nhằm tuyên truyền để nhân dân nắm rõ mục đích, nội dung của chương trình là “tiếp cận dựa vào nội lực và do cộng đồng địa phương làm chủ”. Qua đó đã tạo sự đồng thuận, thông suốt tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các khu dân cư. Nhân dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà cửa, tự giác đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất để làm đường, kéo điện, xây dựng trường học...

NHỮNG THÀNH QUẢ BƯỚC ĐẦU

Năm 2011, Minh Thành đã nâng cấp, sửa chữa 5,8km đường sỏi đỏ tại các ấp 1, 3 và 5 với kinh phí hơn 600 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 100 triệu đồng, còn lại trích từ ngân sách huyện; làm 1,1km đường bê tông liên tổ 3, 4, 8 (ấp 3) và tổ 1 (ấp 4) với kinh phí 1,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 250 triệu đồng và hiến 2.000m2 đất vườn; làm 1 cống thoát nước tại ấp 2 với kinh phí 22 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 13 triệu đồng. Trong năm, nhân dân tổ 7 và tổ 9 (ấp 3) cũng đóng góp 150 triệu đồng để hạ thế đường điện. Năm 2013, xã đã làm 5 tuyến đường bê tông dài 2,534km vào các trường học và liên tổ 6 (ấp 3) với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 30%. Hơn 2 năm xã hội hóa, nhân dân đã đóng góp 160 triệu đồng bê tông sân trường mầm non và tiểu học.

Với cách làm đó, từ cuối năm 2010, Minh Thành đạt 8 tiêu chí và đến nay đạt 12 tiêu chí NTM. Toàn xã đã xây dựng được 17 trang trại quy mô có thu nhập trên 700 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân đầu người đã nâng lên 32 triệu đồng/năm. Hiện hộ nghèo chỉ còn 43 hộ, chiếm 3,07%. Đặc biệt, xã không còn nhà tranh tre, nhà tạm, thay vào đó là nhà kiên cố và bán kiên cố chiếm 99,5%. Năm 2013, Minh Thành được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở...

Ông Ngô Tấn Tài cũng cho biết thêm, trong 2 năm 2014 và 2015 xã phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí: Y tế, điện, trường học, cơ sở văn hóa và hình thức tổ chức sản xuất. Tiêu chí chợ và giao thông nông thôn khó đạt vì thiếu quỹ đất và vốn. Để xây dựng được chợ (xã chưa có chợ) và 5 nhà văn hóa đạt chuẩn, xã cần diện tích 3 ha.

Hiện toàn xã có 48 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 60,8km, trong đó 28km đường sỏi đỏ đã xuống cấp, chưa được đầu tư xây dựng, sửa chữa. Đặc biệt trục đường giao thông chính (đường sỏi đỏ) Minh Thành đi An Long (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) dài 7km đã hư hỏng nặng, chưa được tu bổ. Để xây dựng được trục đường này, xã cần kinh phí 30 tỷ đồng. Với số vốn lớn như trên xã không thể huy động được từ sức dân, mặt khác kinh phí Nhà nước phân bổ xuống mỗi năm không quá 5 tỷ đồng nên rất khó thực hiện. Theo đề án kinh phí đầu tư để đạt chuẩn NTM xã Minh Thành cần 93 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay ngân sách tỉnh và huyện mới phân bổ xã hơn 9 tỷ đồng.

Vũ Thuyên
Nguồn: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 225


Hôm nayHôm nay : 36130

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 152000

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60473957