01:55 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Vịnh: Sản xuất rau sạch theo hướng theo hướng chuyên canh hàng hóa

Thứ hai - 03/12/2012 04:20
Sản xuất rau sạch theo hướng chuyên canh hàng hóa nhằm nâng cao giá trị sản phẩm trên cùng một đơn vị diện tích đang được nhiều chị em hội viên phụ nữ xã Cẩm Vịnh thực hiện hiệu quả.
Có mặt tại cánh đồng thuộc thôn Yên Khánh lúc 6h giờ sáng, chứng kiến cảnh chị em nhanh nhẹn thu hoạch rau cải kịp cho phiên chợ sớm, trong  sương sớm của ngày đầu đông và tiếng nói cười vui vẻ, chúng tôi cảm nhận được sự ấm cúng và niềm vui của chị em. Niềm vui vì có thêm nguồn thu nhập và cả sự ấm cúng của tình đoàn kết trong tổ hợp tác.
 
 Nhận biết được thế mạnh của một vùng phụ cận thành phố, lợi thế về đất đai của địa phương cũng như nhu cầu sử dụng rau sạch của người dân. Hội LHPN xã Cẩm Vịnh đã thành lập Tổ hợp tác sản xuất rau sạch tại thôn Yên Khánh, thu hút được nhiều chị em tham gia sản xuất và có thu nhập khá.
 
Chỉ với 2 sào đất, nhưng nhờ biết luân canh, tăng vụ nên trong hai năm qua bà Nguyễn Thị Chính - một thành viên của tổ hợp tác cho biết: Được sự tuyên truyền vận động của Hội Phụ nữ xã, tôi tham gia vào Tổ hợp tác sản xuất rau sạch. Được tập huấn chuyển giao KHKT, bản thân tôi thấy sản xuất rau sạch vừa không tốn chi phí mua các loại thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm làm ra dễ bán hơn, hiện nay mỗi sào cho thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng trong một vụ. Tuy nhiên về lâu dài tôi cũng như các thành viên khác mong muốn sản phẩm của Tổ Hợp tác sẽ có thương hiệu để giá bán được cao hơn và thị trường tiêu thụ cũng rộng lớn hơn…”.

         
Các thành viên ra đồng chăm sóc rau sạch

Tổ Hợp tác sản xuất rau sạch của phụ nữ xã Cẩm Vịnh hiện nay có 31 thành viên tham gia với tổng diện tích 32 ha; với hình thức luân canh, tăng vụ, mùa nào thứ đó, các thành viên đã sản xuất nhiều giống rau khác nhau như: bí xanh, dưa đỏ, rau cải, xu hào… Sau hai năm sản xuất, mô hình này đã đưa lại hiệu quả kinh tế cao, bình quân mỗi thành viên thu nhập từ 10-15 triệu đồng/năm. Nhờ được tập huấn chuyển giao kỹ thuật, thực hiện các quy định của Tổ Hợp tác về sản xuất rau sạch, các thành viên ở đây đã tuân thủ quy trình chăm sóc rau an toàn như bón phân hợp lý, không dùng thuốc bảo vệ thưc vật tùy tiện, tưới nước hợp vệ sinh ...
Từ mô hình ở thôn Yên Khánh, nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cẩm Vịnh đã thành lập thêm Tổ Hợp tác sản xuất rau sạch tại thôn Tâm Đồng với 60 hội viên tham gia.
Trao đổi với chúng tôi Chị Trần Thị Hải Hoa, Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Vịnh cho biết thêm "Cùng với nhiều mô hình phát triển kinh tế như làm hương, chăn nuôi gia cầm thì mô hình Tổ Hợp tác sản xuất rau sạch chính là một hướng đi để giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho chị em hội viên. Qua thực tế triển khai đến nay Tổ Hợp tác sản xuất rau sạch đã nâng cao đời sống cho chị em hội viên. Thời gian tới chúng tôi sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quy hoạch thêm vùng sản xuất rau sạch, thu hút khoảng 50% hội viên trong xã tham gia. Ngoài ra chúng tôi sẽ du nhập thêm các con giống, cây trồng mới tạo thêm nghề mới giúp hội viên phát triển kinh tế"
 
Với quyết tâm không bỏ hoang diện tích trong vụ Đông, tận dụng mọi nguồn lực để phát triển sản xuất nâng cao chất lượng và năng suất trên cùng một đơn vị diện tích, hội viên phụ nữ xã Cẩm Vịnh đang tích cực ra đồng chăm sóc rau sạch, mở rộng quy mô theo hướng chuyên canh hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Bài, ảnh: Hoài Thương – Ngọc Long
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 33778

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1166924

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60175247