00:59 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chí Đám nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 13/05/2015 21:13
Là một xã trung du miền núi phía Bắc của huyện Đoan Hùng, Chí Đám được chọn là một trong những xã điểm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện. Từ lâu, Chí Đám được biết đến là “cái nôi” của bưởi đặc sản Đoan Hùng và đó là thế mạnh trong phát triển kinh tế của địa phương. Có được thương hiệu, sự thuận lợi trong phát triển trồng trọt, kinh doanh phần nào cũng là nhờ sự phát triển của hệ thống đường xá, giao thông nông thôn từ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).
 

Hệ thống giao thông nông thôn ở Chí Đám ngày càng được hoàn thiện, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.
Hệ thống giao thông nông thôn ở Chí Đám ngày càng được hoàn thiện, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.


Ngày nay, về Chí Đám dễ nhận thấy một xã NTM đang dần hình thành với 17/19 tiêu chí. Từ đường trục huyện vào đến xã và các thôn, xóm đều được cứng hóa, mở mang khang trang, đẹp đẽ. Đồng chí Phạm Quang Chung – Phó Chủ tịch UBND xã Chí Đám cho biết: “Chí Đám hiện nay là một trong những xã đi đầu trong toàn huyện về xây dựng NTM. Là xã điểm của huyện, những năm qua chúng tôi đã tập trung mọi nguồn lực cho chương trình này và đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân”. Từ năm 2011 đến nay, tổng nguồn lực huy động thực hiện triển khai xây dựng NTM trên địa bàn là gần 60 tỷ đồng; trong đó vốn từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện, xã chiếm 78,4%.

Bắt tay vào xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định rõ những khó khăn trong thực hiện chương trình như: Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM còn hạn chế; hạ tầng nông nghiệp và nông thôn phát triển thiếu đồng bộ; tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu cây trồng vật nuôi trong nông nghiệp còn chậm, hình thức tổ chức sản xuất chưa đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất hàng hóa… Trước những khó khăn đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền được nâng cao. Các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng NTM được triển khai, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều hình thức phong phú. Tiếp theo là đánh giá thực trạng nông thôn, tiến hành quy hoạch, xây dựng đề án. Theo đó quy hoạch chung của xã gồm quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; quy hoạch điểm dịch vụ thương mại và tiểu thủ công nghiệp; quy hoạch mạng lưới điểm dân cư nông thôn; quy hoạch các công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Phát triển sản xuất được xã xác định là nội dung quan trọng quyết định tính bền vững của NTM, do vậy những năm qua trên cơ sở quy hoạch xây dựng NTM với 3 vùng sản xuất lúa, 1 vùng sản xuất cây ăn quả, 1 vùng nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi tập trung, Chí Đám đã thực hiện đúng vùng sản xuất theo quy hoạch và cho năng suất, chất lượng bình quân cao hơn trước quy hoạch từ 10-15%. Ngoài ra, xã còn tích cực vận động nhân dân chăm sóc trên 90ha bưởi, trong đó 30ha cho giá trị kinh tế cao, đồng thời huy động nguồn lực để xây dựng, cải tạo các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Đến hết năm 2012 xã đã có 5 hợp tác xã (HTX dịch vụ thủy lợi, HTX dịch vụ điện năng, HTX vệ sinh môi trường, HTX dịch vụ NN tổng hợp, HTX sản xuất và kinh doanh bưởi). Các HTX này đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tập hợp, vận động và ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ chương trình xây dựng NTM, đến nay Chí Đám đã có tổng số trên 97km đường giao thông, trong đó đường trục xã trên 17km đã được cứng hóa gần 90%, trục đường thôn, xóm được cứng hóa 60%, tỷ lệ đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt trên 90%. Trên địa bàn xã đã triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án về GTNT, hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như tuyến đường từ trung tâm xã đi Lã Hoàng 1, với chiều dài 1,6km láng nhựa, tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng. Để làm tuyến đường này đã có gần 30 hộ hiến hàng nghìn mét vuông đất cho phát triển GTNT, xây dựng NTM. Nhiều người dân thôn Xuân Áng, xã Chí Đám phấn khởi cho rằng trước kia đường xá trong xã, thôn đi lại khó khăn, vất vả vì nắng bụi mưa lầy, giờ đây từ chương trình xây dựng NTM với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân đã ủng hộ sức người, sức của cho chương trình, đồng tình hiến đất không lấy tiền đền bù cho làm đường GTNT, xây dựng NTM. Qua trao đổi với lãnh đạo địa phương được biết, năm 2015, trên địa bàn xã Chí Đám tiếp tục đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng Dự án cải tạo, nâng cấp đường GTNT từ Ông Doanh đi Ông Bắc với tổng chiều dài 1,5km đường bê tông xi măng, tổng kinh phí khoảng 4,5 tỷ đồng. Tuyến đường này hoàn thành sẽ góp phần để xã Chí Đám cơ bản hoàn thiện về GTNT, thực hiện xây dựng NTM, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguồn: baophutho.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn, phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 30290

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 84826

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60406783