09:05 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ

Thứ tư - 13/05/2015 21:06
(QT) - Trên cơ sở những kết quả đạt được từ các năm trước, năm 2015, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Theo đó, công tác tuyên truyền NTM tiếp tục được đổi mới về nội dung và hình thức như tuyên truyền hướng về cơ sở, lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp. Đồng thời, triển khai các hoạt động tuyên truyền đến tận địa bàn nông thôn theo từng chủ đề hội thi, hội diễn, đối thoại, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay trong xây dựng NTM….Triển khai cụ thể phong trào Quảng Trị chung sức xây dựng NTM tại tất cả các cơ quan, đơn vị và cộng đồng cư dân nông thôn. 

Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM năm 2015” tại xã Triệu Thành (Triệu Phong); phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện các phong trào thi đua tại các địa phương. Các huyện, thị trong tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách với nhiều hình thức khác nhau qua hệ thống đài truyền thanh, trang thông tin điện tử của huyện, hội nghị, hội thảo chuyên đề. UBND các xã, các thôn/ bản cũng đã triển khai lồng ghép các hoạt động tuyên truyền xây dựng NTM; phối hợp với các đoàn thể và tổ chức chính trị- xã hội ở địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua xây dựng NTM. Duy trì tổ chức các hoạt động như chỉnh trang nông thôn, ngày chủ nhật xanh... huy động các hội viên hội đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia. Trong năm 2015 tỉnh tiếp tục tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ phụ trách công tác NTM các cấp từ tỉnh đến huyện, xã. Nội dung đào tạo, tập huấn tập trung vào các cơ chế chính sách mới; tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Nâng cấp, hoàn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống báo cáo trực tuyến qua trang thông tin điện tử nhằm đảm bảo hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý chương trình được cập nhật đầy đủ và thống nhất từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã. 

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập là giải pháp cơ bản trong triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập. Ngành Nông nghiệp đang nỗ lực chỉ đạo tập trung tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, phân bón, kỹ thuật canh tác, nuôi trồng, tưới tiêu khoa học, cơ giới hóa. Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất theo quy hoạch, phân vùng tập trung, chuyên canh gắn với các cây trồng, vật nuôi chủ lực, có giá trị kinh tế cao, có tiềm năng và thế mạnh của tỉnh nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân. 

Để công tác phát triển sản xuất phát huy hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho nông dân, năm 2015, nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất được đổi mới theo hướng ưu tiên lựa chọn mô hình tổ chức sản xuất có liên kết vùng, liên kết giữa sản xuất và chế biến, tiêu thụ nhằm hình thành các chuổi giá trị sản phẩm. Mô hình được thực hiện trên cơ sở lồng ghép các chương trình, dự án, không triển khai độc lập nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, tạo ra các mô hình có hiệu quả, có khả năng nhân rộng. Thực hiện Nghị quyết 02/NQ-HĐND ngày 25/4/2015, Sở Nông nghiệp và PTNT đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy định về hỗ trợ lãi suất vốn vay phát triển sản xuất- kinh doanh trong xây dựng NTM năm 2015. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, Chương trình MTQG xây dựng NTM đã tạo ra một diện mạo mới cho địa bàn các vùng nông thôn trong tỉnh. 

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, đến cuối quý I/ 2015, toàn tỉnh đã có 4 xã đạt 19 tiêu chí gồm: Vĩnh Thạch, Vĩnh Kim, Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh), Triệu Thành (huyện Triệu Phong), tăng 1 xã so với năm 2014. Có 11 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, trong đó, Vĩnh Linh: 4 xã, Triệu Phong: 2 xã, Cam Lộ: 2 xã, Hải Lăng: 1 xã, Hướng Hóa: 1 xã và thị xã Quảng Trị: 1 xã. Có 61 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, tăng 2 xã so với năm 2014; 41 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, tăng 1 xã so với năm 2014, cơ bản không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. 

Để Chương trình MTQG xây dựng NTM tiếp tục triển khai có hiệu quả trong thời gian tới, tỉnh sẽ ban hành danh mục mô hình phát triển sản xuất, ngành nghề, dịch vụ nông thôn và chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện xây dựng NTM ở cơ sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương, trong đó ưu tiên đối với các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2015 và các xã có số tiêu chí đạt thấp. Triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất vốn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh trong xây dựng NTM. Ban hành hướng dẫn sử dụng các nguồn vốn đầu tư cho NTM. Chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất để đảm bảo tiến độ giải ngân các nguồn vốn theo đúng quy định. Hướng dẫn các địa phương triển khai các nội dung xây dựng NTM năm 2015, trong đó tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân; quan tâm đúng mức thực hiện các nội dung về phát triển văn hóa xã hội, môi trường, hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh trật tự ở nông thôn. Tiếp tục vận động, kêu gọi các tổ chức và các doanh nghiệp đỡ đầu, hỗ trợ cho phong trào xây dựng NTM của tỉnh... 

Các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM. Thực hiện tuyên truyền sâu rộng, trọng tâm là các mô hình điển hình trong sản xuất, kinh doanh, các kinh nghiệm trong phát triển sản xuất; bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình điển hình đã có, đồng thời phát hiện những nhân tố mới điển hình để có hình thức tuyên truyền phù hợp. Triển khai thực hiện các nội dung xây dựng NTM năm 2015, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; tích cực, huy động các nguồn vốn, lồng ghép các chương trình, dự án tập trung ưu tiên cho các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2015 đạt chuẩn NTM theo đúng kế hoạch. 
Theo: baoquangtri.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 51958

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 106494

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60428451