08:51 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chiến lược rõ ràng và cách làm sáng tạo, Sơn Thành về đích đầu tiên

Chủ nhật - 28/06/2015 01:57
KTNT - Từ xã nghèo nhất huyện lúa Yên Thành (Nghệ An), Sơn Thành đã đề ra chiến lược xây dựng nông thôn mới (XDNTM), từ đó bứt phá ngoạn mục, trở thành một trong những xã giàu có bậc nhất Nghệ An. Sơn Thành cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh Nghệ An đạt chuẩn NTM.

Chiến lược độc đáo

Xã Sơn Thành đón chuẩn NTM.

Trước đây, người dân Sơn Thành chủ yếu sống bằng nghề làm lúa nước nhưng vùng đất này quanh năm hạn hán, nên bà con thiếu đói triền miên. Trước thực trạng đó, Đảng bộ và chính quyền nơi đây đã đề ra chiến lược nhằm đưa Sơn Thành đi lên.

Ông Nguyễn Trí Hóa, Bí thư Đảng bộ xã, cho biết: “Xác định kinh tế nông nghiệp là trọng tâm, nâng cao thu nhập cho người dân để XDNTM bền vững, xã đã hoạch định chiến lược ĐNX (đưa điện, nước về xã và xuất khẩu lao động). Bắt tay thực hiện chiến lược này, chúng tôi gặp muôn vàn khó khăn. Thời điểm đó, người dân còn rất nghèo, tập thể không được vay vốn, chúng tôi đã giao trách nhiệm cho trưởng các đoàn thể, Đảng ủy viên, các xóm trưởng đứng ra vay vốn thực hiện. Chính quyền và nhân dân Sơn Thành đã đề ra giải pháp 2Đ. Đó là “Đi lên từ đường, vươn ra từ đồng”, chọn giao thông làm khâu đột phá, dồn điền đổi thửa là trọng tâm”.

Với sự đoàn kết nhất trí của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của người dân nên chỉ trong một thời gian ngắn, Sơn Thành đã huy động nguồn kinh phí hơn 233 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó 96 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông. Toàn xã đã làm được 10,2km đường trục xã, 35,9km đường trục xóm, trong đó cứng hóa bê tông được 27,6km, tuyến đường nội đồng 50km đã rải cấp phối 27km; nâng cấp, tu sửa và làm mới được 25km kênh mương, 6 hồ đập lớn nhỏ, 5 trạm bơm điện. Làm đường giao thông thành công đã tạo đà cho công tác dồn điền đổi thửa hoàn thành 100% diện tích trong thời gian cực ngắn.

Theo ông Hóa, 12 năm về trước, Sơn Thành đã manh nha XDNTM. Do vậy, nếu tính thời điểm triển khai thực hiện XDNTM theo 19 tiêu chí thì Sơn Thành đã đạt 13 tiêu chí. Và sau đó 2 năm, xã đã đạt thêm 5 tiêu chí còn lại. Sơn Thành là xã duy nhất trên địa bàn tỉnh cán đích NTM năm 2013, trở thành xã NTM đầu tiên đạt 18/19 tiêu chí (trừ tiêu chí số 7 chợ nông thôn không đưa vào quy hoạch).

Dân đổi đời

Là xã thuần nông, thế nhưng bất cứ ai về Sơn Thành đều ấn tượng và ngạc nhiên với hạ tầng nơi đây. Những ngôi nhà cao tầng nối nhau mọc lên san sát, hầu hết những con đường trong xã đều được trải thảm nhựa, bê-tông thẳng tắp, sạch sẽ và thoáng đãng. Hệ thống điện, trường, trạm, cầu… cũng được đầu tư khá đồng bộ. Không chỉ dừng lại ở phát triển mạnh hạ tầng, Sơn Thành còn nổi tiếng với những ruộng lúa bạt ngàn năng suất cao, cây rau màu xanh tốt. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, các nhà máy sản xuất VLXD không nung, nhà máy may, cơ sở chế biến nấm sạch hình thành đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trong và ngoài xã..

Báo cáo của UBND xã Sơn Thành cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 16,5%, thu nhập bình quân đạt 27,7 triệu đồng/người/năm; Sơn Thành được đánh giá là xã có thu nhập trung bình cao nhất tỉnh Nghệ An.

Ông Hóa phấn khởi cho biết thêm: Hiện, Sơn Thành đang nghiên cứu sử dụng nguồn ngoại tệ mà hơn 2.000 con em đi XKLĐ hàng năm gửi về để đầu tư phát triển kinh tế bền vững, đó là đầu tư phát triển các nhà máy, các cơ sở sản xuất, tạo ra giá trị sản phẩm mang thương hiệu Sơn Thành, tạo việc làm, tăng thu nhập, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu ngành nghề, làm cơ sở để khi con em của xã XKLĐ trở về tiếp tục làm giàu ngay chính quê hương mình. “Sơn Thành hiện tại không có chợ nhưng xã sẽ quan tâm quy hoạch chợ để phát triển dịch vụ thương mại, tạo động lực kích thích sản xuất phát triển”, ông Hóa nói.

Sau 3 năm XDNTM, Sơn Thành vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào XDNTM. Ngày 11/3/2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công nhận Sơn Thành là xã đạt chuẩn NTM năm 2013 theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Ngày 26/4/2014, UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố công nhận xã Sơn Thành là đơn vị đầu tiên của tỉnh Nghệ An đạt chuẩn Quốc gia NTM. Hiện Sơn Thành là xã được nhiều địa phương trên cả nước tìm về tham quan, học tập kinh nghiệm.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nghệ an

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256

Máy chủ tìm kiếm : 42

Khách viếng thăm : 214


Hôm nayHôm nay : 43581

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 221836

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60543793