09:10 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chính phủ sẽ họp thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia

Thứ bảy - 21/07/2018 11:06
Lần đầu tiên một hội nghị toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ chủ trì về thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/7/2018. Hội nghị này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng và thể hiện quyết tâm về cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất của Chính phủ.
Họp báo giới thiệu hội nghị toàn quốc về cơ chế một cửa

Họp báo giới thiệu hội nghị toàn quốc về cơ chế một cửa

Hội nghị này theo trông đợi sẽ đưa ra những giải pháp mang tính hệ thống, đồng bộ, thống nhất và công bố kế hoạch hành động cụ thể của Chính phủ nhằm thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia. Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi thương mại.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, cơ chế một cửa quốc gia chính thức được triển khai từ tháng 11/2014 với các thủ tục ban đầu gồm 1 thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu D của Bộ Công Thương và 3 thủ tục liên quan đến quản lý tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh tại cảng biển quốc tế do Bộ GTVT chủ trì. Đến nay cơ chế một cửa quốc gia đã kết nối 11 bộ, ngành với 53 thủ tục hành chính với nhiều kết quả tích cực như các vướng mắc của doanh nghiệp cơ bản được giải quyết, nhận thức về thuận lợi thương mại được nâng lên. Tính đến ngày 1/6/2018 đã có 1,26 triệu hồ sơ của 22.000 doanh nghiệp được xử lý thông qua cơ chế một cửa quốc gia. Đặc biệt từ ngày 1/1/2018, Việt Nam đã chính thức kết nối với Cơ chế một cửa ASEAN để trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ ATIGA C/O mẫu D với Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

Tuy nhiên như Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, việc mới có 53/284 thủ tục hành chính được thực hiện qua cơ chế một cửa quốc gia là còn thấp. Trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành, số lượng hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành còn chiếm tỷ trọng lớn khoảng 19,4%, hiệu lực kiểm tra chuyên ngành còn thấp, phí kiểm tra một số mặt hàng nhập khẩu còn cao.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đặt mục tiêu rất cao là đến năm 2020, 100% thủ tục hành chính thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, thu phí, lệ phí bằng phương thức điện tử. Hoàn thiện về cơ chế quản lý hoạt đông thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua biên giới. Đặc biệt năm 2018 và các năm tiếp theo sẽ tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa danh mục hàng hóa nhập khẩu thuộc diện phải quản lý và kiểm tra chuyên ngành trước khi thông quan, giảm số lô hàng nhập khẩu (tính theo tờ khai hải quan) thuộc diện kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu còn dưới 10%.

Được biết sau hội nghị trên cơ sở căn cứ kết luận của Thủ tướng Chính phủ, sẽ ban hành hai văn bản gồm Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Kế hoạch hành động của Chính phủ thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi thương mại.

Có thể nói đây là hai “sản phẩm” được Chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp đặt kỳ vọng lớn, tạo bước ngoặt trong việc tăng cường về lượng và thay đổi cơ bản về chất với công tác triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. “Đây cũng là kênh tạo “áp lực” các bộ, ngành cùng đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính nhằm đạt được các mục tiêu mà Chính phủ đề ra”- Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nói.

Quang Lộc/http://congthuong.vn/

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 177


Hôm nayHôm nay : 49864

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1304972

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60313295