08:59 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Nội lực Hạ Long

Thứ năm - 02/07/2015 20:41
Xã Hạ Long (huyện Vân Đồn) có 9 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn 15 thôn. Sau hơn 4 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã đã đạt 18/19 tiêu chí (tiêu chí về hệ thống chính trị xã hội vững mạnh chưa đạt), phấn đấu cán đích NTM đầu năm tới.
Sau hơn 4 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn xã Hạ Long đã có nhiều đổi thay.

Sau hơn 4 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn xã Hạ Long đã có nhiều đổi thay.

Trên đường dẫn chúng tôi thăm mô hình trồng đào ở thôn 6, xã Hạ Long, anh Nguyễn Văn Công, Bí thư Đoàn xã Hạ Long, cho biết: Thôn 6 là một trong số những thôn điển hình trong phong trào xây dựng NTM của xã. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nhiều hộ thôn 6 đã tự nguyện hiến đất, tham gia làm đường. Đến nay tuyến đường từ thôn đến các ngõ xóm được bê tông hoá khang trang, rộng rãi hơn. Cũng trong chương trình xây dựng NTM, nhiều hộ nông dân trong thôn được tập huấn về kỹ thuật sản xuất nông, lâm, ngư, nhất là cách trồng và chăm sóc cây đào - một thế mạnh của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Quyết, một trong những hộ có nhiều diện tích trồng đào ở thôn 6, chia sẻ: “Khoảng 5 năm trước đây, mỗi khi vào vụ thu hoạch đào gia đình tôi thường phải mang ra chợ để bán. Giờ tuyến đường thôn được bê tông hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho thương lái vào tận vườn thu mua, nhờ đó chúng tôi tiêu thụ đào dễ hơn. Không những thế, nhờ áp dụng kỹ thuật trồng đào ghép, gia đình tôi đã rút ngắn thời gian cho thu hoạch cây đào từ 5 năm xuống còn 3-2 năm”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã huy động được nhân dân đóng góp 7 tỷ đồng, cùng với vốn của Nhà nước 8 tỷ đồng để bê tông hoá các tuyến đường giao thông. Đã có hơn 200 hộ hiến 1.500m2 đất, tháo dỡ hơn 2.000m tường rào để làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, tỷ lệ đường trục thôn của xã được cứng hoá là 5.075/6.075m.

Xã đã đầu tư hơn 3,9 tỷ đồng xây mới 5 nhà văn hoá tại thôn 1, 7, 8, 13, 14. Các trường học đều khang trang, kiên cố, trạm y tế và bưu điện đều đạt chuẩn. Xã vận động các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm chung sức cùng Nhà nước hỗ trợ các hộ nghèo xây mới 24 nhà ở, sửa chữa 36 nhà với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

Đặc biệt, xã đã triển khai được nhiều mô hình phát triển kinh tế, như: Nuôi lợn nái F1, hươu sao, cá song ao, ngao hoa; trồng lúa chất lượng cao, đào ghép… với hơn 400 hộ tham gia vào các mô hình. Qua các mô hình đã giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, tiếp cận dần với sản xuất hàng hoá trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế của địa phương; nâng cao thu nhập, thoát nghèo, làm giàu. Đến nay (hết năm 2014), xã chỉ còn 16 hộ nghèo (chiếm 0,6%).

Ông Nguyễn Đức Nghiệp, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Hạ Long, khẳng định: Thành quả đạt được trong xây dựng NTM ở Hạ Long là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó huy động nguồn lực của nhân dân là chủ thể quan trọng để xây dựng NTM. Hiện địa phương tiếp tục phát huy tối đa các nguồn nội lực, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế để về đích NTM.

Theo: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 261


Hôm nayHôm nay : 52541

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 168411

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60490368