02:06 EST Thứ tư, 13/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chương trình OCOP mở lối cho sản phẩm “Made in Hà Tĩnh”

Thứ sáu - 20/03/2020 03:35
Hà Tĩnh có nhiều đặc sản truyền thống nổi tiếng mang thương hiệu riêng. Tuy nhiên, câu chuyện đưa sản phẩm ra thị trường dường như vẫn quẩn quanh trong “ao làng”.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được kỳ vọng góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao giá trị sản phẩm và chất lượng cuộc sống cho người dân.

Bài 1: OCOP, “sứ giả” đưa sản phẩm truyền thống ra biển lớn

tr15.jpg
Cu đơ Phong Nga đã được lựa chọn tham gia chương trình OCOP và là một trong những “sứ giả” văn hóa Hà Tĩnh.

Phát triển kinh tế nông thôn dựa vào thế mạnh vùng miền là điều kiện thuận lợi để Hà Tĩnh triển khai OCOP, từ đó tạo dựng thương hiệu và “mở lối” cho các sản phẩm nông sản vươn xa.

Những ngày đầu “khởi động”

Sau khi có chủ trương của Trung ương, Hà Tĩnh đã khảo sát, xây dựng và ban hành đề án “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến 2030” (đề án OCOP). Đề án được xây dựng trên quan điểm lấy người dân làm chủ thể, thông qua HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nền tảng tổ chức sản xuất. Trong chương trình OCOP, Nhà nước sẽ khuyến khích, hỗ trợ cho các tổ chức phát triển theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh.

Theo đó, OCOP sẽ ưu tiên những sản phẩm mang tính truyền thống, lợi thế của các vùng miền hoặc sử dụng 50% nguyên liệu của địa phương và phải do người dân trên địa bàn cung cấp.

Sau một năm thực hiện, với sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng và nỗ lực của cộng đồng, các chủ cơ sở sản xuất,  OCOP Hà Tĩnh đã đạt những kết quả bước đầu quan trọng.

tr15a.JPG
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được kỳ vọng góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao giá trị sản phẩm và chất lượng cuộc sống cho người dân Hà Tĩnh.

Năm 2019, Hà Tĩnh có 140 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình thì đã có 72 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó, có 3 sản phẩm đạt 4 sao, 69 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Nhiều sản phẩm OCOP Hà Tĩnh được khách hàng đánh giá cao, lựa chọn tin dùng, đạt tăng trưởng, doanh thu cao hơn từ 10-25% so với trước, như: Cam Vũ Quang; cam giòn Thượng Lộc; nem chua Ý Bình; giò me Tiến Giáp; cu đơ Phong Nga, cu đơ Hiền Võ; nước mắm Luận Nghiệp, nước mắm Phú Khương, nước mắm Nhất Ninh...

Sản phẩm OCOP, “sứ giả” văn hóa của mỗi địa phương

Cu đơ, bánh gai làng Khóng, mộc Thái Yên, nước mắm Kỳ Anh, nhung hươu Hương Sơn… là sản phẩm của những làng nghề truyền thống nổi tiếng Hà Tĩnh nay được chắp cánh từ OCOP sẽ không chỉ là sản phẩm vật chất đơn thuần mà còn là “sứ giả” văn hóa kết nối tỉnh Hà Tĩnh với bạn bè trên khắp mọi miền đất nước.

Hà Tĩnh còn được biết đến với nhiều sản vật như: Bưởi Phúc Trạch, cam Bù, nhung hươu Hương Sơn, mật ong Sơn Thọ, nước mắm Phú Khương, Lạch Kèn… hay những làng nghề nổi tiếng như mộc Thái Yên, mây tre đan Sơn Thịnh, trầm hương Phúc Trạch...

Nếu như trước đây, đặc sản Hà Tĩnh chỉ dừng lại ở sự “nổi tiếng” trong phạm vi hẹp, và chỉ tiêu thụ ở một mức độ khiêm tốn thì nay các sản phẩm đó đang ngày càng vươn ra thị trường lớn, mang lại giá trị gia tăng cao. Đặc biệt, nhiều sản phẩm sau khi được lựa chọn tham gia OCOP của tỉnh đã nâng cao giá trị gia tăng, trở thành “thương hiệu” cho sản phẩm Hà Tĩnh.

tr15b.JPG
Chương trình OCOP như làn gió mới giúp các cá nhân, hộ sản xuất, hợp tác xã phát huy tính sáng tạo trong quá trình sản xuất.

“Trong những dịp hội nghị, hội thảo quốc tế, Hà Tĩnh luôn lựa chọn những sản phẩm đặc sản tiêu biểu của địa phương để làm quà tặng, và được bạn bè ngoài tỉnh, ngoài nước trân trọng đón nhận. Đây cũng là dịp để quảng bá sản phẩm, giới thiệu nét văn hóa truyền thống của các làng nghề nói riêng, Hà Tĩnh nói chung”, ông Thái Phúc Sơn, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh cho biết.

Chương trình OCOP như làn gió mới giúp cá nhân, hộ sản xuất, hợp tác xã phát huy tính sáng tạo trong quá trình sản xuất; làm bệ đỡ cho các sản phẩm nông nghiệp vươn xa hơn thị trường truyền thống lâu nay.

“Cu đơ Phong Nga là cơ sở sản xuất kẹo cu đơ truyền thống của Hà Tĩnh. Vì vậy, trong mỗi sản phẩm, chúng tôi đều có sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, và có dấu ấn riêng về Hà Tĩnh. Năm 2018, cu đơ Phong Nga được tỉnh lựa chọn sản phẩm tham gia  chương trình OCOP và được hỗ trợ xây dựng quảng bá thương hiệu, bao bì, nhãn mác. Cu đơ Phong Nga đã được tỉnh chọn làm quà biếu trong các hội nghị hay sự kiện văn hóa lớn trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Văn Phong, chủ cơ sở cu đơ Phong Nga cho biết.

Giám đốc HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh) Lê Thị Khương chia sẻ: “Trước đây chúng tôi sản xuất ra sản phẩm rất chất lượng nhưng chưa được nhiều người biết đến. Sau khi tham gia OCOP, nước mắm Phú Khương được tư vấn, hỗ trợ thay đổi bao bì, nhãn mác, đặc biệt là được tham dự nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm đã được tiếp thị đến với người tiêu dùng nhiều hơn, sản lượng tiêu thụ tăng cao hơn trước”.

Theo ông Trần Huy Oánh, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh, mục tiêu của OCOP đặt ra không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn khơi dậy được những lợi thế so sánh về điều kiện lịch sử, tri thức và “công nghệ” địa phương. Điều quan trọng cần phải làm được đó là khi các sản phẩm của mỗi làng, mỗi xã được “đóng dấu” OCOP phải là những sản phẩm rất đáng tự hào, là một “sứ giả” mang nét đặc trưng riêng của con người, vùng đất Hà Tĩnh.

Bài 2: Cách làm OCOP hiệu quả

 Theo Trà Giang/kinhtenongthon.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 476


Hôm nayHôm nay : 26373

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 502306

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70729621