05:57 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chương trình nông nghiệp, nông dân, nông thôn củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ ba - 30/07/2013 03:13
“Việc MTTQ các cấp triển khai thực hiện Nghị quyết 26 của Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, trọng tâm là xây dựng nông thôn mới, đã góp phần tăng cường và mở rộng việc tập hợp các tầng lớp nhân dân, làm cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố, tạo nên sức mạnh to lớn ngay từ mỗi địa bàn dân cư trong cả nước, tạo tiền đề và điều kiện cho việc phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân”. Bà Hà Thị Liên, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cho hay như vậy trong Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được tổ chức sáng 30-7, tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị này có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội.

 

Bà Hà Thị Liên nhận xét, việc tổ chức thực hiện phong trào “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được lồng ghép và tiến hành đồng thời với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng sát sao hơn, phối hợp với chính quyền tốt hơn, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên vào cuộc có hiệu quả, thiết thực hơn.

Tuy nhiên, bà Hà Thị Liên cũng thẳng thắn nhìn nhận, mô hình nông thôn mới tuy đã cơ bản được hình thành ở các xã điểm, nhưng một số kết quả đạt được về cơ sở hạ tầng còn chưa hoàn thiện, kết quả về sản xuất, thu nhập, văn hóa, xã hội, môi trường còn chưa thật vững chắc. Sản xuất vẫn chủ yếu là sản xuất nhỏ, lao động  nông nghiệp còn chiếm tỷ trọng cao, đời sống văn hóa còn thấp. Nếu không tiếp tục được đầu tư, củng cố, nâng cấp, thì mô hình nông thôn mới đạt được sẽ chưa hoàn chỉnh, khó bền vững.

 

Ruộng phân thửa lớn, đường được kiên cố hóa là một diện mạo nông thôn mới.

Được biết, trong năm năm qua, MTTQ các cấp đã động viên, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới; thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, giao thông, thủy lợi. Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp địa phương đã vận động được gần 5 nghìn tỷ đồng. Kết quả vận động an sinh xã hội cũng đạt khoảng 18,1 nghìn tỷ đồng. Số nhà đại đoàn kết được xây dựng mới hoặc sửa chữa đạt 441.563 căn.

Trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, với sự vào cuộc mạnh mẽ của MTTQ các cấp, đến năm 2012, cả nước có 69.279 khu dân cư không có trẻ em bỏ học, 56.071 khu dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên; 59.737 khu dân cư của 51 tỉnh, thành phố có nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, 16.421.740/21.516.714 gia đình đạt chuẩn danh hiệu Gia đình văn hóa, 65.803/107.062 khu dân cư đạt chuẩn danh hiệu khu dân cư văn hóa.

Giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp là một trong những tiêu chí được hệ thống MTTQ quan tâm, tổ chức nhiều phong trào, qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết thực hiện tiêu chí này. Kết quả tổng hợp chưa đầy đủ cho thấy, cả nước có 69.280 khu dân cư bảo đảm vệ sinh môi trường.

Về việc thực hiện tiêu chí an ninh, tiêu chí xây dựng hệ thống tổ chức chính trị ở cơ sở vững mạnh, MTTQ các cấp một mặt tổ chức nhiều diễn đàn để nhân dân đóng góp ý kiến với Đảng, Nhà nước, một mặt tích cực tiếp nhận ý kiến của nhân dân qua nhiều kênh tiếp cận khác nhau, nhờ vậy đã tổng hợp được hàng ngàn ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội; tổng hợp hàng triệu ý kiến tâm huyết của nhân dân góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Nhờ sự tuyên truyền, động viên, khuyến khích của hệ thống MTTQ, nhân dân cả nước đã chủ động cung cấp hơn 199.000 nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị, hơn 77.000 người lầm lỗi được cảm hóa và 43.000 trong số đó đã có tiến bộ rõ rệt. Nhờ vậy, cả nước có 53.686 khu dân cư không phát sinh tội phạm, 55.255 khu dân cư không phát sinh người nghiện ma túy mới, 33.242 người nghiện ma túy được cai nghiện tại cộng đồng dân cư và 68.448 khu dân cư không có người vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, MTTQ các cấp cũng đã khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng; phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tương thân, tương ái”, góp phần tích cực thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư và giảm nghèo trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tin, ảnh: MINH THẮNG
Theo qdnd.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 46289

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 279199

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60601156