Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật điều hành chương trình làm việc. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Hà Tĩnh mong muốn Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục phối hợp, giúp đỡ tỉnh đầu tư các tuyến giao thông đường bộ đấu nối với cảng Vũng Áng và Sơn Dương... |
Báo cáo tóm tắt tình hình KT-XH và công tác đầu tư, sử dụng và quản lý hệ thống cầu cảng biển trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Thời gian qua, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng Hà Tĩnh vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Tỉnh tiếp tục duy trì tăng trưởng GDP cao, bình quân giai đoạn 2011-2013tăng 14,8%, dự kiến năm 2014 tăng trên 23%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2011-2013 đạt trên 117 nghìn tỷ đồng (tăng 4,2 lần so với giai đoạn 2006-2010); riêng năm 2013 đạt trên 58 nghìn tỷ đồng (gấp 1,7 lần so với năm 2012 và 2,4 lần năm 2011); năm 2014 ước đạt 69.736 tỷ đồng.
Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng nhanh, giai đoạn 2011-2013 đạt 12.585 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với giai đoạn 2006-2010; 9 tháng năm 2014 đạt 7.557 tỷ đồng, bằng 139% số thu năm 2013, bằng 153% Trung ương giao và 106% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Hiện tỉnh đang phấn đấu thu ngân sách đạt trên 11.000 tỷ đồng trong năm 2014.
Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Nhật: Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho Hà Tĩnh trong quá trình quy hoạch, xây dựng và phát triển hệ thống cảng biển. |
Về đầu tư xây dựng Cảng Vũng Áng, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý giao Công ty cổ phần cảng Vũng Áng Việt - Lào làm chủ đầu tư bến số 3 (dự kiến khởi công quý 2/2015, hoàn thành trong năm 2017). Liên quan đến các cầu cảng 4,5,6 và cảng container, khu kho, dịch vụ hậu cảng, Công ty C.P tập đoàn Hoành Sơn đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để xin đầu tư cầu cảng số 4, 5 và Khu DV3, DV4, DV9 (khu logistics dịch vụ hậu cảng). Đi cùng với công tác xây dựng, các cấp, ngành liên quan Hà Tĩnh đã tổ chức thử nghiệm cho 4 chuyến tàu chở dăm gỗ có trọng tải trên 50.000DWT vào, rời cầu cảng số 2, bến cảng Vũng Áng an toàn, hiện đang đệ trình xin Cục Hàng hải Việt Nam để thực hiện chính thức.
Liên quan đến công tác khảo sát, thiết lập tuyến luồng, vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch khu vực Vũng Áng, thiết lập vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch, neo đậu tàu bến cảng Sơn Dương..., tỉnh đã hoàn thành phần quy hoạch, khảo sát. Hiện Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh và đơn vị tư vấn (Công ty CMB) đã làm việc với các doanh nghiệp và chuẩn bị hồ sơ để báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam...
Trong thời gia tới, Hà Tĩnh đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục phối hợp, giúp đỡ tỉnh đầu tư các tuyến giao thông đường bộ đấu nối với cảng Vũng Áng và Sơn Dương; xem xét nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư thêm 1 cầu cảng gắn liền với đường trục trung tâm nối các cầu cảng với nhau và quốc lộ 12; tiếp tục hỗ trợ tỉnh kêu gọi đầu tư xây dựng cầu cảng ở Vũng Áng theo hình thức xã hội hóa.
Tỉnh cũng kiến nghị Cục Hàng hải tham mưu Bộ GTVT điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cảng biển Vũng Áng, Sơn Dương phù hợp; thành lập Trạm thông tin điện tử duyên hải tại Vũng Áng; tiếp tục kêu gọi đầu tư bến cảng số 6 và cảng container (cảng Vũng Áng); cho đầu tư đê chắn sóng để nâng cao hiệu quả khai thác, tăng công suất khai thác cảng...
Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Nhật cơ bản đồng tình với các kiến nghị, đề xuất của Hà Tĩnh. Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho Hà Tĩnh trong quá trình quy hoạch xây dựng và phát triển hệ thống cảng biển.
Tuy nhiên, vai trò của Hà Tĩnh trong việc khai thác cảng biển, cải cách thủ tục hành chính ở cảng biển là rất quan trọng. Bởi vậy, tỉnh cần tổ chức các buổi giao lưu học hỏi về khai thác cảng ở cả trong nước và ngoài nước để có chiến lược lâu dài cho công tác phát triển cảng biển trên địa bàn, phát huy những tiềm năng lớn về biển, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh theo hướng CNH-HĐH.
Đình Trung
theo baohatinh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn