10:22 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đa Tốn thành công trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 03/11/2014 19:11
Nhờ sự quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) đã sớm cán đích thành công xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Đến Đa Tốn thời điểm này, ai nấy đều có chung cảm nhận rất rõ nét về diện mạo NTM khang trang, hiện đại nơi đây, từ hệ thống đường làng ngõ xóm được mở rộng đến những ngôi nhà cao tầng tươi màu sơn mới hay những công trình phúc lợi công cộng… Trụ sở UBND xã Đa Tốn được đánh giá là một trong những trụ sở hành chính cấp xã hiện đại nhất nhì TP. Hội trường lớn với sức chứa trên 200 chỗ ngồi được trang bị khá tiện nghi. Đáng mừng hơn, con đường dẫn ra các khu chuyển đổi cũng đã được bê tông hóa, rộng rãi, tạo thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất của bà con nông dân.
Bí thư Đảng ủy xã Đa Tốn Đặng Văn Nhân cho biết, từ những năm 80, xã đã bắt tay vào xây dựng NTM, nhưng với tiêu chí của giai đoạn đó. Đến tháng 7/2010, khi được chọn làm điểm xây dựng NTM của huyện Gia Lâm, qua đánh giá theo bộ tiêu chí quốc gia, xã có 7 tiêu chí đạt, 4 tiêu chí cơ bản đạt và 11 tiêu chí chưa đạt. Sau khi đề án xây dựng NTM được duyệt, Đa Tốn lại nằm trong quy hoạch vùng đô thị, do đó xã phải điều chỉnh lại quy hoạch. Theo ông Nhân, để đáp ứng được cả tiêu chí NTM và vùng đô thị, xã đã quan tâm xây dựng, mở rộng mạng lưới đường giao thông nông thôn, trong đó đường làng, ngõ xóm tối thiểu phải rộng 3m, đường liên thôn, xã phải rộng 5 - 7m. Để có nguồn lực triển khai các dự án xây dựng đường giao thông, xã đã ứng 50% kinh phí và tích cực vận động Nhân dân tham gia. Hơn 3 năm qua, Nhân dân Đa Tốn đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, hoàn thành bê tông hóa hơn 13km đường làng, ngõ xóm. Đối với những điểm cần mở rộng đường, người dân đều tự nguyện lùi, dỡ tường rào. Khi các tuyến đường mới được đưa vào sử dụng, hầu hết các xóm, ngõ cũng tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng ban đêm, vừa đảm bảo mỹ quan vừa giảm bớt tai nạn giao thông.
Đặc biệt, một trong những thành công lớn nhất của Đa Tốn trong xây dựng NTM là chuyển đổi sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, một mặt xã tập trung chỉ đạo HTX Dịch vụ tổng hợp nâng cao toàn diện chất lượng các khâu dịch vụ, đưa giống mới, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Mặt khác, xã tạo mọi thuận lợi về cơ chế, nguồn vốn khuyến khích các tập thể, cá nhân đầu tư thực hiện các mô hình kinh tế chuyển đổi. Sau hơn 3 năm, xã đã chuyển đổi được trên 130ha diện tích sản xuất kém hiệu quả sang các mô hình trồng cây ăn quả (bưởi Diễn, hồng xiêm, táo, ổi), chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Nhiều mô hình trang trại đa canh cho doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã tăng đáng kể, hiện đạt hơn 26 triệu đồng/người/năm.
Ghi nhận những thành công đó, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 - 2015 cho cán bộ và Nhân dân trong xã. Chủ tịch UBND xã Đa Tốn Trần Đức Điền chia sẻ, để có những thành công đó, ngoài sự đoàn kết, thống nhất vào cuộc trong Đảng ủy, chính quyền xã còn có sự tham gia tích cực của người dân. Đặc biệt, xã luôn coi trọng vai trò chủ thể của Nhân dân, mọi vấn đề có liên quan tới quyền lợi và trách nhiệm của dân đều đưa ra bàn bạc, thảo luận dân chủ, công khai. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM cũng được thực hiện đồng bộ từ xã tới các thôn, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức…
Quang Thiện
Nguồn ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 464


Hôm nayHôm nay : 53589

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 807130

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64793074