11:05 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đan Phượng nỗ lực về đích sớm

Thứ sáu - 02/08/2013 03:21
Đan Phượng đang dồn lực cho xây dựng nông thôn mới (NTM), phấn đấu cán đích "huyện NTM" ngay trong năm 2013. Để đạt mục tiêu này, huyện đang triển khai đồng loạt các giải pháp, chương trình đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế, xã hội, tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề… Với cách làm sáng tạo, chắc chắn, Đan Phượng đang là huyện tiêu biểu về NTM của thành phố.
 
Xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) đã hoàn thành 19 tiêu chí để trở thành một trong những xã NTM đầu tiên của thành phố.
Xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) đã hoàn thành 19 tiêu chí để trở thành một trong những xã NTM đầu tiên của thành phố.

Góp công, góp sức xây dựng nông thôn

Trong những ngày cuối cùng của tháng 7, Huyện ủy Đan Phượng đã tổ chức hội thi chung sức xây dựng NTM và thu hút 16 đội đến từ 16 xã, thị trấn tham gia. Trong không khí vui tươi, những cách làm hay về NTM đã được người dân và cán bộ chia sẻ với nhau. Phó Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tự Cấp cho hay: Những việc làm dù nhỏ như hội thi đã có tác động rất lớn đến công tác tuyên truyền trong xây dựng NTM, bởi đây là cách tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ nhất là đối với người dân. Trong suốt 3 năm qua, năm nào Đan Phượng cũng phát động phong trào về xây dựng NTM. Nếu như năm 2011, huyện phát động "Phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM", thì đến năm 2012, huyện phát động "Phong trào làm đường ngõ, xóm" và đến năm 2013 huyện phát động "Phong trào xây dựng huyện NTM và xây dựng đường trục thôn, giao thông, thủy lợi nội đồng". Nhờ vậy, xây dựng NTM đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn huyện, điển hình là phong trào làm giao thông. Toàn huyện đã thi công xong hơn 2.000 tuyến đường ngõ, xóm và giao thông nội đồng với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Đáng chú ý là ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ nguyên vật liệu của Nhà nước, nhân dân đã đóng góp ngày công trị giá 61 tỷ đồng và gần 1.500m2 đất để mở rộng đường, nối thông các ngõ xóm. Điển hình tại xã Phương Đình đã có 50 hộ hiến khoảng 400m2 đất; xã Thượng Mỗ có 25 hộ hiến 364m2 đất; xã Song Phượng có 60 hộ dân hiến 200m2 đất cho mở rộng đường làng, ngõ xóm. Anh Phạm Văn Tiến ở xã Hồng Hà, người đã hiến 48m2 đất để mở thông tuyến đường cụt của xóm tâm sự: Ban đầu, chúng tôi cũng rất băn khoăn nhưng được tuyên truyền nên đã hiểu. Tuy đất có giá trị kinh tế lớn nhưng hiến đi một chút là có đường nối thông với các xóm, thuận lợi cho cả xóm, trong đó có chính gia đình mình. Cùng với sự tham gia nhiệt tình của người dân là đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp. Theo Phó phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Tịnh, sau lễ phát động toàn dân xây dựng NTM, huyện đã huy động được 19 DN tham gia ủng hộ Chương trình xây dựng NTM. Trong đó, các DN ứng vật tư, máy móc, nhân công trước với giá thấp để thi công các hạng mục công trình đường làng, ngõ, xóm, giao thông nội đồng và các công trình cơ sở vật chất trường học, y tế.

Hoàn thành huyện NTM

Về Đan Phượng hôm nay, diện mạo nông thôn đổi thay từng ngày, từ đường làng ngõ xóm, đến các khu dân cư đều có cảnh quan, môi trường khang trang sạch đẹp... Hệ thống giao thông nội đồng hoàn thành đã tạo tiền đề vững chắc cho việc quy hoạch lại sản xuất, đưa cây trồng, vật nuôi có hiệu quả như: cam Canh, bưởi Diễn, nhãn muộn, rau, hoa, nuôi lợn, chim trĩ và cá trắm cỏ vào đồng ruộng. Trong hai năm, huyện đã lập 8 dự án chuyển đổi, trong đó đã phê duyệt được 3 dự án như: rau an toàn (5ha) tại xã Đan Phượng, hoa (15ha) tại xã Đồng Tháp, sản xuất lúa - cá (12ha) tại xã Tân Lập… nâng tổng diện tích chuyển đổi toàn huyện đạt gần 1.000ha cho giá trị trên 200 triệu đồng/ha canh tác.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hoàng, nếu trước khi lập đề án xây dựng NTM, các xã chỉ đạt chủ yếu dưới 10 tiêu chí thì đến nay, 15/15 xã đều đạt và cơ bản đạt từ 12 tiêu chí trở lên. Trong đó, riêng xã điểm Song Phượng, từ lúc triển khai có 2 tiêu chí đạt, đến nay đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; 3 xã Đan Phượng, Tân Hội, Liên Trung cũng đã đạt 14-17 tiêu chí… Nếu như năm 2009, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện mới đạt 11,8 triệu đồng/người/năm thì ước đến hết năm 2013 đã đạt 22 triệu đồng/ người/năm. Huyện Đan Phượng đang dồn lực, quyết tâm chỉ đạo đôn đốc các xã tập trung thực hiện nhanh các tiêu chí còn lại, phấn đấu đến hết năm 2013 phải hoàn thành và trở thành huyện NTM. Để cụ thể hóa quyết tâm trên, mới đây, Huyện ủy Đan Phượng đã chọn 11 xã (không kể xã Song Phượng làm điểm của thành phố) có khả năng hoàn thành các tiêu chí năm 2013. Đối với những xã còn lại, mỗi xã chọn một số tiêu chí có khả năng thực hiện để nâng cao số lượng tiêu chí xây dựng NTM hoàn thành năm 2013. 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177


Hôm nayHôm nay : 56731

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 954979

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61276936