00:42 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đan Phượng phát triển hiệu quả mô hình kinh tế trang trại

Thứ năm - 27/06/2019 04:43
HNP - Những năm qua, mô hình kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Đan Phượng đã từng bước khẳng định hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn.
 

Huyện Đan Phượng đã chuyển đổi phát triển mô hình kinh tế trang trại cho hiệu quả kinh tế cao


Thực tế những năm qua cho thấy, các mô hình kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Đan Phượng đã góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác, đẩy nhanh tiến độ xoá đói, giảm nghèo, giúp nông dân vươn lên làm giàu. Đặc biệt, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa, tạo liên kết dịch vụ sản xuất, chủ động tiếp cận thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm đã thúc đẩy quá trình chuyển dịch kinh tế từ tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa.
 
Có thể kể đến, cán bộ cùng nhân dân xã Tân Lập đã cùng nhau triển khai, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM giai đoạn 2016-2020. Xã đã tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo mô hình sản xuất mới. Thực hiện chủ trương chuyển đổi của xã, từ năm 2012, trên diện tích gần 12.000m2, hộ gia đình anh Nguyễn Văn Chính, thôn Hạ Hội, xã Tân Lập đã chuyển đổi phát triển mô hình kinh tế trang trại. Vốn là vùng đất trũng, anh Nguyễn Văn Chính đã đào ao thả cá trên diện tích hơn 7.000m2 và bồi đắp diện tích còn lại để trồng cây ăn quả lâu năm như xoài, Nhãn và bưởi… Qua 7 năm phát triển, sau khi trừ chi phí mô hình kinh tế trang trại cũng cho gia đình anh thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. 
 
Anh Nguyễn Văn Chính chia sẻ: mô hình này được hình thành từ ruộng trũng bỏ hoang lâu năm, không cấy được lúa. Anh đã đi nhiều nơi thấy người ta có thể cải tạo được, từ đó, học tập làm theo. Gia đình đã thực hiện đắp bờ, nâng cốt nền từ mặt ruộng lên khoảng 2m, hiện mô hình đã cho hiệu quả gấp 3, 4 lần so với trồng lúa.
 
Hiện nay, toàn xã Tân Lập đã có 16 hộ chuyển đổi phát triển mô hình lúa cá với 16 hộ tham gia với giá trị kinh tế ước đạt 250 triệu đồng/ha. Sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi, đến nay, toàn xã đã có 62 hộ phát triển kinh tế trang trại từ chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản và phát triển mô hình lúa cá trên diện tích 24 ha. 
 
Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lập, huyện Đan Phượng cho hay: Hội Nông dân đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã cùng với HTX nông nghiệp, xây dựng dự án phát triển lúa cá. Ban đầu chỉ có hơn 10 hộ tham gia, đến nay, toàn xã đã nhân rộng được trên 11ha, diện tích lúa cá, kết hợp trồng cây trên bờ và nuôi gia súc gia cầm. Hiện, mô hình đã phát huy được hiệu quả kinh tế, bà con nông dân đã truyền đạt cho nhau những kinh nghiệm sản xuất tốt.
 
Theo báo cáo, toàn huyện Đan Phượng hiện có trên 1.000ha diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi sang phát triển các vùng chuyên canh tập trung trồng hoa cây cảnh, cây bưởi, rau an toàn và xây dựng các vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư. Trong đó, việc phát triển mô hình kinh tế trang trại tập trung chủ yếu tại xã Trung Châu, Tân Lập, Song Phượng… cho hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nông dân. 
 
Ông Nguyễn Đăng Thực, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng đánh giá: mô hình lúa, cá, vịt của huyện được xây dựng từ năm 2012, ban đầu triển khai ở 2 xã Tân Hội và Tân Lập, tính đến nay, mô hình đang phát triển tốt. Hội Nông dân huyện ngoài việc xây dựng kế hoạch cụ thể cho các xã, còn thực hiện cho vay từ Qũy Hỗ trợ nông dân với khoảng 1,5 tỷ đồng với lãi suất thấp, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân. Ngoài ra, Hội còn hướng dẫn các hộ xây dựng thành kinh tế tập thể, xây dựng chuỗi liên kết tạo đầu ra cho nông dân.
 
Huyện Đan Phượng đã trở thành huyện nông thôn mới từ năm 2015, từ đó đến nay, huyện đã tập trung quy hoạch vùng sản xuất, khuyến khích các hộ dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao để nâng cao giá trị kinh tế trên mỗi ha diện tích. Việc đa dạng hóa các mô hình sản xuất, ứng dụng công nghệ cao đang mở ra hướng phát triển mới cho diện tích nông nghiệp của huyện Đan Phượng góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.
https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/111101/2827320/an-phuong-phat-trien-hieu-qua-mo-hinh-kinh-te-trang-trai.html

Theo Lê Tâm/hanoi.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: kinh tế

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 29603

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 84139

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60406096