08:01 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn: Ngành công nghiệp chế biến gỗ phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ tư - 26/06/2019 11:15
Ngày 25/6/2019, tại Hà Nội, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFORES) và Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) phối hợp tổ chức hội nghị về xuất khẩu gỗ cứng vào Đông Nam Á.
Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Công Tuấn khẳng định, Hoa Kỳ là thị trường quan trọng bậc nhất của ngành chế biến gỗ Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu ngày càng tăng nhờ năng lực sản xuất của các doanh nghiệp và lợi thế từ cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Năm 2018, xuất khẩu đồ gỗ vào Mỹ chiếm khoảng 42% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm của Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm nay, đây vẫn là thị trường quan trọng nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,839 tỷ USD, tăng 34,98% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới 46% tổng giá trị XK đồ gỗ và sản phẩm gỗ của cả nước.

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, sự tăng trưởng xuất khẩu này do năng lực sản xuất của Việt Nam đã tăng lên. Nhiều nhà máy công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đã được xây dựng trong nhiều năm qua và đi vào hoạt động.

Quá trình tái cơ cấu ngành lâm nghiệp nhằm kéo dài chu kỳ kinh doanh và nâng cao chất lượng gỗ rừng trồng, với quy mô khoảng 3,5 triệu ha đang cho sản lượng tăng nhanh. Năm 2018, nguồn nguyên liệu gỗ trong nước đã đảm bảo khoảng 36 triệu m3 cho ngành chế biến gỗ.

Không chỉ là thị trường chủ lực xuất khẩu, Hoa Kỳ còn là nhà cung cấp gỗ nguyên liệu số một cho Việt Nam. Năm 2018, Việt Nam nhập từ Hoa Kỳ trên 310,56 triệu USD gỗ và sản phẩm gỗ, với lượng gỗ nguyên liệu quy tròn trên 970,99 nghìn m3, tăng 17% về lượng và giá trị so với năm 2017. Số liệu tương ứng của 5 tháng đầu năm 2019 là hơn 138 triệu USD kim ngạch, trên 420,62 nghìn m3 gỗ quy tròn, tăng 24,9% về giá trị và 19% về lượng so với cùng kỳ năm 2018. Như vậy, Mỹ là thị trường xuất nhập khẩu quan trọng bậc nhất của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Hai nước sẽ cùng hợp tác, bổ trợ cho nhau cùng phát triển, đảm bảo lợi ích đôi bên.

Doanh nghiệp và Chính phủ cùng vào cuộc kiểm soát quy trình sản xuất để đảm bảo ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam minh bạch, an toàn về cả kinh tế, môi trường, xã hội.

Việt Nam tiếp tục mở rộng thị trường nhập khẩu nguyên liệu gỗ mà Việt Nam không có lợi thế, nhất là gỗ cứng như sồi, thông, óc chó... để làm ra sản phẩm phù hợp thị hiếu của các khu nhà nghỉ, khách sạn cao cấp.

Toàn cảnh hội nghị

Thứ trưởng Hà Công Tuấn đề nghị, ngành công nghiệp chế biến gỗ phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với nhu cầu phục vụ trong nước phải tăng xuất khẩu khoảng 20 tỷ đô la vào năm 2025, và gỗ sử dụng trong ngành sản xuất chế biến phải là gỗ hợp pháp. Ngành xuất khẩu gỗ của Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới, đứng thứ 2 khu vực Châu Á nhưng chúng ta không ngủ quên trên những thành tựu đạt được mà phải khát vọng vươn lên hơn nữa, ứng dụng khoa học công nghệ và kinh nghiệm vào thực tiễn và mở rộng sự hợp tác với thị trường quan trọng là Hoa Kỳ.

Ông Robert Hanson - Tham tán nông nghiệp, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết chiếm đến 77% tỷ trọng xuất khẩu tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường lớn nhất của ngành công nghiệp gỗ cứng của Mỹ trong khu vực.

Ghi nhận Luật Lâm nghiệp của Việt Nam và Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản giữa Việt Nam với châu Âu đã có hiệu lực để đảm bảo tính hợp pháp và bền vững của các sản phẩm gỗ của Việt Nam, ông Robert Hanson nhận định Việt Nam sẽ ưu tiên cho việc nhập khẩu nguyên liệu gỗ từ các nguồn bền vững và hợp pháp.

Tại hội nghị, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cùng với Hội đồng xuất khẩu gỗ cứng của Mỹ đã truyền tải đến các doanh nghiệp ứng dụng, cách phân hạng gỗ nhằm giúp các nhà thiết kế, nhà chế biến, nhà nhập khẩu... có hiểu biết toàn diện hơn. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp hai nước giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai./.

 

BBT tổng hợp/https://www.mard.gov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 273

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 49691

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1118175

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60126498