04:04 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ðể nông thôn mới không dừng lại ở việc đạt 19 tiêu chí

Thứ ba - 01/04/2014 02:52
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), hết năm 2013, Thái Bình có 14 xã đạt chuẩn NTM, vượt 6 xã so với kế hoạch đề ra. Với nhiều cơ chế hỗ trợ hiệu quả cùng sự quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân, trong năm 2014, toàn tỉnh có 76 xã đăng ký về đích NTM. Việc hoàn thành 19 tiêu chí đã là sự nỗ lực rất lớn, song việc gìn giữ, nâng cao hơn nữa các tiêu chí đang là băn khoăn của các địa phương, đặc biệt với những xã NTM.
 
Làng quê xã Mê Linh (Đông Hưng). Ảnh: Thành Tâm
 
Là một trong những xã được chọn làm điểm của tỉnh trong xây dựng NTM, hết năm 2013, Trọng Quan (Ðông Hưng) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí với điểm nhấn là môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp; hệ thống cơ sở hạ tầng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, đường giao thông khang trang. Theo ông Ðặng Xuân Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Trọng Quan cho biết, khi chưa thực hiện xây dựng NTM, kinh tế của  xã tuy phát triển song sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún. Thu nhập của người dân thấp (13,2 triệu đồng/người/năm); cơ sở hạ tầng xuống cấp gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt, phát triển kinh tế.
 
Ðược tỉnh chọn làm điểm xây dựng NTM, sau 5 năm triển khai, bộ mặt nông thôn đã có sự thay đổi rõ rệt. Kinh tế có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực với tốc độ tăng trưởng đạt trên 17%/năm, thu nhập bình quân đạt 28,8 triệu đồng/người/năm. Cũng theo ông Hòa, tuy được công nhận là xã NTM song địa phương vẫn còn nhiều việc phải làm bởi xây dựng đã khó, việc giữ vững các tiêu chí còn khó khăn hơn. Ðơn cử, cơ sở hạ tầng NTM: nhà văn hóa, khu thể thao các thôn… đầu tư hàng chục tỷ đồng tuy nhiên việc quản lý thế nào, kinh phí duy tu, bảo dưỡng và khai thác hiệu quả vẫn là trăn trở với địa phương. Không chỉ với hệ thống hạ tầng cơ sở, việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là trăn trở lớn nhất với địa phương.
 
Ông Ðặng Xuân Hòa cho biết thêm: Trọng Quan được tỉnh chọn là một trong những xã xây dựng thí điểm mô hình cánh đồng mẫu với diện tích 50,27 ha, thuộc 3 thôn: Tràng Quan, Vinh Hoa, Vinh Quan. Ðể phát triển kinh tế, xã đặc biệt quan tâm tới việc phát triển nông nghiệp, trong đó có cánh đồng mẫu. Với 2 vụ lúa, 1 vụ màu, xã đã đưa các giống lúa chất lượng cao như: Bắc thơm, RVT, ÐS1… vào sản xuất hàng hóa; vụ đông lấy khoai tây, đậu tương, bí xanh làm chủ lực. Sang năm thứ 2 thực hiện cánh đồng mẫu, mô hình bước đầu cho thấy tính hiệu quả, giá trị sản xuất vượt mục tiêu đề ra.
 
Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Vũ Tây (Kiến Xương).
 
Trong thời gian tới, xã tiếp tục xây dựng cánh đồng mẫu tại các thôn còn lại, mở rộng diện tích trồng vụ đông để nâng cao giá trị sản xuất từ nông nghiệp. Với các ngành nghề hiện có tại địa phương: chế biến lương thực - thực phẩm, sản xuất gạch blôc, may, thêu, hàn xì, thời gian tới xã tiếp tục mở rộng các nghề mới; phối hợp với các tổ chức, đơn vị mở các lớp dạy nghề cho nông dân; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp tại địa bàn mở rộng sản xuất, thu hút ngày càng nhiều lao động nông nhàn địa phương.
 
Mặc dù không phải là xã điểm của tỉnh, huyện, nhưng hết năm 2013, xã Vũ Tây (Kiến Xương) cũng đã về đích NTM. Một trong những thành công khi xây dựng NTM ở Vũ Tây chính là thực hiện tốt các tiêu chí về an ninh trật tự (ANTT), xây dựng thôn làng văn hóa, hệ thống chính trị vững mạnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Xuân Khiết, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Với diện tích tự nhiên trên 600 ha, 3.239 hộ, 9.887 khẩu, Vũ Tây là một trong những xã đông dân. Với hàng nghìn lao động địa phương đi làm ăn xa ở các tỉnh bạn, bên cạnh việc nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế cũng kéo theo hệ lụy: lây mắc các tệ nạn xã hội. Chính vì vậy, cùng với việc phát triển kinh tế, xã luôn chú trọng công tác bảo đảm ANTT, an toàn xã hội.
 
Bằng việc xây dựng nên các mô hình tự quản ở các thôn, từ nhiều năm nay, trong xã không xảy ra vụ trọng án nào, tệ nạn ma túy giảm rõ rệt. Tiêu biểu như mô hình “Thôn an toàn, không ma túy” thành lập năm 2003 ở thôn Tiền Phong, mô hình “Ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội” thôn Quang Minh, Chi hội Cựu chiến binh thôn Hợp Tiến với phong trào “Ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy”... Ông Tạ Xuân Khiết cho biết thêm: Trong xây dựng NTM nói chung, thực hiện các tiêu chí về ANTT, hệ thống chính trị, văn hóa nói riêng, Ðảng bộ, chính quyền địa phương luôn đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu để người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm, vị thế của con người mới.
 
Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” bước đầu công tác tuyên truyền đã cho thấy hiệu quả, tỷ lệ sinh con thứ 3 hàng năm liên tục giảm, 7/9 thôn đạt danh hiệu thôn làng văn hóa. Hệ thống chính trị cũng không ngừng được củng cố, đổi mới hoạt động. Ðể giữ vững xã NTM, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản, xã Vũ Tây cũng nâng cao chất lượng của đội ngũ công an viên, làm tốt công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ tạo tiền đề phát triển kinh tế của địa phương.
 
Ông Lê Nguyên Hoài, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho rằng, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, ngoài những tiêu chí cứng về xây dựng cơ sở hạ tầng, các tiêu chí mềm: môi trường, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo… cần quan tâm, duy trì thường xuyên nếu không rất khó giữ. Với các tiêu chí: văn hóa, ANTT, hệ thống chính trị, tuy không mất nhiều kinh phí song rất dễ “tuột” nếu chủ quan, lơ là. Xây dựng NTM không dừng lại ở việc hoàn thiện 19 tiêu chí mà cần giữ vững, củng cố và phát triển hơn nữa kết quả đã đạt được, để NTM có con người mới, cuộc sống mới.
 
Lưu Ngần
Nguồn: baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 45377

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1005525

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61327482