07:10 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Ngãi: Sơ kết 3 năm triển khai xây dựng NTM

Thứ ba - 01/04/2014 22:52
Theo Văn phòng điều phối Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Quảng Ngãi, trong số 164 xã của 13 huyện thực hiện chương trình XD NTM, đến thời điểm này có 155/164 xã hoàn thành và phê duyệt qui hoạch tổng thể XD NTM.
Hiện, có 33/164 đang triển khai lập qui hoạch chi tiết XD trung tâm xã, các điểm dân cư và qui hoạch chi tiết phát triển sản xuất nông nghiệp. Công tác lập qui hoạch chung XD NTM cấp xã trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành; qui hoạch chi tiết đã được triển khai ở 33 xã phấn đấu đạt tiêu chí vào năm 2015. 

Sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình XD NTM, số lượng tiêu chí tăng thêm ở mỗi xã đạt bình quân 2,4 tiêu chí/xã, có một số xã lượng tiêu chí tăng NTM tăng rất nhanh, như Bình Dương (huyện Bình Sơn) tăng 9 tiêu chí , đạt 16/19 tiêu chí…

Với mục tiêu đến năm 2015 có 33/164 xã đạt tiêu chí NTM, nhiều huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình để làm cơ sở thực hiện. Tuy nhiên, theo đánh giá của BCĐ, phần lớn kế hoạch chưa thật sự trọng tâm và cụ thể, nghiêng về đầu tư cơ sở hạ tầng mà thiếu chú trọng đến quy hoạch sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân, đặc biệt việc xác định nguồn vốn còn nhiều lúng túng, thiếu sự lồng ghép với các chương trình khác, trong khi đó nhu cầu đầu tư lại quá cao, chưa phù hợp với thực tế. Thực tế, triển khai thực hiện ở tỉnh Quảng Ngãi hiện nay là chậm và còn nhiều lúng túng, chưa đạt yêu cầu theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. 

Chương trình MTQG xây dựng NTM là Chương trình lớn, hợp lòng dân. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết sử dụng đất và quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp cấp xã; trên cơ sở quy hoạch, đề án được phê duyệt, các địa phương tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập cho người nông dân,… Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên trong BCĐ tỉnh được phân công phụ trách địa bàn cần tăng cường kiểm tra thực tế cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương kịp thời tháo gỡ những vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ XD NTM; các Sở, ngành chức năng nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh cơ chế về vốn ngân sách tỉnh thực hiện mục tiêu XD NTM, quy định lồng ghép các chương trình, dự án; giải pháp đưa tín dụng về nông thôn để đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình,…

Theo kế hoạch của tỉnh Quảng Ngãi, đến 6/2014, 100 số xã hoàn thành việc lập đề án XD NTM để làm cơ sở triển khai thực hiện chương trình. Kế hoạch năm 2014-2015, tập trung đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh, như giao thông, thuỷ lợi, điện, nước sinh hoạt, trường học,… trong đó ưu tiên cho công trình ở cấp thôn hoặc trực tiếp gắn với sản xuất và đời sống thường nhật của người dân…

Ngày 01/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức sơ kết 3 năm triển khai xây dựng Chương trình MTGG về XD NTM giai đoạn 2011-2013. Tại hội nghị, đã có nhiều tham luận về kinh nghiệm triển khai XD NTM của các địa phương trong tỉnh. Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 22 tập thể (trong đó có 01 họ tộc) và 31 cá nhân đã có thành tích trong phong trào “Quảng Ngãi chung sức XD NTM” giai đoạn 2011-2013.
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 47596

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 163466

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60485423