20:53 EDT Thứ bảy, 24/08/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đi bằng “đôi chân” nông nghiệp - thương mại

Thứ tư - 12/08/2015 20:21
Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ mới triển khai vài năm nhưng đã làm bộ mặt nông thôn xã Quế Cường (Quế Sơn, Quảng Nam) tươi mới, tràn đầy sức sống. Kết quả này có được là nhờ sự năng động của xã trong phát triển nông nghiệp và thương mại - dịch vụ.

Vùng quê khởi sắc

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ, ông Nguyễn Xuân Phúc - Bí thư chi bộ thôn Xuân Lư (Quế Cường) cho biết, khi có chủ trương làm đường giao thông, người dân hăng hái tham gia hiến đất, cây cối… để phục vụ mặt bằng làm đường. Hiện nay đường giao thông nông thôn trên địa bàn thôn đã được bê tông hóa gần như 100%, người dân đi lại không còn chịu cảnh cách trở, nhọc nhằn như trước.

Đi bằng “đôi chân” nông nghiệp - thương mại - 1

Bộ mặt nông thôn tại xã Quế Cường, huyện Quế Sơn, Quảng Nam ngày càng khởi sắc. Ảnh: D.T

Theo ông Phúc, nhờ giao thông mà việc sản xuất của người nông dân được thuận lợi, ít tốn công trong khâu vận chuyển. Tại thôn Xuân Lư, cánh đồng  mẫu với diện tích 10ha đang được người dân triển khai rất hiệu quả.

“Khi tham gia cánh đồng mẫu, người nông dân được hỗ trợ phân bón, phương pháp canh tác. Nhờ đó, lúa ít sâu bệnh, năng suất tăng cao”- ông Phúc cho hay. Theo ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch UBND xã Quế Cường, mô hình cánh đồng mẫu đã giúp nông dân trên địa bàn xã thu hoạch đạt 65 tạ/ha, đây là nguồn thu nhập đáng kể của người trồng lúa. Ông Sơn cũng thông tin, bên cạnh phát triển sản xuất, địa phương chú trọng xây dựng đường giao thông nông thôn và hệ thống thủy lợi. Hiện tại, đường trục xã được bê tông hóa, nhựa hóa 8,35km, hơn 9km đường trục thôn được cứng hóa và 3,08km kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa.

Tăng thu nhập

“Để đa dạng hóa sản xuất, ngoài trồng rừng, cây sắn, chúng tôi đẩy mạnh phát triển kinh tế chăn nuôi với 2 giống vật nuôi heo và bò. Hiện nay, toàn xã có 5 gia trại chăn nuôi heo, 1 gia trại chăn nuôi bò và 1 trang trại chăn nuôi tổng hợp có lợi nhuận mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng/cơ sở”- ông Sơn cho hay.

Quế Cường cũng hình thành cụm công nghiệp và thu hút một số nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư nhà máy, xí nghiệp. Các doanh nghiệp này giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động mỗi năm, với  thu nhập ổn định. Ngoài ra, việc phát triển thương mại, dịch vụ dọc tuyến  tỉnh lộ cũng được người dân triển khai mạnh mẽ. Nhờ đó, đời sống của đại bộ phận nhân dân ở Quế Cường được nâng lên.

Ông Sơn chia sẻ về chặng đường sắp đến, năm 2016, địa phương sẽ xây dựng 1,5km đường giao thông nông thôn, trục chính nội đồng để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất cho người dân; đầu tư kiên cố hóa 1,5km kênh mương loại III, nhằm phục vụ dẫn nước tưới cho cánh đồng chuyên canh; xây dựng các phương án phát triển sản xuất, hỗ trợ vốn cho đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững. “Điều đáng mừng, đến nay thu nhập bình quân đầu người dân Quế Cường đã tăng lên 17 triệu đồng/người/năm” – ông Sơn thông tin thêm.

“Địa phương kiến nghị cấp trên tiếp tục hỗ trợ các loại con giống, cây trồng và đặc biệt nguồn vốn đầu tư các công trình thủy lợi để việc phát triển kinh tế nông nghiệp và chăn nuôi của Quế Cường đạt hiệu quả hơn”- ông Sơn bày tỏ. 

Quế Cường đã đạt được 9/19 tiêu chí NTM. Xã phấn đấu hết năm nay đạt thêm 2 tiêu chí (tổ chức sản xuất và y tế). Mục tiêu là cuối năm 2019, địa phương này  sẽ về đích NTM.   

 


Theo: danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 35281

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1360432

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 66871718