07:59 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa

Thứ năm - 06/02/2014 05:08
Nằm ở vị trí trung tâm xã Thượng Nông (huyện Tam Nông), khu 4 có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Trong những năm gần đây cùng với sự chuyển mình đi lên của quê hương đất nước khu 4 xã Thượng Nông có nhiều khởi sắc trên mọi lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện.
Trước đây nguồn sống chính của người dân khu 4 là sản xuất nông nghiệp, nay đã mở rộng ra các ngành nghề khác như mộc, nề, may, dịch vụ vận tải hành khách, buôn bán nhỏ và một số hộ có người đi xuất khẩu lao động nước ngoài, thu nhập bình quân đầu người dân đã tăng lên rõ rệt. Toàn khu có 126 hộ chỉ còn 2 hộ ở mức cận nghèo, không còn hộ đói. Bình quân lương thực là 674kg/1 người/năm, 100% dân trong khu dùng điện lưới quốc gia. Cả khu có 77 xe máy, 119 ti vi và 117 điện thoại bàn và nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền dùng trong gia đình.

Đời sống kinh tế ổn định, khu đã chú ý nhiều hơn tới đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Cuộc vận động  "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở khu 4 và "Chung tay xây dựng nông thôn mới" được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng. Khu 4 đã thành lập một ban vận động gồm 9 thành viên do trưởng khu làm trưởng ban. Ban vận động thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước; các công văn, chỉ thị của các cấp đều được phổ biến đến nhân dân bằng nhiều hình thức. Nhờ tích cực tuyên truyền đến nay việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở xây dựng nông thôn  mới đã trở thành ý thức thường trực trong người dân khu 4. Từng cá nhân, từng gia đình, từng tổ chức xã hội đã nhận thức đúng đắn quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia phong trào, hiểu rõ những nội dung tiêu chí phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, khu dân cư đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Hàng năm, 100% gia đình trong khu đăng ký tiêu chuẩn đạt gia đình văn hóa  và  nhiều năm liền có 90% gia đình đạt danh hiệu vinh dự này.

Từ kinh phí đóng góp của nhân dân là chủ yếu, khu 4 đã xây được nhà văn hóa diện tích 150m2 bố trí được 100 chỗ ngồi, có đủ trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Khu đã có một đội văn nghệ  với 15 diễn viên và nhạc công không chuyên.  Cùng với các hoạt động văn hóa, phong trào thể dục, thể thao quần chúng cũng phát triển mạnh với nhiều môn thể thao thu hút nhân dân tham gia như: Bóng đá, cầu lông, bóng chuyền...

Những năm trước đây khi triển khai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", nhân dân đã bầu ra ban soạn thảo quy ước khu dân cư văn hóa, nhân dân đã tham gia đóng góp ý kiến, khi bản quy ước hoàn thành thì mọi người dân trong khu đều coi đây là "Bản hiến pháp" của khu mà đồng lòng thực hiện. Nổi bật nhất là việc xây dựng nếp sống văn hóa văn minh trong việc cưới, tang, mừng thọ, lễ hội. Việc cưới trong khu hiện nay được tổ chức gọn nhẹ trong vòng 1 ngày, hạn chế dùng rượu, không dùng thuốc lá, không phô trương hình thức và mời khách tràn lan. Việc tang cũng đã được tổ chức theo đúng quy ước của khu đề ra, tang lễ không còn hủ tục mê tín dị đoan, các bước tiến hành lễ tang và các thủ tục khác đều do sự điều hành của ban tang lễ, người quá cố được chôn cất vào đúng vị trí nghĩa trang mà xã đã quy hoạch.  Mới đây bản quy ước của khu được bổ sung một số điều quy định về văn  hóa khi tham gia giao thông, không hút thuốc nơi công cộng... Đối với việc mừng thọ cứ vào ngày mùng 2 tết Nguyên đán hàng năm khu tổ chức mừng thọ cho các cụ  70, 75, 80, 85, 90 tuổi... trở lên ở nhà văn hóa khu.

Từ khi xây dựng khu dân cư văn hóa lối sống, nếp sống đặc biệt là văn hóa ứng xử giữa các thành viên trong gia đình và ngoài xã hội có những chuyển biến tích cực. Đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ, các hộ gia đình đều có công trình vệ sinh đủ tiêu chuẩn. Nhân dân trong khu tích cực nạo vét mương máng, khơi thông cống rãnh, tu sửa đường, điều này đã làm cho bộ mặt khu dân cư biến đổi từng ngày. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện, việc bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội được nhân dân trong khu tích cực hưởng ứng tham gia. Khu đã thành lập  một đội dân phòng thường xuyên tuần tra để giữ gìn sự bình yên cho nhân dân. Các hội, đoàn thể đã vận động các hội viên làm tốt công tác hội, đoàn thể, hàng tháng tổ chức họp tại nhà văn hóa để trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế và nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình phát triển bền vững.

Xuân Giáp Ngọ 2014 đang về, người dân khu 4 Thượng Nông đang chào đón mùa xuân mới bằng nhiều hoạt động thiết thực xây dựng xóm làng văn hóa, xây dựng nông thôn mới làm cho vùng quê nơi đây thêm giàu đẹp.
Trần Văn Quang
Nguồn: 
baophutho.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 122

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 121


Hôm nayHôm nay : 38958

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 333940

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60655897