17:20 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân nô nức xuống đồng khai xuân

Thứ năm - 06/02/2014 06:37
Sau những ngày Tết vui tươi, nông dân khắp miền đã tranh thủ thời tiết ấm áp đồng loạt xuống đồng gieo cấy vụ Đông Xuân.
 
Ảnh minh họa
Sáng 5/2 (tức mùng 6 Tết), Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo ngành nông nghiệp và các huyện trong tỉnh đã đích thân xuống đồng cày những đường cày đầu tiên, mong cho mưa thuận, gió hòa, nông dân có một năm sản xuất thắng lợi, thóc lúa đầy bồ.

Tranh thủ thời tiết nắng ấm, từ ngày mồng 4 tháng Giêng (tức ngày 3/2/2014), nhiều nơi trong tỉnh Lào Cai, nông dân đã ra đồng sản xuất nông nghiệp. Trước đó, sau ngày mùng 2 tết đã có một số hộ nông dân ra đồng sản xuất sớm.

Theo thông tin của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, hiện các đơn vị, doanh nghiệp và các địa phương đã chuẩn bị đủ lượng giống, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất vụ lúa xuân 2014 với cơ cấu đảm bảo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Theo kế hoạch, vụ xuân năm 2014 toàn tỉnh cấy xấp xỉ 10.000 ha lúa, chủ yếu là giống lúa lai cho năng suất cao.

Ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, nông dân nhiều địa phương trong tỉnh Thái Bình cũng đã chủ động ra đồng bừa ngả, gieo cấy lúa xuân. Hiện nay toàn tỉnh đã gieo xong diện tích mạ đảm bảo cho cấy khoảng 70% diện tích lúa.

Vụ xuân 2014, Thái Bình có chủ trương gieo cấy 80.500 ha lúa trong đó mở rộng diện tích gieo thẳng đạt 25.000 ha trở lên, chiếm khoảng 30% tổng diện tích gieo cấy và phấn đấu đạt năng suất 72 tạ/ha. Tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện cơ cấu giống 100% giống ngắn ngày và áp dụng phương thức gieo mạ non nền đất cứng, mạ non nghạnh trê, thời vụ gieo cấy gọn trong tháng 2/2014. Thời gian qua, nông dân trong tỉnh đã cấy được khoảng 3.000ha lúa xuân, chủ yếu trên chân đất sau thu hoạch gieo trồng dưa hè ngắn ngày.

Với mục tiêu hoàn thành gieo cấy 36.000 ha lúa xuân trong khung thời vụ nên ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nông dân ở khắp các địa phương trong tỉnh Bắc Ninh đã lo chuyện ruộng đồng, bắt tay ngay vào các công việc nhà nông. Không khí Tết đang được bà con nông dân chuyển dần từ nhà ra đồng.

Trước dự báo nguồn nước phục vụ sản xuất năm nay tiếp tục gặp nhiều khó khăn, ngành Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo 2 Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thuỷ lợi Bắc và Nam Đuống chủ động bơm nước sớm từ đầu tháng 1 để tích trữ nước vào hệ thống kênh chìm, ao hồ, đồng thời bám sát lịch xả nước các hồ thủy điện tập trung mọi phương tiện, lực lượng lấy nước. Nhờ vậy đến thời điểm kết thúc đợt 2 lịch xả nước các hồ thủy điện (ngày 30/1) hơn 50% diện tích gieo cấy lúa đã có đủ nước đổ ải, làm đất và gieo cấy. 

Rút kinh nghiệm từ các vụ sản xuất trước, bước vào sản xuất vụ xuân năm nay cùng với chỉ đạo nông dân gieo mạ đúng theo lịch thời vụ, ngành Nông nghiệp Bắc Ninh tích cực hướng dẫn, đôn đốc nông dân thực hiện che phủ nilon giữ ấm cho mạ trong những ngày nhiệt độ xuống thấp do vậy đã bảo đảm đủ mạ phục vụ gieo cấy lúa. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh hoàn thành thu hoạch 8.600 cây màu vụ đông, gieo cấy được gần 6.000 ha lúa xuân, trong đó diện tích gieo vãi gần 4.000 ha.

Nghệ An được xem là một trong những vựa lúa lớn nhất vùng Bắc Trung bộ. Ðể chủ động giúp bà con nông dân ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ xuống đồng làm đất gieo cấy kịp thời vụ, ngay từ đầu năm ngành thủy lợi địa phương đã tổ chức tích nước, triển khai lắp đặt các trạm bơm dã chiến bơm nước vào các cánh đồng và chủ động phân phối, điều tiết hợp lý nước.

Phương Nhi
Theo baodientu.chinhphu.vn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 350761

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60672718