12:21 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm sáng ven đô

Chủ nhật - 31/01/2016 19:11
Trong nhiều huyện ngoại thành Hà Nội, Đan Phượng là huyện làm nông thôn mới nhanh, bài bản và thu được những kết quả hết sức tích cực.

Điểm sáng ven đô

Một góc hiện đại, văn minh của huyện đạt chuẩn NTM Đan Phượng

Mạnh dạn đi trước

Khi chương trình xây dựng NTM của toàn thành phố còn nằm trên giấy, lãnh đạo huyện Đan Phượng đã trăn trở để xây dựng địa phương phải phát triển bền vững bằng chính hạ tầng ở đây.

Về mặt địa lý, Đan Phương là cầu nối lý tưởng từ trung tâm thủ đô đến nhiều địa phương bạn. Chính vì vậy, nếu có hạ tầng tốt, đây sẽ là điểm “trung chuyển” không chỉ hàng hóa vào nội đô mà còn là nơi giao thoa văn hóa của các địa phương lân cận với Hà Nội.

Để tạo phong trào xây dựng NTM trong toàn huyện, lãnh đạo huyện đã chọn xã Song Phượng để xây dựng điểm. Hiếm có địa phường nào quy hoạch và thực hiện quy hoạch khu vực nông thôn với hệ thống đường giao thông, cụm công nghiệp làng nghề, công viên, khu sinh thái, trường học... bài bản và quy củ như Đan Phượng.

Giờ đây, những con đường mới rộng thênh thang chạy từ trung tâm huyện về các xã Thượng Mỗ, Hạ Mỗ, Liên Hà, qua các cụm công nghiệp làng nghề là hình ảnh phản chiếu về một vùng ven đô ngày càng hiện đại.

Cách làm của Đan Phượng khá mạnh dạn, trong khi chờ cơ chế từ TP, huyện đã ứng tiền hoặc vận động DN ứng trước vật tư (cát, sỏi, xi măng) cho nhân dân tiến hành làm đường giao thông nông thôn.

Chỉ trong một thời gian ngắn, với sự chung tay góp sức của nhân dân, Đan Phượng đã cơ bản hoàn thành bê tông hóa 100% đường giao thông nông thôn. Nhờ có giao thông, hạ tầng phát triển đã tạo đà mạnh mẽ cho các xã trên địa bàn phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn, đáp ứng tiêu chí NTM.

Từ điểm sáng xã Song Phượng, lãnh đạo huyện đã tạo sự lan tỏa phong trào và cho kết quả hết sức tích cực. Hiện Đan Phượng đang vươn lên dẫn đầu toàn TP về kết quả xây dựng NTM. Đây cũng là huyện đầu tiên của Thủ đô đủ điều kiện làm hồ sơ xét duyệt huyện NTM.

Quyết tâm đồng bộ

Việc xây dựng xã điểm Song Phượng đáp ứng đầu đủ 19 tiêu chí về NTM khá vất vả, nhưng sau khi xây dựng được mô hình thì tập thể lãnh đạo huyện đã chung tay triển khai mô hình này xuống nhiều xã khác.

Việc triển khai đòi hỏi sự đồng bộ không chỉ về nhận thức mà cả về cách thức thực hiện cũng như cân bằng kinh phí. Kinh phí xây dựng NTM vô cùng quan trọng khi Đan Phượng xác định trọng tâm là cải tạo hạ tầng toàn huyện.

Theo lãnh đạo huyện Đan Phượng, khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện cũng gặp nhiều khó khăn như sản xuất manh mún, phân tán, không hấp dẫn các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng tạo ra nhiều thuận lợi nhưng cũng để lại những khó khăn trong việc giải quyết ô nhiễm làng nghề, tiêu thoát nước trong khu dân cư, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn sau thu hồi đất...

Công sức của tập thể những con người xây dựng cho chính quê hương mình giàu đẹp đã được đền đáp, vinh danh với Quyết định số 1810/QĐ-TTg ngày 23/10/2015 chính thức công nhận huyện Đan Phượng đạt chuẩn nông thôn mới - huyện đầu tiên của Hà Nội đạt danh hiệu này.

Nhìn lại quá trình xây dựng NTM của huyện, ông Nguyễn Tất Thắng, Bí thư Huyện ủy Đan Phượng cho biết, muốn làm tốt xây dựng NTM, công tác tư tưởng phải đi trước một bước.

Theo đó, bắt tay vào xây dựng NTM, huyện đã xác định đây là chương trình trọng điểm nhằm phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn suốt nhiệm kỳ 2010 – 2015 và những năm tiếp theo. Bởi vậy, công tác tuyên truyền về xây dựng NTM được huyện quan tâm tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sát đối tượng nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Bên cạnh đó, xây dựng NTM phải có phương pháp và cách làm phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, không triển khai dàn trải, khuôn mẫu.

Phương châm được Huyện ủy, UBND huyện Đan Phượng quán triệt là xác định ở từng xã, từng tiêu chí, nhóm tiêu chí nào thực hiện trước để vừa giải quyết nhu cầu bức xúc của nhân dân, vừa tạo ra động lực để thực hiện các tiêu chí tiếp theo phù hợp với khả năng huy động vốn của địa phương.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện Đề án xây dựng NTM, Huyện ủy, UBND huyện Đan Phượng còn phân công lãnh đạo xuống từng xã, thôn để theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các xã và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Nhìn lại quyết tâm cải tạo hạ tầng của huyện, những con số ấn tượng trong hơn 5 năm qua cho thấy nỗ lực của nhân dân và lãnh đạo huyện đã được đền đáp xứng đáng.

Theo: nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 270


Hôm nayHôm nay : 50326

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 906595

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64892539