12:20 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm sáng xây dựng nông thôn mới ở Đắk Lắk

Thứ hai - 04/03/2013 02:40
Tại tỉnh Đắk Lắk, hai xã Ea Tul và xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) đã trở thành điểm sáng của chương trình xây dựng nông thôn mới do kết quả thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới tương đối tốt, trong đó phải kể đến công tác ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất.

Là xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh Đắk Lắk, xã Ea Tul (huyện Cư M’ga) có diện tích tự nhiên 5.689 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm 92%. Đồng bào dân tộc Êđê chiếm 98% dân số. Kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp với cây trồng chủ lực là cà phê và cao su. Số hộ nghèo của xã theo thống kê mới nhất chiếm 18%, hộ cận nghèo chiếm gần 8%.

Xã Ea Kao là xã vùng ven TP Buôn Ma Thuột với diện tích tự nhiên 4.696 ha, đồng bào người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 47%. Đây là xã thuần nông, sản xuất chủ yếu là cà phê, lúa nước và nuôi cá nước ngọt.

Qua khảo sát thực tế, tuy là hai xã với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội khác nhau, nhưng kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới là tương đối tốt.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nghe cán bộ phụ trách việc ứng dụng kỹ thuật tưới cà phê nhỏ giọt tại xã Ea Tul giới thiệu quy trình chăm sóc cà phê . Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 

Phấn đấu đạt các tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015

Với diện tích khá rộng, địa hình tương đối bằng phẳng, đất đai màu mỡ, xã Ea Tul (huyện Cư M’ga) có tiềm lực phát triển cây công nghiệp dài ngày, giá trị xuất khẩu cao, lợi ích kinh tế lớn. Tuy có 98% đồng bào là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí chưa cao, nhưng tính đến tháng 2/2013, xã Ea Tul đã đạt và vượt 7 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (quy hoạch và thực hiện quy hoạch; điện sinh hoạt; chợ nông thôn; bưu điện; hình thức tổ chức sản xuất; y tế và an ninh trật tự). 8 tiêu chí đạt trên 50% (thủy lợi; cơ sở giáo dục; cơ sở vật chất văn hóa; thu nhập; tổ chức sản xuất, văn hóa và hệ thống chính trị). 4 tiêu chí là giao thông, nhà ở dân cư, hộ nghèo và cơ cấu lao động hiện đạt dưới 50%.

Trong năm 2013, xã Ea Tul đặt mục tiêu giữ vững 7 tiêu chí đã đạt và phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí là giáo dục, văn hóa, môi trường và trường học. Đến năm 2015, phấn đấu đạt 17 tiêu chí và khoảng 70% so với yêu cầu của bộ tiêu chí quốc gia đối về hộ nghèo và cơ cấu lao động.

Do có điều kiện thuận lợi hơn so với xã Ea Tul, lại được tập trung đầu tư, đến nay xã Ea Kao đã đạt 10/19 tiêu chí. Từ nay đến cuối năm 2013, xã sẽ phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí là điện, thu nhập, và văn hóa, nâng tổng số tiêu chí đạt và vượt là 14/19.

Để đạt được đủ 19 tiêu chí hiện nay, xã xác định rõ lộ trình cụ thể, trong đó những tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa cần sự đầu tư lớn của nhà nước bên cạnh huy động đóng góp của nhân dân. Xã Ea Kao cũng xác định 2 tiêu chí thu nhập và hộ nghèo có thể sẽ không bền vững nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước trong việc bình ổn giá.

 

Phó Thủ tướng đến thăm một cơ sở nuôi cá ở xã Ea Kao. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Thành công từ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất

 

Tại xã Ea Tul, nhờ tăng cường công tác khuyến nông, đẩy mạnh thâm canh, nên năng suất, sản lượng cà phê đã được nâng từ 1,9 tấn/ha năm 2009 lên 2,5 tấn/ha niên vụ 2011 - 2012. Hiện nay, xã đang phối hợp với Công ty Cà phê Trung Nguyên và các đơn vị chức năng để triển khai chương trình sản xuất cà phê bền vững với 1.488 hộ dân tham gia 23 tổ hợp sản xuất với diện tích 2.081 ha, chiến 46,3% tổng diện tích cà phê của xã.

3 năm qua, 120 lớp tập huấn chăm sóc cà phê đã được tổ chức với hơn 3.200 lượt người dân tham gia. Cùng với đó, 3.500 đĩa hướng dẫn canh tác, hướng dẫn sản xuất phân hữu cơ từ vỏ cà phê nhằm giảm chi phí và cải tạo đất cũng đã được phát cho bà con. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật cũng được đẩy mạnh. Hiện tại, mô hình tưới nước nhỏ giọt (với ưu thế vượt trội về tiết kiệm nước, công lao động, phân bón) đã được ứng dụng thí điểm thành công và đang được nhân rộng. Kỹ thuật ghép chồi để cải tạo vườn cà phê già cỗi cũng được ứng dụng rộng rãi.

Tương tự, xã Ea Kao cũng đã tổ chức được 36 lớp tập huấn về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng, vật nuôi thông qua hình thức mời các trường dạy nghề, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh giúp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trực tiếp cho người dân.

Từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Ea Kao đã tổ chức các mô hình trình diễn các sản phẩm nông nghiệp chính là chăn nuôi cá, gà, heo, bò sinh sản, sản xuất rau an toàn…

Về huy động nguồn lực, cả 2 xã đã chủ động, linh hoạt trong phối hợp, huy động sức mạnh của nhiều nguồn lực, nguồn vốn từ các chương trình, dự án, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ xã đến từng thôn, buôn.

Tuy là hai xã tập trung đông đồng bào người dân tộc thiểu số, tâm lý ban đầu của người dân là trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, nhưng nhờ tích cực vận động, giải thích, cả 2 xã Ea Tul và Ea Kao đều thành công trong việc huy động được sức dân trong thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Người dân chủ động tham gia đóng góp công sức, hiến đất, vườn cây để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Theo báo cáo, 100% các công trình phúc lợi xã hội tại cả hai xã đều không phải đền bù trong quá trình giải tỏa.

Trong chuyến công tác tại Đắk Lắk ngày 3/3, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ban đầu trong xây dựng nông thôn mới tại 2 xã Ea Tul và Ea Kao.

Phó Thủ tướng biểu dương sự chủ động của địa phương trong quy hoạch, tổ chức sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi là lợi thế riêng có của từng địa phương.

Phó Thủ tướng cho rằng, các huyện, xã trong tỉnh cần phát huy kinh nghiệm đã' có tại Ea Tul và Ea Kao để tiếp tục rà soát quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch sản xuất để có các giải pháp giúp đỡ nhân dân phát triển sản xuất một cách bền vững.

Xuân Tuyến
Chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 27383

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 53021

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60374978