Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-EU, đại diện Đại sứ quán Pháp, Italy, Hà Lan, Anh... thông tin tới các doanh nghiệp Việt Nam về cách tiếp cận các thị trường nông sản trọng điểm tại EU
Nhằm tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Đại sứ quán Liên minh châu Âu, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cùng các bên liên quan tổ chức Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - EU với chủ đề "Thương mại nông sản: Đối tác phát triển bền vững trong bối cảnh mới" vào ngày 6/12/2018 tại Hà Nội.
Diễn đàn sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp, học giả, địa phương cùng trao đổi ở cấp Chính phủ và doanh nghiệp về định hướng phát triển hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU trong tương lai.
Năm 2018, Việt Nam và EU đang nỗ lực hoàn tất Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA). Hiệp định này được dự báo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp nhưng cũng đồng thời sẽ tạo ra không ít thách thức nếu doanh nghiệp không điểu chỉnh hoạt động sản xuất và kinh doanh thích hợp với Hiệp định và yêu cầu, xu hướng tiêu dùng trong khối EU.
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp và địa phương sẽ được nghe chuyên gia trao đổi về tình hình sản xuất và xuất khẩu nông sản Việt Nam và EU, Hiệp định Thương mại tự EVFTA, định hướng thương mại công bằng tại EU, nông nghiệp thông minh và áp dụng tại Việt Nam cũng như được trao đổi của đại diện của Đại sứ quán Pháp, Italy, Hà Lan, Anh về cách tiếp cận các thị trường nông sản trọng điểm tại EU.
Năm 2017, thương mại 2 chiều Việt Nam - EU vượt mốc 50 tỷ USD, trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU đạt 38,27 tỷ USD, tăng 12,7% (tương ứng tăng 4,31 tỷ USD) so với một năm trước đó và chiếm 17,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Các số liệu thống kê cho thấy, trong thương mại hàng hóa với EU, cán cân thương mại luôn nghiêng về phía Việt Nam với mức thặng dư cao, trong một số năm, thặng dư thương mại thậm chí còn gấp hai lần so với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ EU vào Việt Nam.
Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU tăng cao trong những năm gần đây là nhờ trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng tăng cao như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện…Bên cạnh đó, một số mặt hàng xuất khẩu truyền thống của nước ta vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu khá như dệt may, giày dép, cà phê, hải sản…
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn