13:04 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Diện mạo nông thôn mới Triệu Đề

Thứ bảy - 31/01/2015 23:45
Là xã thuần nông, nằm ở phía Nam huyện Lập Thạch, trước khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Triệu Đề gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm khá thấp; nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng chưa được kiên cố, cơ sở vật chất còn nghèo nàn… Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã, cùng sự quyết tâm, đồng lòng của nhân dân, vượt qua mọi khó khăn, xã Triệu Đề cán đích NTM vào cuối năm 2014.

 

Về xã Triệu Đề những ngày đầu năm mới 2015, chúng tôi thấy rõ những đổi thay của một vùng quê nghèo trước đây, nhiều nhà cao tầng được xây mới, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa kiên cố, sạch đẹp, đâu đâu cũng thấy không khí vui tươi, phấn khởi luôn hiện hữu trên từng khuôn mặt của mỗi người dân nơi đây. Có được thành quả như ngày hôm nay là do sự lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất cao của Đảng ủy, UBND, các tổ chức đoàn thể, chính trị-xã hội và sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của các tầng lớp nhân dân trong xã.

Trước khi bước vào công cuộc xây dựng NTM, qua rà soát, xã Triệu Đề mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí, còn lại các tiêu chí chưa đạt hoặc đạt ở mức thấp như: Cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, chợ theo quy hoạch, văn hóa, môi trường, y tế… Xác định đây là nhiệm vụ mới rất nặng nề, nhưng bắt buộc phải hoàn thành. Ban Thường vụ Đảng ủy và UBND xã quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển thôn, Tổ giúp việc, giao trách nhiệm cho từng thành viên chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát chi tiết từng hạng mục, đảm bảo công khai, minh bạch, tính chính xác cao; đồng thời, xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về mục đích và ý nghĩa Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, để người dân hiểu, cùng chung sức xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Trong quá trình xây dựng NTM tại địa phương, cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt chú trọng và phát huy quyền làm chủ của dân nhân trong bàn bạc, đóng góp ý kiến, giám sát thi công các công trình… nhờ đó, nhận được sự đồng thuận và sự tham gia tích cực của người dân. 4 năm qua (2011-2014), nhân dân xã Triệu Đề tự nguyện hiến 1.284 m2 đất làm đường giao thông, đóng góp gần 2.500 ngày công lao động. 100% các hộ gia đình tham gia ủng hộ tiền xây dựng NTM, với tổng số tiền gần 117 tỷ đồng, nhiều gia đình ủng hộ từ 20 triệu đồng trở lên, nhờ đó, xã xây dựng được 11km đường làng, ngõ, xóm sạch đẹp và 100% kênh mương cấp ba được cứng hóa (3.056km)…

Diện mạo NTM của xã từng bước khởi sắc: 71% người dân tham gia BHYT (5.442 người); 84,6% nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn; 92% hộ đạt tiêu chí gia đình văn hóa và 11/12 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa; xây mới và sửa chữa nhà đa năng và 12 nhà văn hóa thôn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp cho nhân dân. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng giá trị ngành thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, chú trọng phát triển làng nghề mây tre đan có từ lâu đời. Với định hướng đúng đắn trong phát triển kinh tế, nhờ vậy thu nhập của người dân bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước. Tính đến hết năm 2014, thu nhập bình quân đạt 24 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, trước khi xây dựng NTM, Triệu Đề còn 266 hộ nghèo (chiếm 13,26%); sau 4 năm, số hộ nghèo của xã giảm còn 2,9%. Đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Thôn Lam Sơn, xã Triệu Đề, là thôn tiêu biểu dẫn đầu của xã có phong trào xây dựng NTM. Ông Triệu Văn Tuyên, Trưởng thôn Lam Sơn, chia sẻ: Từ khi nhận được kế hoạch về chương trình xây dựng NTM, thôn Lam Sơn triệu tập toàn thể nhân dân trong thôn, họp triển khai, tuyên truyền sâu rộng về kế hoạch, ý nghĩa xây dựng NTM. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác đóng góp công sức, tiền của, cùng chính quyền xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Vì vậy Lam Sơn là thôn hoàn thành tiêu chí giao thông sớm nhất của xã, với trên 400 triệu đồng và hơn 1.000 ngày công lao động do người dân tự nguyện đóng góp; bê tông hóa 100% đường làng, ngõ xóm (1km).

Nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, những năm qua, xã hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế giỏi như: Làng nghề mây tre đan, xưởng may bạt đệm, Công ty dịch vụ nước uống đóng chai; mô hình phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô hàng nghìn con gà và vài chục con lợn cho thu nhập cao. Ông Tuyên cho biết thêm: Khi chương trình NTM chưa về đến địa phương, thôn Lam Sơn nhiều năm liền có trên 5% hộ nghèo, sau khi triển khai xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 2,5%.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Triệu Đề, cho biết: Để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, rất cần những giải pháp mang tính bền vững. Trong đó, yếu tố quyết định vẫn là sự tham gia tích cực của nhân dân. Nếu chỉ trông chờ vào đầu tư ngân sách xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp là xong chương trình NTM, thì chỉ dừng lại ở việc đầu tư xây dựng bộ mặt NTM. Như vậy, xã NTM sẽ rơi vào tình trạng “bình mới, rượu cũ”. Có những tiêu chí năm nay đạt, nhưng nếu người dân không duy trì, bảo vệ và phát huy tác dụng thì có thể năm sau sẽ lại không đạt. Bên cạnh đó, có những tiêu chí không cần quá nhiều tiền vẫn có thể hoàn thành; cái chính là cần phát huy được nội lực và trách nhiệm của nhân dân; bởi người dân vừa là yếu tố quyết định đến thành công của chương trình vừa là đối tượng thụ hưởng.

Niềm vui lại càng được nhân lên khi Triệu Đề hoàn thành chương trình xây dựng NTM đúng vào dịp chào mừng 85 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Đảng bộ và nhân dân xã Triệu đề luôn ý thức được tầm quan trọng của chương trình NTM, tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống anh hùng trong xây dựng NTM Triệu Đề ngày càng phát triển ổn định, bền vững.

Dương Minh
Theo baovinhphuc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 124

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 62855

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1681065

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63763287