20:21 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay ở Na Hang

Thứ bảy - 20/06/2015 21:19
KTNT - Là huyện miền núi của tỉnh Tuyên Quang, trước đây Na Hang phải đối mặt với nhiều khó khăn do tỷ lệ hộ nghèo cao, hệ thống hạ tầng yếu và thiếu, phát triển sản xuất hàng hóa chưa tương xứng với tiềm năng. Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Na Hang đã có nhiều đổi thay.

Điểm sáng Năng Khả

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn của huyện Na Hang đã và đang được bê tông hóa.

Được chọn là một trong những xã điểm XDNTM, đến nay, Năng Khả đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Nhờ tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa phù hợp với quy hoạch và điều kiện của xã; lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, đến nay thu nhập bình quân của người dân trong xã đã đạt 18,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 10%.

Không giấu được niềm vui, bà Vũ Thị Sức, thôn Nà Kham, tâm sự: “Trước đây, đường sá đi lại rất khó khăn. Được thôn, xã tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã đóng góp gần 700.000 đồng tiền cát, sỏi, 450.000 đồng tiền làm nhà văn hóa cùng hàng chục ngày công. Từ khi thực hiện XDNTM đến nay, đường sá đi lại thuận tiện, bà con ai cũng phấn khởi”.

Bà Nguyễn Thị Toan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Năng Khả, cho biết, dù đạt chuẩn từ năm 2010 nhưng từ khi XDNTM, sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, trường đã xây được khuôn viên, nhà thư viện ngoài trời, một số đồ chơi cho các cháu. Vận động nhân dân tu sửa 4 phòng học ở các điểm trường, xây mới 3 phòng công vụ cho giáo viên. Năm học 2012 - 2013 và 2013 - 2014, trường có 2 em đoạt 2 giải (bạc, đồng) cấp quốc gia. Đây là thành tích xưa nay chưa hề có.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Năng Khả, cho biết, khi bắt tay thực hiện NTM, xã chỉ đạt 3/19 tiêu chí, đến đúng và rõ nay đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Xác định khó khăn của mình, xã tập trung tuyên truyền, kêu gọi người dân đóng góp ngày công, vật liệu để hoàn thiện các công trình hạ tầng. Đơn cử như việc xây nhà văn hóa, bên cạnh nguồn vốn nhà nước hỗ trợ (150 triệu đồng/nhà), các thôn, bản còn vận động bà con tham gia đóng góp thêm, khi hoàn thành kinh phí xây dựng lên đến gần 400 triệu đồng/nhà.

Để đạt được kết quả này, theo ông Sơn, thứ nhất, cần tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM, làm cho ai, làm như thế nào? Khi bà con xác định làm cho chính mình, cho thôn bản, cộng đồng thì sẽ nhận được sự đồng thuận. Thứ hai, cần đi sâu, đi sát đến từng hộ gia đình, lập chi tiết đến từng hộ để thực hiện. Xã, huyện thường xuyên xuống đôn đốc, cứ 10 ngày phải báo cáo kết quả 1 lần, từ đó nắm bắt khó khăn để tháo gỡ kịp thời.

Nhiều thay đổi

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Na Hang, kết quả lớn nhất trong phong trào XDNTM trên địa bàn là đẩy mạnh công tác xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, tạo điều kiện để người dân được hưởng thụ nhiều hơn về văn hoá, y tế, giáo dục, chính sách an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 

Đến nay, tỷ lệ lao động nông thôn đã qua đào tạo, hướng dẫn kỹ năng nghề nghiệp trên địa bàn đạt 34%. Số trẻ trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường đạt 100%; phổ cập trung học cơ sở đạt trên 85%. Đến hết năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn 25,7%, bình quân giảm 4%/năm. Người dân tộc thiểu số ở 11 xã được cấp 100% thẻ bảo hiểm y tế; học sinh nghèo được miễn, giảm học phí cùng nhiều khoản đóng góp khác.

Là huyện miền núi nhưng đến nay 100% số xã đã được phủ sóng điện thoại di động; 100% trung tâm xã được kết nối internet, 90% số người dân được xem truyền hình; 100% số xã có nhà văn hóa, 59,5%  thôn, bản có nhà sinh hoạt cộng đồng; 71,1% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 57,5% thôn bản đạt danh hiệu văn hóa; trên 80% phòng học được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố; 82,3% dân số sử dụng nước hợp vệ sinh.

Sau 4 năm triển khai XDNTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Na Hang ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn mới đang hiện hữu từng ngày. Xã Năng Khả đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, huyện Na Hang phấn đấu tới năm 2020 có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 870013

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64855957