11:24 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tàm Xá - Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của Hà Nội

Thứ bảy - 20/06/2015 22:43
Nằm ngay cạnh chân cầu Nhật Tân, xã Tàm Xá, huyện Đông Anh trù phú với một màu xanh mướt ngút ngàn từ chân đê cho đến cuối bãi sông Hồng. Những ngôi nhà cao tầng mới xây nằm san sát, mang đến hình ảnh một làng quê đang thay da đổi thịt từng ngày.

Để đưa Tàm Xá thành một xã phát triển khá đồng bộ về mọi mặt, kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần… các cấp lãnh đạo của xã đã không ngừng nỗ lực trong việc thực hiện nghiêm túc chương trình Nông thôn mới (NTM). Sau 4 năm thực hiện chương trình, xã Tàm Xá đã được quyết định công nhận “Xã đạt chuẩn nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2015.

Chỉ đạo sát sao và nghiêm túc thực hiện đề án

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của các cấp, Ban chấp hành Đảng bộ Tàm Xá xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, tác động đến mọi mặt trong đời sống nhân dân, quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo tập trung, thống nhất và sự quyết tâm cao cùng sự đồng thuận của nhân dân, tạo mọi nguồn lực tập trung cho nhiệm vụ và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí phục vụ cho việc xây dựng Nông thôn mới.

Đảng ủy, UBND xã đã quan tâm chỉ đạo sát với tình hình sản xuất, chuyển đổi cơ cấu lao động, xác định nhiệm vụ cụ thể trong từng thời gian, trọng tâm là xây dựng và phát triển sản xuất nên cán bộ và nhân dân yên tâm, tích cực lao động, áp dụng khoa học kỹ thuật, phát huy lợi thế của từng thôn, từng lĩnh vực ngành nghề để nâng cao hiệu quả trong sản xuất. Đến nay về cơ bản đã hình thành các vùng sản xuất lớn như: vùng hoa cây cảnh, rau an toàn và các loại cây ăn quả… Đặc biệt là cây quất, cây đào… cho thu nhập khá cao, góp phần tăng trưởng kinh tế trên địa bàn.

Bác Hải (Thôn Đoài) được giao 1 mẫu đất, bác đã trồng gần 1 nghìn cây quất, thu nhập hàng năm không những giúp bác nuôi được hai con đang học Đại học mà còn có dư ra khá nhiều mỗi năm. Bác rất phấn khởi và vui mừng vì chương trình NTM đã được Đảng ủy, UBND xã Tàm Xá thực hiện rất tốt để người dân được hưởng lợi. Đặc biệt là đồng chí Chủ tịch Hoàng Hữu Vân luôn gần với dân và sát sao trong quá trình thực hiện.


Chủ tịch xã Tàm Xá, ông Hoàng Hữu Vân, người luôn gần dân và sáng tạo trong công tác thực hiện chương trình NTM.

Kết quả thu được

Sau 4 năm thực hiện, xã Tàm Xá không những đạt chuẩn về quy hoạch mà về hạ tầng kinh tế - xã hội cũng tiến vượt bậc.

Giao thông trên địa bàn có tuyến đường liên xã từ Vĩnh Ngọc đi Xuân Canh dài 3,6 km đã nhựa hóa 3,6 km, đường trục thôn, liên thôn dài 1,605 km cũng đã được bê tông hóa 1,605 km, đường ngõ xóm dài 5,141 km: Đã bê tông hóa 5,41 km, đường trục chính nội đồng dài 2,2 km; đã cứng hóa bằng đá dăm 2,2 km xe cơ giới và nông dân đã đi lại thuận tiện.

Về thủy lợi, do điều kiện Tàm Xá không có đất trồng lúa mà chỉ có đất bãi ven sông Hồng để trồng mầu, trồng cây ăn quả, cây cảnh… nên hệ thống tưới, tiêu không có. Toàn bộ là đất phù sa ngoài đê sông Hồng, mặt bằng đất tự nhiên nên hệ thống tưới bằng giếng khoan tư nhân, hệ thống tiêu là chảy tràn nên không có kênh mương cần cứng hóa, nhưng vẫn đáp ứng điều kiên tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Vấn đề về điện, trên địa bào có 03 trạm biến áp, với tỷ lệ sử dụng thường xuyên, độ an toàn cao 1068/1068.

Các cấp lãnh đạo xã luôn chú trọng phát triển cơ sở sở vật chất cho các trường học để giúp các thầy và trò trong trường yên tâm giảng dạy và học tập. Trường học ở xã Tàm Xá có 1 trường mầm non, năm 2014 đã được đầu tư kinh phí để đạt chuẩn. Trường có đầy đủ phòng, lớp, các phòng chức năng, trang thiết bị đã đầu tư xây dựng đạt chuẩn. Ở cấp trường THCS, xã có 1 trường THCS có các lớp học kiên cố, hiện đã có quy hoạch điểm trường mới ở khu tái định cư. Ở cấp trường tiểu học, xã có 1 trường với cơ sở vật chất đạt chuẩn và kiên cố. Việc phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt 100%. Toàn xã có 77 học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học phổ thông. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Tiểu học được tiếp tục học trung học cơ sở đạt 100%.


Trường mầm non xã Tàm Xá, một trong những công trình tiêu biểu trên địa bàn xã.

Trong toàn xã có 2 thôn, mỗi thôn đều có trung tâm văn hóa đảm bảo cho các hoạt động thể dục thể thao của người dân. Xã có 2/2 thôn đạt chuẩn làng văn hóa.

Chợ trên địa bàn xã đã được quy hoạch như chợ ở thôn Đông có diện tích 800m2. Các công trình như cầu chợ, đường đi, khu vệ sinh, tổ thu gom rác… đã được xây dựng, thành lập đáp ứng nhu cầu mua sắm, buôn bán của bà con trong xã.

Bưu điện có đường truyền Internet đến 2 thôn trong toàn xã, việc phục vụ bưu chính viễn thông hoạt động rất tốt. Toàn xã có 1.068 ngôi nhà đạt chuẩn, không có nhà dột nát. Hộ nghèo chỉ còn lại 12 hộ/1068 hộ. Trạm Y tế đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia theo chuẩn mới năm 2013 theo Quyết định số 7505/QĐ - UBND ngày 16/12/2103 của UBND Thành phố Hà Nội. Tính đến nay, tổng số người dân tham gia các loại BHYT trên địa bàn xã là 3.426/4.591, người đạt tới 74,6%. Hàng năm xã đã chỉ đạo tốt kế hoạch khám và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các chương trình tiêm chủng, phòng chống các loại dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm đã được tăng cường kiểm tra giám sát thường xuyên. Tổ chức và khám điều trị tại trạm đạt kết quả tốt, đặc biệt là sự quan tâm đến đối tượng chính sách, người nghèo, người cao tuổi và trẻ em suy sinh dưỡng.

HTX hoạt động trong lĩnh vực phục vụ chăn nuôi bò sữa, thu mua sản phẩm, có 120 xã viên đóng góp vốn điều lệ theo Luật HTX. Với số vốn ban đầu là 420 triệu đồng (năm 2010), cho đến nay đàn bò sữa có tổng số là 247 con, bò lai Sim 604 con, giải quyết việc làm cho 200 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng. Theo đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh hàng năm, tăng trưởng bình quân từ 8,5 đến 9,2%. Năm 2014, sau khi trừ chi phí, trả công và lợi tức cho xã viên HTX còn lãi khoảng 2 tỷ đồng.

Nước sạch và môi trường nông, 100% các hộ dân của xã có bể lọc. Môi trường làng xã bến bãi, có 2 điểm để thu gom rác thải, toàn xã hiện có 95% số gia đình sử dụng bể bioga, toàn xã có 100% các hộ gia đình sử dụng nhà vệ sinh tự hoại.

Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự an toàn, ban công an xã đã nhiều năm liền đạt đơn vị quyết thắng, 2 thôn với 36 xóm ngõ tự quản hàng năm đều được Công an huyện Đông Anh đánh giá đạt chuẩn về “An toàn về ANTT”.

Để đạt được kết quả tốt như vậy, ngoài sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo xã Tàm Xá, còn có sự đóng góp không nhỏ của các đoàn thể, các hộ gia đình cùng sự ủng hộ tích cực của Công ty TNHH Nhật Anh - một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng - đang hoạt động trên địa bàn xã, với những đóng góp thiết thực để xây dựng làng xã ngày một phát triển.

Giữ gìn và duy trì sự phát triển lâu dài

Sau 4 năm thực hiện Chương trình thí điểm xây dựng Nông thôn mới, từ chỗ chỉ có 7/19 tiêu chí đạt chuẩn, 5 cơ bản đạt và 7 chưa đạt. Đến nay xã Tàm Xá đã đạt 18 tiêu chí và 1 tiêu chí cơ bản đạt. Đó là kết quả nỗ lực không ngừng sáng tạo trong công tác quản lý của Đảng ủy, UBND xã và sự đồng lòng của toàn dân. Về lâu dài, xã sẽ tiếp tục củng cố và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, đồng thời hoàn thiện các tiêu chí đảm bảo đạt chuẩn.

Một số hình ảnh tiêu biểu cuả làng quê trù phú này:

Cây xanh và hoa nở

Những ngôi nhà to đẹp

Đường trong xóm, ngoài bãi được đổ bê tông, thuận tiện cho bà con đi lại

Trường học khang trang sạch đẹp.

Những đàn bò sữa mang lại nguồn thu ổn định cho người dân.

Chủ tịch xã Hoàng Hữu Vân cùng bà con xã Tàm Xá trò chuyện trong vườn quất xanh mướt.

Hạ Ly
Theo baoxaydung.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 301


Hôm nayHôm nay : 66932

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1097245

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61419202