17:48 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay ở Xuân Sơn

Thứ bảy - 25/05/2013 10:14
Chia sẻ về những kết quả đã làm được trong chương trình xây dựng NTM của xã Xuân Sơn (Đông Triều), ông Nguyễn Công Miên, Phó Chủ tịch UBND xã nói: “Trong chương trình xây dựng NTM, thành công lớn nhất của xã chính là nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của bà con nhân dân trong xã. Đây là động lực để Xuân Sơn từng bước hoàn thiện các tiêu chí và chỉ tiêu, dần hoàn thiện bộ mặt nông thôn mới rạng rỡ, khởi sắc”.
Đường liên thôn Xuân Viên 4, xã Xuân Sơn, Đông Triều.
Đường liên thôn Xuân Viên 4, xã Xuân Sơn, Đông Triều.

Từ việc xác định, xây dựng NTM là vì lợi ích của người dân, phải để “dân biết, dân bàn, dân làm, và dân hưởng thụ”, thời gian qua, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để bà con nắm được chủ trương xây dựng NTM; tích cực vận động nhân dân thành lập tổ liên gia đoàn kết hoạt động ở tất cả các thôn. Theo đó, tổ liên gia hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, phát huy quyền dân chủ ở địa bàn dân cư. Các thành viên trong tổ động viên giúp đỡ nhau thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định, quy chế của thôn, xã. Đến nay, Xuân Sơn đã có 50 tổ liên gia đoàn kết. Thông qua tổ liên gia này, mọi công việc của thôn, xã đều được thông báo và bàn bạc công khai đến từng người dân nên có được sự đồng thuận cao và tạo thành phong trào thi đua trong cộng đồng cùng chung sức xây dựng NTM. Nhờ đó, bà con cũng tích cực góp công, góp của xây nhà văn hoá thôn, làm đường giao thông, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế mới, xoá đói giảm nghèo…

Kể từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, toàn xã đã có trên 150 hộ tham gia hiến gần 2.500m2 đất ở, trên 1.500m2 đất nông nghiệp, 2.600m tường bao… Điển hình như: Cụ Nguyễn Thị Nhỡ, 79 tuổi, mẹ liệt sĩ thôn Xuân Viên 4, xã Xuân Sơn đã hiến hơn 40m2 đất và 1 phần gian nhà đang ở để làm đường. Được biết, đây đã là lần thứ 3 cụ hiến đất để làm đường cho thôn. Cụ Nhỡ chia sẻ: “Nhiều người hỏi tôi sao có đất không để chia cho con cháu mà lại hiến làm đường. Tôi nói: Người tôi hiến cho cách mạng còn không tiếc thì tiếc gì chút đất mở mang con đường cho bà con đi lại thuận lợi, làng xóm văn minh hơn…”. Không chỉ vậy, bà con trong xã còn rất nhiệt tình tham gia góp công, góp của để xây dựng các công trình nông thôn mới. Điều này đã giúp cho diện mạo Xuân Sơn ngày một khang trang, sạch đẹp hơn, đúng với nghĩa của vùng nông thôn mới.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, cùng với việc hỗ trợ chuyển đổi các giống lúa mới chất lượng cao QR1; QR2, nhiều hộ dân ở Xuân Sơn cũng được hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho hiệu quả như: Nuôi chim bồ câu Pháp; nuôi bò; khoanh nuôi khai thác rươi, cáy… góp phần nâng cao giá trị thu nhập cho bà con từ sản xuất nông nghiệp. Từ cuối năm 2012, xã đã bắt đầu triển khai chương trình chuyển đổi vùng sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng rau an toàn tập trung do Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong làm chủ đầu tư, với diện tích 13ha tại thôn Xuân Viên 3. Mô hình này đang từng bước mang lại hiệu quả cao, tạo thu nhập ổn định cho bà con, với mức bình quân 3 triệu đồng/tháng. Và kết quả này đã giúp Xuân Sơn cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí về nông thôn mới; cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn xã từng bước hoàn thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm. Trong đó, năm 2011 số hộ nghèo của xã là 72 hộ, đến năm 2012 giảm xuống còn 41 hộ, chiếm 1,89%; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm, đời sống của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn mới của xã có nhiều khởi sắc.

Tin tưởng rằng với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, cũng cách làm sáng tạo, sự đồng thuận của nhân dân sẽ tạo đà, tạo thế cho Xuân Sơn thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo đúng lộ trình vào tháng 6-2013 này và trở thành một trong những điểm sáng về xây dựng NTM của tỉnh.

Nguyễn Thanh(baoquangninh.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 61900

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 973208

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61295165