18:49 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tân Phương đẩy mạnh phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 22/05/2013 22:06
Xác định phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới (NTM), do vậy xã Tân Phương (huyện Thanh Thủy) đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh sản xuất, phát huy có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm xóa đói, giảm nghèo, giúp người dân vươn lên làm giàu.

Nghề trồng hoa ở Tân Phương mang lại giá trị kinh tế cao, thu hút nhiều hộ dân tham gia. - Hộ ông Nguyễn Xuân Nho – Khu 1, mỗi năm thu lãi gần 70 triệu đồng từ trồng hoa.
Nghề trồng hoa ở Tân Phương mang lại giá trị kinh tế cao, thu hút nhiều hộ dân tham gia. - Hộ ông Nguyễn Xuân Nho
– Khu 1, mỗi năm thu lãi gần 70 triệu đồng từ trồng hoa.

Tập trung phát triển nông lâm nghiệp theo hướng hàng hóa đi đôi với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm thường xuyên cho người dân, từng bước chuyển đổi cơ cấu lao động là mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế ở Tân Phương. Năm 2012, tổng giá trị sản xuất của xã đạt 45,4 tỷ đồng, trong đó giá trị sản xuất CN-TTCN, dịch vụ thương mại, xuất khẩu lao động đạt 17,1 tỷ đồng, giá trị sản xuất từ trồng trọt và chăn nuôi đạt hơn 26 tỷ đồng, kinh tế vườn đồi đạt trên 1,5 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Hậu – Chủ tịch UBND xã cho biết: “CN-TTCN, dịch vụ thương mại, xuất khẩu lao động hiện chiếm 37,6% tổng giá trị sản xuất năm 2012 của xã. Địa phương có nhiều chính sách thiết thực nhằm phát triển nhóm ngành này và tăng tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế. Cùng với đó là những chính sách khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa như chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản, mở rộng diện tích trồng hoa cây cảnh, quan tâm đến công tác khuyến nông, chú trọng đến giống vật nuôi… đã làm kinh tế của Tân Phương những năm gần đây có sự khởi sắc. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người đạt 14,4 triệu đồng, thu nhập tuy là tiêu chí khó trong xây dựng NTM nhưng chúng tôi đã đạt”.

Nhằm giúp bà con đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất, từng bước tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Trung tâm dạy nghề của huyện mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao KHKT. Lớp chuyển giao kỹ thuật mô hình chăn nuôi gà ri lai, tuyên truyền chuyển giao kỹ thuật cho khuyến nông viên cơ sở, các lớp đào tạo ngắn ngày về kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa cây cảnh được triển khai. Trong chăn nuôi, ngoài nuôi lợn, trâu bò, gia cầm, Tân Phương đã có những mô hình nuôi ong, chuyển diện tích trồng trọt sang nuôi thủy sản cho giá trị kinh tế cao. Tính đến nay, diện tích mặt nước nuôi thả cá ở địa phương là 35,5 ha, trong đó có gần 16 ha là đất chuyển từ đất trồng lúa kém hiệu quả. Theo đánh giá của địa phương, chuyển mục đích đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản cho thu nhập gấp 3,4 lần so với trồng lúa. Công tác khuyến nông, cung ứng giống vật tư cũng được địa phương chú trọng. Năm 2012 đã cung ứng được gần 3 tấn lúa giống lai và thuần cho bà con nông dân trong vụ mùa và vụ chiêm xuân, sản lượng lúa 2 vụ đạt 894,2 tấn.

Đặc biệt, hai làng có nghề ở Tân Phương là làng trồng hoa cây cảnh Phương Viên và làng dịch vụ vận tải tổng hợp Tiền Phong mang lại thu nhập cao cho người dân, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở địa phương, thúc đẩy phát triển ngành thương mại, dịch vụ. Năm 2012, nghề trồng  hoa cây cảnh đã mang lại thu nhập 825 triệu đồng, thu nhập thực tế từ dịch vụ vận tải tổng hợp  khoảng 14 tỷ đồng. Hai làng có nghề này được chính quyền quan tâm, tạo điều kiện để phát triển sản xuất, người dân được ưu tiên tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi. Theo ông Nguyễn Xuân Nho – Chủ tịch Hội sinh vật cảnh xã Tân Phương: “Nghề trồng hoa, cây cảnh đã mang lại thu nhập khá cho bà con nông dân. Được chính quyền quan tâm, tạo điều kiện trong việc vay vốn và đất trồng hoa mà nghề này những năm gần đây phát triển mạnh. Đáng mừng nhất là làng hoa chúng tôi có 40 thành viên thì hiện nay không còn hộ nghèo, trồng hoa là khâu xóa đói giảm nghèo nhanh. Trong thời gian tới, chúng tôi có kế hoạch mở rộng diện tích trồng hoa, hoa sẽ trồng tập trung để dễ chăm sóc và hạn chế sâu bệnh. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2015 sẽ đưa làng hoa cây cảnh Phương Viên thành làng nghề”.

Đến nay Tân Phương đã đạt 9/16 tiêu chí trong xây dựng NTM- đó là các tiêu chí về quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, nhà ở dân cư, thu nhập, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự. Phát triển kinh tế xây dựng NTM ở Tân Phương mang lại hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận, đã và đang hiện thực hóa nhiều mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Huế (baophutho.vn)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 305617

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60627574