21:43 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trung tâm Y tế dự phòng Cao Bằng: Thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ tư - 22/05/2013 21:58
Cao Bằng có trên 332km đường biên giới, hoạt động giao lưu kinh tế, trao đổi hàng hóa mấy năm gần đây diễn ra khá sôi động, tuy nhiên cũng kéo theo nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trong tình hình đó, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh càng nặng nề hơn.

Trên thực tế, đội ngũ cán bộ làm công tác y tế dự phòng (YTDP) ở Cao Bằng hiện mới đảm bảo ở tuyến tỉnh, còn cấp cơ sở vẫn chủ yếu là kiêm nhiệm; kinh phí cho các chương trình cũng khá hạn hẹp, chính sách cho cán bộ YTDP tuy đã được cải thiện nhưng so với mặt bằng chung vẫn còn nhiều hạn chế... Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Ban giám đốc Trung tâm YTDP Cao Bằng vẫn luôn động viên đội ngũ cán bộ, nhân viên đoàn kết, nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn bằng những biện pháp cụ thể, trong đó việc triển khai tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được ưu tiên hàng đầu.

Theo đó, hàng năm, Ban giám đốc Trung tâm đều triển khai kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch và chỉ đạo đến tận cơ sở; lịch giám sát, hỗ trợ các trung tâm y tế trong tỉnh cũng được ban hành cụ thể, rõ ràng. Nhờ cách làm mới, cụ thể này mà đội ngũ cán bộ của Trung tâm YTDP luôn đề cao tinh thần làm việc, trách nhiệm, sát sao trong mọi nhiệm vụ, góp phần kiểm tra, giám sát tốt công tác phòng chống dịch bệnh tại các trung tâm y tế huyện, thị.

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm cũng được tạo điều kiện để nâng cao trình độ, bắt kịp công nghệ, làm chủ máy móc hiện đại nhằm phục vụ hiệu quả công tác chuyên môn. Đây cũng được xem là một trong những điều kiện quan trọng giúp Trung tâm đạt hiệu quả cao ở tất cả các mục tiêu đề ra. 

Điển hình là kết quả thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng. Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ trên địa bàn đạt 95,84%, vượt so với kế hoạch đề ra 5,84%; tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván đạt 99,27%, vượt kế hoạch 19,27%; số trẻ sơ sinh được tiêm viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh đạt 2.027 trẻ, tăng hơn so với năm 2011... 

Một số chương trình khác như phòng chống sốt rét, bướu cổ, sốt xuất huyết, viêm phổi... cũng được Trung tâm triển khai tốt ở 13/13 huyện, thị, với tỷ lệ mắc bệnh giảm đến mức thấp nhất, không có trường hợp nào tử vong.

Xác định lực lượng YTDP trên địa bàn còn mỏng, đội ngũ cán bộ tuyến huyện, xã còn yếu và thiếu, nhiều nơi phải kiêm nhiệm, trong khi dịch bệnh có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào nên Trung tâm YTDP Cao Bằng luôn trực chiến triển khai nhanh các biện pháp phòng chống ngay từ khi xuất hiện ổ dịch, chủ động khống chế, dập dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng. 

Ngoài ra, Trung tâm cũng luôn chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, giúp người dân tự biết cách nhận biết và phòng ngừa dịch bệnh, kịp thời cấp phát thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc phòng chống dịch cho các địa phương. 

Trung tâm còn phát huy tối đa hiệu quả xử lý các mẫu bệnh phẩm để kịp thời đưa ra kết quả chính xác loại dịch bệnh, từ đó định hướng phương pháp điều trị, cách ly hiệu quả. Nhờ vậy mà đến thời điểm này, các loại dịch bệnh trên địa bàn đều được xử lý kịp thời, không để xảy ra diễn biến xấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, tiến độ thực hiện một số chương trình mục tiêu quốc gia của Trung tâm còn chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân được xác định là, hệ thống cơ sở vật chất ở các trung tâm y tế huyện, thị chưa đầy đủ, nhiều huyện chưa có trụ sở làm việc mà phải nhờ cơ quan khác; trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn một số đã cũ, một số hỏng hóc; trình độ đội ngũ cán bộ ở cơ sở còn hạn chế, một số cán bộ chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực YTDP nên quá trình triển khai còn lúng túng. 

Để tháo gỡ những khó khăn trên, thời gian tới, Trung tâm YTDP Cao Bằng sẽ chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về kiến thức phòng chống dịch bệnh, đồng thời tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục tập trung công tác giám sát, phát hiện dịch, đặc biệt là các bệnh dịch nguy hiểm; triển khai có hiệu quả các dự án y tế thuộc chương trình mục tiêu quốc gia nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Sơn Đức (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 185


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 311778

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60633735