07:31 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đông Anh dồn lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ năm - 21/06/2018 22:15
(HNM) - Là một trong 4 địa phương đầu tiên của TP Hà Nội được công nhận là huyện nông thôn mới, hiện nay Đông Anh đang dồn lực cho xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu… Để làm rõ bước đi cho tiến trình này, phóng viên Báo Hànộimới có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh.

- Thưa ông, năm 2016, Đông Anh vinh dự đón nhận danh hiệu huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Hai năm qua, địa phương đã làm gì để vừa giữ vững thành quả vừa phát huy những mặt tích cực mà nông thôn mới mang lại?

- Có thể khẳng định, việc được công nhận huyện nông thôn mới đã có tác động tích cực, quan trọng tới mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội với người dân Đông Anh. Nhân dân được thụ hưởng thành quả do chính mình là chủ thể xây dựng nên rất phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị, từ đó phát huy những giá trị đã đạt được, tạo nền tảng xây dựng huyện ngày càng phát triển.

Để phát huy những thành quả đó, ngay sau khi được công nhận huyện nông thôn mới, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020”; UBND huyện đã ban hành Kế hoạch 268/KH-UBND ngày 30-12-2016 về thực hiện Chương trình 02-CTr/TU giai đoạn 2016-2020 và ban hành kế hoạch thực hiện hằng năm để bảo đảm việc thực hiện chương trình liên tục, xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện và các xã.

- Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là xu thế tất yếu, huyện Đông Anh đã có những bước chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

- Xây dựng nông thôn mới điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố, Thành ủy, UBND TP Hà Nội lựa chọn xã Đông Hội để xây dựng mô hình nông thôn mới điển hình tiên tiến gắn với phát triển đô thị, từ đó triển khai nhân rộng ra toàn thành phố. Đây là vinh dự rất lớn của huyện Đông Anh. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xác định, đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần ưu tiên chỉ đạo thực hiện...

Để triển khai việc này, huyện Đông Anh đã chỉ đạo quyết liệt việc điều chỉnh, bổ sung Đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo Quyết định 1980/QĐ-TTg, ngày 17-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ. Huyện Đông Anh cũng tiếp tục cập nhật các tiêu chí theo Quyết định 676/QĐ-TTg, ngày 18-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nông thôn mới gắn với phát triển đô thị và bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao của TP Hà Nội sắp ban hành.

- Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tất yếu sẽ gặp không ít khó khăn, vậy huyện Đông Anh đã chuẩn bị những gì để vượt qua thách thức này?

- Sau khi các xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Đông Anh xác định tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí thông qua xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với mong muốn từ những mô hình tích cực và cách làm mới, sẽ nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần nhân dân...

Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 tăng thêm 10 chỉ tiêu mới, yêu cầu của từng chỉ tiêu cao hơn so với bộ tiêu chí cũ nên nhiều xã đánh giá chấm điểm theo bộ tiêu chí mới chưa đạt chuẩn. Tuy nhiên, ngày 5-6-2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 691/QĐ-TTg ban hành bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020, làm cơ sở để các địa phương thực hiện. Huyện Đông Anh sẽ căn cứ vào đó để có cách làm linh hoạt, hiệu quả. 

Học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương bạn, tháng 4-2018, huyện Đông Anh đã tổ chức đoàn công tác tham quan mô hình xây dựng nông thôn mới điển hình tại một số tỉnh, thành phố để tham khảo những kinh nghiệm hay trong việc xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới điển hình tiên tiến theo đặc thù riêng của xã Đông Hội. Hiện nay, huyện Đông Anh cùng xã Đông Hội đang phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố để xây dựng bộ tiêu chí làm căn cứ triển khai thực hiện từng nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể tại xã Đông Hội.

- Thưa ông, đâu là lợi thế của huyện Đông Anh khi xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và huyện có giải pháp gì để sớm về đích?

- Lợi thế của Đông Anh hiện nay chính là nền tảng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội được quy hoạch bài bản để xây dựng nông thôn Đông Anh trở thành những “miền quê đáng sống” bên cạnh đô thị trung tâm dọc theo Đại lộ Võ Nguyên Giáp đang được Chính phủ và thành phố quan tâm đầu tư thành những đô thị hiện đại, thông minh.

Để sớm hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời đón nhận cơ hội và các nguồn lực đầu tư trong thời gian tới, Đông Anh đang tập trung tuyên truyền nhằm huy động sự chung sức của cán bộ, nhân dân. Song hành, huyện Đông Anh phối hợp chặt chẽ với sở, ban, ngành thành phố tập trung trí tuệ và nguồn lực xây dựng thành công nông thôn mới điển hình tiên tiến tại xã Đông Hội.

Trong đó, tập trung hoàn thành việc xây dựng bộ tiêu chí điển hình tiên tiến và xây dựng Đề án triển khai thực hiện; chủ động tham mưu đề xuất với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chủ trương, cơ chế tự chủ cho huyện trong việc huy động các nguồn lực tập trung đầu tư theo các chuyên đề; chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới; đồng thời, đề ra mục tiêu đạt tiêu chí cao hơn mục tiêu chung của thành phố; đặc biệt sẽ có những giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao... nhằm tạo tiền đề xây dựng nông thôn mới điển hình tiên tiến.
Theo hanoimoi.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 29761

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 539878

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60861835