19:38 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lắng nghe "hơi thở" kinh tế hợp tác

Thứ năm - 21/06/2018 10:29
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng căn dặn “báo chí phải lắng nghe hơi thở cuộc sống, những nguyện vọng chính đáng của người dân chúng ta phải phản ánh. Chính sách hình thành từ đây, từ kênh báo chí quan trọng”. Đây cũng chính là kim chỉ nam cho những người làm báo khi viết về hoạt động HTX, phải lắng nghe “hơi thở” kinh tế hợp tác, để góp phần thúc đẩy các HTX phát triển bền vững.

Còn nhớ, trong lần đối thoại hồi tháng tư vừa qua giữa nông dân và Thủ tướng Chính phủ, một nông dân đặt câu hỏi: Chính phủ đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT xây dựng 1.500 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đây là hướng đi rất đúng. Song, xin hỏi Thủ tướng, việc liên kết, rồi thành lập HTX chúng ta đã hô hào nhiều rồi và đến bao giờ mới thay đổi được?

Giải đáp ngay câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tìm thị trường thì Nhà nước cũng phải làm, nhưng người dân và nhà sản xuất cũng phải làm. Việc sản xuất phải gắn với thị trường, trong đó, không chỉ Nhà nước hỗ trợ tìm đầu ra mà chính nông dân và doanh nghiệp cũng phải tính toán đến việc tiêu thụ trước khi sản xuất”.

Định hướng đúng, tuyên truyền đúng

Dành sự quan tâm lớn đến hoạt động HTX hiện nay, để Luật HTX 2012 tiếp tục được triển khai một cách hiệu quả và thực sự phát huy hiệu lực trong thực tiễn, nhằm phát huy những thành tựu đạt được và khắc phục nhược điểm, hồi tháng 5/2018, tại Chỉ thị 12/ CT-TTg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề ra nhiệm vụ “tăng cường tuyên truyền, quán triệt nhân dân hiểu rõ về Luật HTX” cũng như hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về HTX và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định trong Luật HTX.

“Sau 5 năm thi hành Luật HTX 2012, các HTX đã đóng vai trò nòng cốt giúp khu vực kinh tế tập thể bước đầu tạo được chuyển biến rõ rệt về cả chất lượng và hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn cho khu vực này như: Có cơ chế chính sách nhưng chưa thực sự đi vào đời sống, sự quan tâm của Đảng và các cấp chính quyền còn hạn chế…” – Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị – xã hội cần nghiên cứu, đề xuất chính sách ưu đãi về thuế cho các HTX (Bộ Tài chính), xây dựng Kế hoạch xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa HTX với các DN (Bộ NN&PTNT)…

Tại Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, HTX đến năm 2030 để có định hướng, chính sách tổng thể, lâu dài cho phát triển HTX.

Hơn thế nữa, cần xây dựng Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 – 2025 và xây dựng Đề án “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025”.

Có thể thấy, vấn đề “tuyên truyền, quán triệt nhân dân hiểu rõ về Luật HTX 2012” như chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chính là định hướng và trách nhiệm của những người làm báo khi viết về hoạt động kinh tế hợp tác. Để thấy rằng phát triển HTX đòi hỏi tất cả các bộ ngành, địa phương và báo chí phải cùng chung tay vào cuộc.

Cụ thể, cần tăng cường tuyên truyền về nội dung, quan điểm các quy định Luật HTX và hoạt động HTX kiểu mới tới cán bộ, chính quyền và người dân, đây là một trong những giải pháp quan trọng nhất.

Cần phải hiểu bản chất của mô hình là liên kết sản xuất nhưng dựa trên nền tảng là kinh tế hộ gia đình, làm gia tăng giá trị kinh tế hộ gia đình chứ không triệt tiêu vai trò của kinh tế hộ để gắn tuyên truyền về HTX kiểu mới với hoạt động xây dựng nông thôn mới.

lang-nghe-hoi-tho-ktht-JPG-4010-15295149

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Báo chí phải lắng nghe hơi thở cuộc sống, những nguyện vọng chính đáng của người dân chúng ta phải phản ánh”.

“Chính sách hình thành từ đây”

Trong vấn đề tuyên truyền, người đứng đầu Chính phủ từng chia sẻ với giới báo chí: “Tôi tuy bận nhưng lúc nào cũng đọc báo trước khi đi làm. Nhiều vấn đề chúng ta phát hiện qua báo chí. Chính sách hình thành từ đây, từ kênh báo chí quan trọng”.

Do đó, theo lời Thủ tướng “báo chí phải lắng nghe hơi thở cuộc sống, những nguyện vọng chính đáng của người dân chúng ta phải phản ánh”.

Nếu liên hệ câu nói vào đời sống thực tiễn của hoạt động HTX thì những người làm báo ở lĩnh vực này sẽ thấy đây là lời nhắc nhở đầy ý nghĩa để lắng nghe “hơi thở” của kinh tế hợp tác nhằm phản ánh kịp thời đời sống sinh động của các HTX kiểu mới, để chỉ ra rõ những mặt hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại.

Và từ kênh báo chí quan trọng này, sẽ hỗ trợ đắc lực cho Chính phủ và các bộ ngành liên quan hoạch định ra những chính sách hợp lý, hiệu quả hơn cho hoạt động kinh tế hợp tác trong môi trường kinh doanh hội nhập.

Phải thấy rằng phát triển HTX hiện nay rất cần một sự thức tỉnh, một quá trình khai sáng đối với các chủ thể của HTX là người nông dân và đối với các bên liên quan khác trong quá trình phát triển HTX. Trong quá trình đó, có một phần nhiệm vụ tuyên truyền quan trọng từ phía báo chí.

Người nông dân cần được khơi gợi tính tự chủ, phản biện, chủ động trong các hoạt động của mình, đặc biệt là trong việc xây dựng và phát triển HTX kiểu mới.

Người dân khi tham gia vào HTX cần phải chuẩn bị các kiến thức, kinh nghiệm, hay phương pháp để làm chủ các hoạt động của mình, không để tình trạng không hiểu rõ mình đang làm gì, không hiểu rõ mục đích các hoạt động mình đang làm là gì.

Nếu đã nói lắng nghe “hơi thở” kinh tế hợp tác thì chính trách nhiệm của người làm báo là phải lắng nghe “hơi thở” từ những người dân và nông dân trong những vấn đề quan trọng này.

Thế Vinh/thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 250890

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60572847