02:00 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng Xuân: Tập trung phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 10/11/2018 23:30
Thời gian qua, cùng với đầu tư cho kinh tế nông nghiệp, huyện Đồng Xuân còn tập trung xây dựng nông thôn mới đưa địa phương phát triển.
Nông dân xã Xuân Sơn Bắc thu hoạch sắn - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Nông dân xã Xuân Sơn Bắc thu hoạch sắn - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả

 

Lấy nông nghiệp làm nền tảng, thời gian qua, huyện Đồng Xuân tập trung đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, tập trung sản xuất một số loại cây trồng, vật nuôi chủ lực như sắn, mía, lúa, cây lâm nghiệp, heo, bò... Ông Trần Quốc Huy, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân cho biết: Toàn huyện có khoảng 18.000ha đất sản xuất nông nghiệp và hơn 74% dân số của địa phương tham gia làm nông nghiệp. Huyện đã thực hiện nhiều mô hình, chuyển giao nhiều loại giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả để hỗ trợ người dân đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập.

 

Một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được người dân học tập nhân rộng là mô hình trồng lúa chất lượng. Mô hình này được Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân triển khai tại các xã Phú Mỡ, Xuân Sơn Bắc trên diện tích 45ha, năng suất lúa thu hoạch đạt khoảng 70 tạ/ha. Ông Ksor Bang ở xã Phú Mỡ, cho biết: Mặc dù tôi có kinh nghiệm trồng lúa nước gần 3 năm nay nhưng chưa vụ nào năng suất lúa lại cao như vụ lúa tham gia sản xuất theo mô hình trồng lúa chất lượng cao.

 

Trước đây, tôi thường trồng lúa theo kinh nghiệm của bản thân, ít biết cách chăm sóc và bón phân hợp lý. Từ khi tham gia mô hình nói trên, được cán bộ hướng dẫn cách ủ, sạ giống hợp lý, chăm sóc, bón phân đúng chu kỳ sinh trưởng nên vụ vừa rồi, với 3 sào (3.000m2) lúa, gia đình tôi thu hoạch được hơn 2 tấn, cao hơn các vụ trước cả tấn.

 

Thời gian qua, huyện Đồng Xuân còn hỗ trợ người dân phát triển mạnh các loại cây công nghiệp ngắn ngày với diện tích khoảng 7.000ha mía và sắn. Ngoài ra, cây lâm nghiệp cũng là một trong những thế mạnh của huyện miền núi này. Hiện toàn huyện Đồng Xuân có khoảng 32.000ha rừng trồng, tập trung nhiều nhất tại các xã Phú Mỡ, Xuân Lãnh, Xuân Long, Xuân Quang 1 và Xuân Quang 2. Loại cây trồng này cũng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

 

Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân Trần Quốc Huy cho hay: Bên cạnh các loại cây trồng truyền thống, địa phương đang thực hiện chương trình đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi trên địa bàn bằng cách triển khai nhiều mô hình, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao cho người dân sản xuất. Tiêu biểu như mô hình trồng cây ăn trái ở xã Đa Lộc với các giống bưởi da xanh, bơ booth, mít Thái siêu sớm, cam sành ruột đỏ, trồng nấm, nuôi cầy vòi hương sinh sản, heo rừng lai, cá nước ngọt...

 

Bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

 

Theo UBND huyện Đồng Xuân, từ năm 2011, khi Nhà nước triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Đồng Xuân đã nhận định đây là cơ hội, bệ phóng để bứt phá đi lên. Đến nay, sau gần 8 năm xây dựng NTM, huyện Đồng Xuân đã đạt được một số kết quả. Toàn huyện đã huy động được hơn 104 tỉ đồng để xây dựng NTM. Đến nay, đã có 3 xã gồm Xuân Sơn Nam, Xuân Phước và Xuân Quang 3 về đích NTM; tỉ lệ hoàn thành các tiêu chí NTM đạt 13,5 tiêu chí/xã.

 

Từ chương trình NTM, diện mạo các vùng nông thôn ở Đồng Xuân đã có nhiều đổi khác. Nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn của địa phương đã được nhựa hóa, bê tông hóa tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Văn Phước ở thôn Tân Long, xã Xuân Sơn Nam cho hay: Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, người dân địa phương đã cùng với chính quyền địa phương góp tiền, góp sức thực hiện bê tông nhiều tuyến đường trên địa bàn xã. Bây giờ ở Tân Long, đường bê tông đã “chạy” gần hết thôn, bà con còn góp tiền kéo điện đường, thu gom rác thải, bộ mặt nông thôn đã khang trang hẳn.

 

Bên cạnh đó, địa phương này còn tích cực huy động nguồn lực để đầu tư nâng cấp hệ thống thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các công trình nhà văn hóa, chợ, trường học... được nâng cấp, xây mới góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục, y tế, văn hóa trên địa bàn, tạo nên sự thay đổi toàn diện.

 

Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Đặng Ngọc Anh cho biết: Với xuất phát điểm thấp, huyện Đồng Xuân tham gia xây dựng NTM trong điều kiện hạ tầng kỹ thuật yếu kém, đời sống người dân có nhiều khó khăn. Đến nay, sau gần 8 năm triển khai chương trình này, nhiều xã đã có được diện mạo mới, đời sống người dân ngày một phát triển. Xác định xây dựng NTM là bệ phóng giúp huyện nhà tạo nên bước phát triển đột phá, thời gian tới, huyện Đồng Xuân tiếp tục tập trung thực hiện chương trình này với mục tiêu đến cuối năm 2018, có thêm xã Xuân Sơn Bắc đạt chuẩn NTM; nâng tỉ lệ hoàn thành các tiêu chí NTM lên 16,3 tiêu chí/xã...

 

Để đạt được kết quả này, huyện Đồng Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trong toàn dân; xây dựng chuyển giao thêm nhiều mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao; đẩy mạnh tuyên truyền, tập hợp sức mạnh từ nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài nỗ lực của địa phương, huyện kiến nghị tỉnh tiếp tục quan tâm bố trí nguồn vốn cho huyện Đồng Xuân nâng cấp các cơ sở văn hóa, trường học, nước sạch...

 

Theo THỦY TIÊN/baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 32938

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 87474

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60409431