01:15 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng vốn giúp hiện thực hóa ước mơ

Thứ tư - 06/05/2015 05:59
“Người nghèo chúng tôi có nhiều mơ ước lắm, nhưng để những ước mơ thành sự thật thì cần có nhiều thứ; trong đó có sự trợ giúp rất lớn của đồng vốn Ngân hàng Chính sách xã hội”.

Đó là tâm sự của ông Vì Văn Thương - Tổ trưởng Tổ vay vốn-tiết kiệm bản Đôn, xã Liên Hòa (huyện Vân Hồ, Sơn La) với phóng viên NTNN.

Dấu ấn của đồng vốn ưu đãi

Đến với Liên Hòa - xã vùng sâu của huyện Vân Hồ, chúng tôi cảm nhận rõ những dấu ấn của đồng vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Ông Vì Văn Quý - Chủ tịch UBND xã cho biết: Liên Hòa là xã đặc biệt khó khăn, đến nay vẫn còn trên 50% số hộ nghèo. Để phát huy nội lực người dân cần có đòn bẩy tốt, đó chính là đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH. Từ vốn vay ưu đãi cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh-sinh viên, đầu tư nước sạch vệ sinh môi trường… người dân có thêm động lực cải thiện đời sống, sản xuất cũng như học tập, sáng tạo.

Từ đồng vốn hỗ trợ của Ngân hàng CSXH, nông dân vùng cao Vân Hồ đã chủ động đầu tư giống, vốn để có những mùa lúa, ngô bội thu. K.T
Từ đồng vốn hỗ trợ của Ngân hàng CSXH, nông dân vùng cao Vân Hồ đã chủ động đầu tư giống, vốn để có những mùa lúa, ngô bội thu. K.T
Ông Bàn Văn Tin - dân tộc Dao ở bản Suối Nậu, xã Liên Hòa nhớ lại: Từ ngày được vay vốn Ngân hàng CSXH, nhiều hộ đã làm được điều mình muốn, như: Góp thêm vốn vào mua đôi trâu, bò; nuôi dăm ba con lợn nái hay sửa lại mái nhà dột nát, mua cái máy xay xát… Nhiều trẻ em ở đất này đang theo học cấp 3, cao đẳng, đại học hay trung cấp nghề cũng nhờ vốn vay ngân hàng đấy. Tôi cũng đang xin vay 30 triệu đồng để mua một cặp bê làm giống sinh sản. Tuổi già rồi, có vài con bò dắt đi chăn, chỉ sau 1-2 năm là trả được vốn vay mà mình lại dư ra mấy chục triệu đồng từ con bò gốc.

“Tính từ đầu năm 2015 đến nay, các khoản vay ở Liên Hòa đã dư nợ lên tới hơn 1 tỷ đồng, tổng dư nợ của nông dân trong xã lên tới hơn 11 tỷ đồng và dự báo sẽ nâng lên trong thời gian tới” - ông Nguyễn Ngọc Điệp - Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vân Hồ cho biết.

Lắng nghe “nhu cầu vốn”

Quan điểm

Ông Nguyễn Ngọc Điệp

  Bởi có những Tổ vay vốn và nông dân ý thức cao khi sử dụng vốn, nên từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã giải ngân trên toàn huyện đạt tới hơn 30 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. 
Đến với Tổ vay vốn-tiết kiệm bản Đô, xã Liên Hòa, chúng tôi thấy anh Vì Văn Thương - Tổ trưởng, đang loay hoay bên đống sổ sách, ghi ghi, chép chép. Anh Thương bảo: Tổ vay vốn-tiết kiệm bản Đô có 60 tổ viên với số dư nợ hiện tại hơn 1,68 tỷ đồng nên hàng ngày có gì liên quan đến đồng vốn là phải ghi vào sổ ngay. Những thứ tôi ghi trong sổ không chỉ là những khoản tiền thu nợ, tiết kiệm mà còn ghi cả những diễn biến, những ý nguyện hàng ngày của bà con mà mình thấy, mình nghe được như: Bà Tân đang cần vay thêm 10 triệu đồng bổ sung thêm đàn lợn vốn mới chỉ có hơn 10 con, cho bõ công chăn dắt; ông Tiển có con bò mua được từ nguồn vốn vay kênh này, nhưng đang bị ốm từ hôm qua; anh Thành là hộ nghèo đang muốn vay vốn để sửa cái mái nhà dột… Ghi chép như vậy thì khi cán bộ Ngân hàng CSXH đến, mình có cơ sở để phản ánh lại, giúp cán bộ có giải pháp hỗ trợ hoặc giải thích kịp thời, không để người dân trông mong nhiều...

Trao đổi chuyện này, ông Nguyễn Ngọc Điệp cho biết: Ở bản Đôn cũng như nhiều bản khác trong xã Liên Hòa, các tổ vay vốn-tiết kiệm hoạt động rất tích cực, lại có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể nên khi giải ngân ở địa bàn này chúng tôi rất yên tâm. Vốn đưa về được sử đúng mục đích, không nợ quá hạn mà còn phát huy hiệu quả khá tốt, thiết thực giúp dân xóa nghèo.

Nguồn: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 203


Hôm nayHôm nay : 27638

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 925886

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61247843