04:39 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đột phá ở Thới Lai

Thứ bảy - 24/08/2013 04:17
Là huyện thuần nông, Thới Lai (Cần Thơ) xác định thế mạnh là nông nghiệp, đồng thời xem đây làm khâu đột phá trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Thực tế cho thấy, thời gian qua huyện đang đi đúng hướng và mang lại nhiều kết quả thiết thực, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn góp phần nâng cao đời sống cho người dân…
 
 
Phát huy nội lực
 
Là huyện thuần nông, phát triển sản xuất chủ yếu vẫn là nông nghiệp, đặc biệt là cây lúa. Vì vậy thời gian qua, Thới Lai tập trung cho việc nâng cao chuỗi giá trị lúa gạo với nhiệm vụ phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML). 
 
Cụ thể vụ Hè thu năm 2011, Thới Lai bắt đầu triển khai xây dựng mô hình CĐML với diện tích 500,91 ha tại 2 xã NTM Đông Bình (1 trong ba xã điểm) và xã Trường Thành qua đó đã đạt được nhiều kết quả ngoài mong đợi của người dân và địa phương nơi đây, giá thành sản xuất giảm, năng suất tăng, chất lượng hạt lúa cũng tăng cao. Từ đó diện tích CĐML không ngừng lớn mạnh, đến nay đã nâng lên 3.867, 09 ha với 13 cánh đồng mẫu lớn.  
 
Ông Nguyễn Văn Bé Ba, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Thới Lai chia sẻ, "thời gian qua, mô hình CĐML, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người trồng lúa. Người dân không còn phải lo "đầu vào” lẫn "đầu ra”, chi phí sản xuất lúa giảm mạnh, trong khi lợi nhuận tăng từ 4,5-5 triệu đồng/ha so với làm lúa truyền thống”.  
 
Bên cạnh việc thực hiện xây dựng tiêu chí thứ 13 về hình thức tổ chức sản xuất, Thới Lai đã thấy được hiệu quả của việc hợp tác trong làm ăn phát triển kinh tế, do đó 3 năm qua huyện đã thành lập được 14 tổ hợp tác xã nông nghiệp, có 390 tổ hợp tác và 29 câu lạc bộ làm ăn có hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho hộ nông dân. Đến thời điểm này, hầu hết các xã của huyện Thới Lai đã thực hiện tốt được tiêu chí này.    
 
Những kết quả mà Thới Lai đạt được trong công cuộc xây dựng NTM không thể không kể tới vai trò của hệ thống MTTQ từ huyện xuống cơ sở, đã phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn thể, lồng ghép tuyên truyền chủ trương xây dựng NTM trong các cuộc họp dân. 
 
Vẫn còn đó những khó khăn
 
Cái khó lớn nhất của Thới Lai cũng như các huyện khác trên địa bàn TP. Cần Thơ là nguồn vốn. Theo tính toán của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, để hoàn thành việc xây dựng 3 xã điểm nông thôn mới là: Thới Thạnh, Trường Xuân và Đông Bình phải cần tới 1.420 tỉ đồng. 
 
Đây cũng là nút thắt khiến cho xã Tân Thạnh gặp rất nhiều khó khăn, đến nay xã mới chỉ đạt được 7/20 tiêu chí: "Nhu cầu vốn xây dựng kết cấu hạ tầng rất lớn, trong khi nguồn ngân sách thì hạn chế. Bên cạnh đó đời sống của người dân còn khó khăn nên việc huy động sức dân là không hề đơn giản…” – ông Trần Văn Mới, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thạnh thừa nhận.
 
 Trong buổi sơ kết 3 năm xây dựng NTM huyện Thới Lai, ông Nguyễn Thanh Danh - Chủ tịch UBND huyện Thới Lai cho rằng, nhiều xã tiêu chí thủy lợi và giao thông nông thôn vẫn còn bỏ dở, chưa hoàn thành. Việc định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, chất lượng cao phục vụ xuất khẩu là tương đối phù hợp nội lực của Thới Lai. Để thực hiện được điều đó Thới Lai cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống thủy lợi theo hướng kết hợp giao thông nội đồng làm tiền đề cho việc cơ giới hóa trong các khâu sản xuất. Ưu tiên nguồn vốn cho các dự án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn như: tổ hợp tác, hợp tác xã... 
 
Tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM 3 năm qua trên địa bàn 12 xã của huyện Thới Lai là 347,2 tỷ đồng. Cũng 3 năm qua, huyện đã huy động nguồn lực từ bên ngoài được gần 82 tỷ đồng; nhân dân đóng góp trên 25,1 tỷ đồng xây dựng NTM.
Nhìn nhận về điều này ông Nguyễn Thanh Danh nhận định: Đến thời điểm này 3 xã điểm là Trường Xuân đạt 17/20 tiêu chí, Đông Bình 14/20 tiêu chí, Thới Thạnh 13/20 tiêu chí. Các xã còn lại nhìn chung thực hiện các tiêu chí vẫn còn thấp. Đây là nhiệm vụ hoàn toàn mới mẻ nên nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong công tác thực hiện. Tuy nhiên việc xác định được vai trò chủ thể là cộng đồng dân cư, còn Nhà nước định hướng, ban hành các chính sách, cơ chế hỗ trợ, đào tạo cán bộ và hướng dẫn thực hiện. Các hoạt động cụ thể đều do dân bàn bạc và đưa ra quyết định, đồng thời đóng vai trò giám sát công tác thực hiện. Với những kết quả trên chứng tỏ Thới Lai đang đi đúng hướng.
 
"Được quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng thì không có việc gì là khó khăn...”, ông Danh khẳng định.
 
Quốc Trung
  Nguồn Báo đại đoàn kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 28046

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 737543

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64723487